பயாஸ்கோப் பேசிய பாலிடிக்ஸ் – 14 – சாகச ‘ வாலிபன் ‘ !

This entry is part of 24 in the series 20070412_Issue

சாய் (என்கிற) பேப்பர்பாய்



டேக் 14

சாகச ‘ வாலிபன் ‘ !

எம்.ஜி.ஆர். திடீரென்று கணக்கு விவகாரத்தை கிளப்பியதும் அதைத் தொடர்ந்து திமுக உடைந்ததற்குமான பின்னணியில் அப்போது மத்தியில் ஆண்ட இந்திரா காங்கிரஸ் இருந்ததாக பேச்சு அடிபட்டