This entry is part [part not set] of 45 in the series 20090731_Issue
என். விநாயக முருகன்
யாரும் எழுதிவிடலாம்
————————————–
யாரும் எழுதிவிடலாம்.
கொஞ்சம் சிகரெட்.
கொஞ்சம் தேனீர்.
கொஞ்சம் மகிழ்ச்சி
கொஞ்சம் பணம்
கொஞ்சம் தனிமை
கொஞ்சம் வறுமை
கொஞ்சம் சிரிப்பு
கொஞ்சம் நெருப்பு
கொஞ்சம் காமம்
கொஞ்சம் ஞானம்
கொஞ்சம் வாழ்க்கை
கொஞ்சம் மரணம்
அப்படியே
கொஞ்சம் கவிதையும்
கிடைத்துவிட்டால்
யாரும் எழுதிவிடலாம்.
நல்ல கவிதையை
சந்திப்புகள்
——————
எப்போதும்
சந்திக்க விரும்புகின்ற
நபர்களை பொறுத்தே
நீளுகின்றன
எல்லாச் சாலைகளும்
சந்திப்புகளுக்கான
காரணங்களை பொறுத்தே
சுவாரஸ்யமாகின்றன
எல்லா சந்திப்புகளும்
திரும்பி வரும்
சாலைகள் எங்கும்
சிதறியோடுகின்றன
எல்லா சந்திப்புகளும்
எப்போதும்
எதிர்பாராதது
———————
என் கவிதையை
ரசித்தவர்.
அதன் படிமத்தை
விமர்சித்தார்.
சொற்களின் ஆழத்தில்
உறங்கும் மௌனத்தில்
மூழ்கினார்.
இந்த இடத்தில்
இந்த வார்த்தை தேவையில்லை
அன்பாக சுட்டிக்காட்டினார்.
இறுதியில் கேட்டது
நானே எதிர்பாராதது
ஆமா.. ஒரு கவிதைக்கு
எவ்வளவு கிடைக்கும்?
This entry is part [part not set] of 45 in the series 20090731_Issue
விஜய்கங்கா
1) பாகை 360
வேட்டைக் கணை
கண்டு மீள்கணத்தில்
வேற்றிசை திறம்பிடும்
பட்சிகளின் பயண வரிசை
நகர கோலாலம் இறங்கும்
இரவின் நுனியில்
கோரகம் புரிகிறது
செங்கோகயம் குளத்தினின்றும்
மேற்பாதை சூரியன்
செங்கடலில் குளித்தெழுந்திட
தெற்கே
சண்டு நிறைந்த தெம்பலில்
வெந்நாரை துயில் கலைவதால்
அயிர்த்து விரைகிறது ஒரயிலை
புள்ளிபோல் தோன்றி
புழுதியாய் கிளம்புகிறது
சாலைகளில் வரத்து
நின்ற பாகை தொடங்கி
சுழலும் காட்சிகள்
முற்றிடும்
அம்முதற்பாககையில்
வந்தயரும் பார்வையோ
வேண்டுகிறது ஒரு வேகத்தடையினை
***
2) கரங்கள்
எம் கரங்கள் வேற்று
நிறமுடையவைதான்
இளஞ்சிவப்பாய் இலகுவாய்
இல்லாம்ற் இறுகி
கன்றி விரல்கள் வடிவங்கள் இழந்து
நகங்கள் உடைந்து தேய்ந்து
உறுதியுடன் செயல்படும்
திறத்தை அறிந்தவை
இல்லாமை கண்டு அஞ்சாதவை
எதிர்பதற்காய் ஓங்குபவை அல்ல
அணைப்பதற்காய் அவா உறுபவை
உயர்வதற்காய் செயல்படுபவை
தினமும் உம்முன் நீட்டப்படுகின்றன
உங்கள் நேசங்களுடன் கைகோர்க்க
உம்மையும் சேர்ந்து அரவணைக்க
***
3) ஒலி வெளி காட்சி
இசையாக வடிந்திடினும்
வசையாக மீச்சுடினும்
ஒலியோடு இணைந்து
வளியோடு அடர்ந்து திரிந்து
நீரிலியில் சிதறி உடைந்து
எதிரொலிகளில் சப்தங்கள் திரிந்து
எதிர்ப்படும் ஒலி வாங்கிகளில் விரிந்து பரந்து
செல்லுமிடம் அடையும் பொழுது
வார்த்தைகள் ஏனோ வித்தைகளாய்
பல நிறங்கள் தோய்ந்து
முதற் அர்த்தம் இழந்து
வெறும் சொற்களாகி விடுகின்றன
சொல்லும் பொருளும்
ஏற்கும் மனமும்
சுருங்கி விடும் தருணங்களில்
***
4) ஏதாயினும்
விகலை, கலை
இன்னும் எட்டாத
துண் அலகுகளாய்
பகுக்கப்பட்டிருப்பினும்
பகுதிகள் இணைந்தும்
நேரே
குறுக்கே
நடுவே ஓடி
அச்சமோ
தீர்க்க்கமோ
மத்தியமோ
அசாத்திய வடிவாய்
வார்க்கப்பட்டிருக்கிறது பூமி
இந்த பார்வை
இந்த கேள்வி
இந்த உணர்வு
புலன்கள் ஐந்தும் பெற்று
சிந்தனை ஆற்றலில்
படைப்பின் சிகரமாய்
மனித இனம்!
இன்னும் தேவை என்ன
அழகியல் யாவும்
வசப்பட்ட பின்னும்
அதனையும் கடந்த
பெருஞ்சக்தியின் தேடல்
எதுவோ..? ஏனோ?
This entry is part [part not set] of 39 in the series 20090709_Issue
நட்சத்ரவாசி
1
இன்றைய தினம்
நேற்றைய தினத்தின்
தொடர்ச்சியாகவே இருக்கிறது
பிறிதொரு தினமும்
அப்படித்தான்
உறங்கிய போதும்
உறங்காத போதும்
சூரியனும் இருந்தது
நிலவும் இருந்தது
சிலர் சொல்லிக் கொள்கிறார்கள்
ஒரு தினம் வரும்
பிறிதொரு தினம் இல்லா
முடிந்த தினம்
இப்படியாக தான் தினங்கள்
போய்கொண்டிருக்கிறது.
2
உன்முகம் மறைய
லிப்ட் அடைத்து
கொண்டாலும்
லிப்ட் திறக்கும் போது
வேறோர் முகம்
நிச்சயமிருக்கும்
உன்முகத்துக்கும்
வேறோர் முகத்துக்கும்
மின்னற் பொழுதே
தூரம்.
3
அவன் கவனமாக
கூர்தீட்டிய
கத்தியால்
முகத்தை மழிக்கிறான்
கத்தி வைத்திருக்கும்
அவனை குறித்து
கவனமற்றிருக்க
ஏதேனும் சில
சிந்தனைகள்
உண்டுதானே
நம்மில் பலருக்கும்
நீங்களும் உங்கள் பிள்ளைகளுக்கு இதையே சொல்லிக்கொடுங்கள்
காரணகாாியங்கள்
உாிக்கப்பட்டுக்கொண்டிருக்கிறது கோழி பாம்பு விழுங்கிய முட்டையிலிருந்து வந்த கோழி கீாி கடித்துக் குதறிய பாம்பு பாப்பாத்தி கொன்றுபோட்ட கீாி உற்றுப்பார்க்காத பாப்பாத்தி உறக்கம் கலைந்த குழந்தை உயிர்த்துச் சிாித்துக் கிடக்கிறது
கணித்துக்கொண்டிருக்கிறது காலம் கவலையற்றதாய் தன்பாட்டுக்கு ஏனென்று கேளாமல் எதையும்.
விசித்திரக்காதல்களும் காதல் விசித்திரங்களும்.
அவளை அவன் காதலித்தான் அவள் வேறு ஒருத்தனையும் காதலித்தாள் ***** **** **** அவள் காதலித்தது போதும் என்றாள் அவனும் போதுமே என்றான் இருவருக்கும் கல்யாணம் நிச்சயமாகிவிட்டது- வெவ்வேறு இடங்களில் **** **** **** இனி எத்ற்குக் காதல் என்ற முடிவுக்கு அவன் வந்திருந்தான் சாவதற்கு வேறு வழிகள் அவனுக்குப் புலப்பட்டுவிட்டன. **** **** ***** கடைசியில் கதாநாயகி வில்லனை மணந்தாள் கதாநாயகன் முதலில் வில்லனுக்கு நன்றி கூறினான் **** **** ***** காதலன் கைவிட்டான் கல்யாணம் நின்றுபோனது காதலன் கை கொடுத்தான் கல்யாணம் நடந்துபோனது காதலன் கை சோர்ந்தான் கல்யாணம் ஓய்ந்துபோனது **** ****** *****
மஞ்சு தழுவ நெஞ்சடைக்கப் பச்சை போர்த்திப் படங்காட்ட இது என்ன குறிஞ்சியா ? முல்லைய்யா, முல்லை; மோகமுள்ள முல்லை; காடும் காடுசார்ந்துன்னு கேள்விப்பட்டிருக்கியளா ? முண்டந்துறை பாவநாசம் போற வழியிலே, அடர்த்தியாப் பேரு தெரியாத மரங்கள், புலி, மான், முயல், காட்டுப் பன்னி, அந்தத் தடத்தைப் பார்த்தியளா, நேத்து இந்தப் பக்கம் புலி நடமாட்டம் இருந்துருக்கோணும்; வாசனை தெரியேல்லை! இதுதான்வே முல்லை.
ooooo
வைக்கலை அசைபோட்டு, எருமையாட்டம் சோம்பேறியாத் திரிய இது என்ன மருதமா ? குறிஞ்சிங்க, சாமி குறிஞ்சி கோடைக்குச் சொகமான குறிஞ்சி; மலையும் மலைசார்ந்துன்னு கேள்விப்பட்டிருக்கீங்களா ? நிலக்கோட்டைலேர்ந்து கோடைக்கானல் அம்புட்டுக்கும், மரமும், வெளியும், தடமும், தேன்கூடும்; பச்சப்பசேல்னு, நடுவிலே அமைதியாப் பாறை, அந்தப் பச்சை மலை பார்த்தீங்களா ? வளைஞ்சு, வளைஞ்சு மானம் வரைக்கும், இந்த வருசம் டாண்ணு நீலமாப் பூத்துரும்; இதுதாங்க குறிஞ்சி
This entry is part [part not set] of 45 in the series 20030703_Issue
சேவியர்
மிச்சமிருப்பவை
கொதிக்கக் கொதிக்கக் கொட்டும் சூரிய பானத்தை நிலாக் கோப்பை குளிர வைத்துப் பரிமாறும். நிலவும் சூரியனும் இன்னும் அயல் தேசக் காப்புரிமைக்குள் அடைக்கப்படவில்லை.
தொட்டு விட இயலாத தூரப் புள்ளிகளை பூமி நட்சத்திரமென்று பெயரிட்டு உலகுக்கெல்லாம் உரிமையாக்கும்.
மிதக்கும் கட்டிடங்கள் இப்போதைக்கு சாத்தியமில்லாமல் போனதால் தூரவானம் இன்னும் கம்பி வேலிகளுக்குள் கட்டப்படவில்லை.
துருவப் பனி எப்போதும் தீர்ந்து போகாது என்பதால் யாரும் வெட்டி எடுத்துச் செல்வதில் வெட்டுக் குத்து நடப்பதில்லை.
இன்னும் காற்றுக்கு வரி கட்டும் காலம் வரவில்லை.
ஆற்றுக்குள் மணலெடுத்தால் ஊற்றெடுக்கும் பிரச்சனைகள். பாலைவனத்தில் மணல் திருடினால் யாரும் பொருட்படுத்துவதில்லை.
மேகத்தைப் பிரிந்து தாய் வீடு திரும்பும் மழைப்பெண்ணுக்கு வானத்தில் வரப்புகள் இல்லை.
கீழே விழுந்தபின் தான் அவை அரசாங்க அணைக்கட்டுகளில்.
விதிமுறைகள் பூமியில் வித்தியாசமானவை.
இழுத்துப் பிடித்து அமுக்க முடியாததெல்லாம் பொதுவுடமை.
விரட்டி விரட்டி வால் தொட முடிந்ததெல்லாம் தனியுடமை !
0
மனித இலைகள்
0
தனிமையில் நிற்கிறது அந்த ஒற்றை மரம்.
பனிக்காலத்துக்கு முந்திய ஓர் இரவுப் பொழுது ஆக்ரோஷமாய் அடித்த திகில்க் காற்றில் கொலையாகி விட்டன இலைகள்.
விழுந்து விட்ட இலைகளில் சில இன்னும் மர இடுக்குகளில் மரண வலியில்.
இன்னும் சில மரத்தில் காலைக் கட்டிக் கொண்டு மரணித்துப் போய்விட்டன.
இலைக் கூடுகள் கண்முன்னால் கலைவதைக் கண்டு மெளன அஞ்சலியில் மூழ்கிக் கிடக்கிறது மரம்.
வீழ்ந்து விட்ட இலைகள் வேருக்கு உரமாகி மேலேறி வரக் கூடும். இல்லையேல் கூட்டப்பட்டு எங்கேனும் கொட்டபடலாம்.
நாளையும் மரத்தில் இலைகள் முளைக்கும். புத்தம் புதிய இலைகள்.
மழலை இலைகளின் இடை வருடலால் மரம் மகிழக் கூடும். பழைய இலைகள் குறித்த கவலைகளைக் கிளைகள் குறித்து வைக்கவும் மறக்கக் கூடும்.
வீழ்ந்து போன இலைகளின் தடயங்களும் மறந்தபின் அடுத்த தலைமுறை விடைபெறும். அதே அழுகையுடன்.
0
இரண்டடி தூரத்தில் வெற்றி
0
வெற்றி என்பது பதக்கங்களை பெறுவதிலில்லை அதை நோக்கிய பயணத்தில் இருக்கிறது.
அங்கீகாரங்களே வெற்றிகளென்று நாம் தான் அர்த்தமில்லாமல் அரற்றிக் கொண்டிருக்கிறோம்.
சில பல்கலைக் கழகப் பட்டங்களிலில்லை வெற்றியின் சுவடுகள், அவை சென்ற வகுப்பறையில் தின்ற பாடங்களில் இருக்கின்றன.
மைல் கல் என்பது ஊரை அடைந்ததற்கான உத்தரவாதம் தான். அதுவே ஊர் இல்லை.
கடைசி வினாடியில் கை நீட்டியவன் நீச்சலில் முதலிடம் வரலாம், ஆனால் நீந்தினேன் என்பதே நிஜமான வெற்றி.
வெற்றி என்பது கோப்பைகளைப் பெறுவதில் இல்லை. கோப்பைகளைப் பெறுவது மட்டுமே வெற்றியல்ல என்பதைக் கண்டு கொள்வதில்.
This entry is part [part not set] of 44 in the series 20030209_Issue
கோமதி நடராஜன்
ஹே ராம்!
ஜனவரி முப்பதாம் நாள், ஜனங்கள் கேட்டனர், ‘ஹே ராம்! ‘, அதை,அண்ணல் மட்டும் சொல்லவில்லை. தப்பான இதயத்தைத் துளைத்தோமே, என்றுணர்ந்தத் தோட்டாக்களும், சேர்ந்தே அலறின, ‘ஹே ராம் ‘ஹே ராம்!ஹே ராம். ‘ ——————————–
களிறின் காலில் கயிறு.
——————– பாரதி, ‘காலனே வாடா!உன்னைக், காலால் மிதிக்கிறேன் ‘என்றான். காலனோ, கவியின் காலுக்கு, எட்டாத உயரத்தில், களிறின் காலில் மறைந்து கொண்டான். கச்சிதமாய்க் காரியத்தை முடித்துக் கொண்டான்.
இன்னொரு பிறவி.
————— இறைவா! எனக்கு, இன்னொரு பிறவி, உண்டென்றால், அடுத்தவர், இன்னல் தீர்க்கும், அன்னை தெரசாவாக, என்னைப் படைப்பாயெனில் ஏற்றுக் கொள்கிறேன். மாறாக, இப்பிறவி போல், ‘நான், என் வீடு, என் குடும்பம் ‘என்று அற்பப் புழுவாகத்தான், அடுத்த பிறவியிலும்,நான் நெளிவேன் என்றால், ஏர்க்கால் பட்டு, நசுங்கி மடியும் மண்புழுவாகவே, என்னைப் படைத்து விடு. சொற்ப நிமிடம் நெளிந்தாலும் மண்ணுக்கு உரமூட்டி வாழ்ந்தேன் என்ற, புண்ணியமாவது மிஞ்சும். ** ngomathi@rediff.com
This entry is part [part not set] of 19 in the series 20010618_Issue
பாரதிராமன்
புதிது
மணம் புதிது மலர் புதிது என்பதால்
உடல் புதிது உயிர் புதிது என்பதால்
காமம் புதிது காதல் புதிது என்பதால்
கவிதை புதிது கருத்து புதிது என்பதால்
வெற்றி புதிது வினை புதிது என்பதால்
புதிதுதான் புதிதாக்கும் என்றாலும் பழையதும் புதியதுதான் பழையதே முன்னர் புதிதாக இருந்ததால் புதியதும் நாளை பழையதாகும் என்பதாலும்
அதுவும் சாி
அவரும் அவரது மனைவியும் செய்வதையே நீங்களும் உங்களது மனைவியும் செய்வதாய் என்னிடமும் என் மனைவியிடமும் கூறுவது சாி.
நானும் என் மனைவியும் செய்யாமலிருப்பதைப்போலவே நீங்களும் உங்கள் மனைவியும் செய்யாதிருந்தால் அவரும் அவரது மனைவியும் தொடர்ந்து செய்யாதிருப்பார்கள் என்று நானும் என் மனைவியும் கூறுவதும் சாி.
அது மட்டுமல்ல, நான் புறம் கூறுதல் பற்றிச் சொல்லவந்ததை நீங்கள் வரதட்சணை வாங்குதல் பற்றி என்று வை(த்)து(க்) கொண்டாலும் சாி, இரவல் கேட்பது பற்றி என்று இருத்திக்கொண்டாலும் சாி.
விட்டுச் சென்றதும் குடிவைத்துக் கொள்ள ஆள் கிடைத்த மகிழ்ச்சியில் நாள்கடந்து போவதை ஞாபகமுட்டுகிறீர்கள்
அன்புக்குரிய உரிமையாளரே பெட்டிகள் படுக்கை மின்விசிறி தொலைக்காட்சி அடுப்பு எரிவாயு முட்டை கட்டிக்கொண்டிருக்கிறோம் வாடகை வண்டி வந்ததும் ஏற்றிக் கொண்டு கிளம்புகிறோம்
கொண்டுசெல்ல முடியாத சொத்தாக பின்புறத்தில் நிற்கிறது ஒருமரம் எங்களை நினைவூட்டினாலும் எங்களைப் போலிருக்காது அது குழாயில் தண்ணீரை ஏன் நிறுத்தினீர்கள் என்று ஒருபோதும் கேட்காது மின்சார நேரத்தைக் கூட்டச்சொல்லி முற்றத்தை மறித்துக் குழையாது மழை புயல் கஷடங்களை முன்வைத்து பழுது பார்க்கவும் வேண்டாது நேருக்குநேர் பார்த்தாலும் எவ்வித சங்கடமும் தராது
நெல்லும் கரும்பும் விளைந்த வயலில் அடுக்கு மாளிகையின் அஸதிவாரப் பள்ளத்தை தோண்டிக் கொண்டிருக்கிறார்கள் எந்திரமாய் இயங்கும் பெண்களின் கைகளில் மண்சட்டிகள் மாறிக் கரையேறுகின்றன ஆண்கள் உயர்த்தும் கடப்பாறைகள் பூமியின் மார்பைக் குத்திக் கிழிக்கின்றன
வேகத்தைக் கண்டு வியப்பில் கண்மலர வேடிக்கை பார்க்கிறான் ஒரு சிறுவன் பச்சை வயல்களை ஏன் அழிக்கிறீர்கள் என்று அவன் கேட்கவில்லை நெல் இல்லாமல் இருப்பது எப்படி என்று அவன் கேட்கவில்லை இந்த உலகம் இருக்குமோ என்றும் அவன் கேட்கவில்லை இனி தும்பிகளை எங்கே போய்த்தேடுவேன் என்றும் அவன் கேட்கவில்லை
இன்று அவன் ஒரு அப்பாவிச் சிறுவன் மோசடிக் கும்பலின் நாசகாரியம் முடிவுற்ற பின்னாலாவது இக்கேள்விகளை முன்வைக்கக் கூடும் அவன் அப்போது உலகம் தரும் பதில் என்ன ?
3. ஒரு சதியாலோசனை
தோப்பென விரிந்த இடத்தில் வீடுகளின் தொகுப்பு இப்போது எஞ்சிய மரமொன்றின் கிளையொன்றில் தொங்கிக் கொண்டிருந்தது தேன்கூடு நாடோடியின் முதுகில் தொங்கும் சாக்கு முட்டையின் தோற்றம் ஒரு வால் சிறுவனின் துடுக்குப் பார்வையில் எப்படியோ பட்டுவிட்டது அது அடுத்த நொடியே செய்தி பரவ அணிதிரண்டெழுந்தது ஆட்கூட்டம் உப்பிய அதன் தோற்றத்தைக் கண்டு அறுந்து நிலத்தில் விழுவது போன்ற அதன் கோலத்தைக் கண்டு கூட்டம் சற்றே பின்வாங்கியது மனிதனின் காவலை மீறி இயற்கை செய்த சதி என்றார்கள் பிள்ளைகளை ஓரமாய் இழுத்து எச்சரிக்கை செய்தாள் ஒருகிழவி தேனீக்கள் கொட்டினால் என்னென்ன ஆகுமென்று விவரித்தார் இன்னொருவர் அதைக் கலைப்பதற்காகவே ஜென்மம் எடுத்ததுபோல் ஆவேசத்தில் துடித்தது ஒரு வாலிபம் அதுபாட்டுக்கு அது நமது பாட்டுக்கு நாம் அப்படியே இருப்போமே என்றேன் நான் அனுபவித்தவனுக்குத்தான் வலி தெரியும் என ஆர்ப்பரத்தது ஒரு தொண்டை நம் இடத்தில் அதற்கென்ன வேலை என நாக்கு வறளக் கத்தியது அதற்குரிய இடத்தில்தான் நாம் இருக்கிறோம் என்று முணுமுணுத்தேன் நான் கொஞ்சநேரம் சும்மா இருடா என்று உடனடியாக என் வாய் முடப்பட்டது குறவன் முலம் கூட்டை அழிக்கலாம் தேனும் கிடைக்கும் என்றாள் நடுவயசுக்காரி அந்த யோசனை அப்படியே ஏற்கப்பட்டது அமாவாசைக்கு முன் அழிப்பது நல்லதென்றார்கள் இப்போதே குறவனிடம் சொல்லி வைக்கலாம் என்றார்கள் மனிதர்கள் தீட்டும் சதியை தேனீக்களுக்குத் தெரிவிக்கும் வழிதெரியாமல் திகைத்து நின்றேன் நான்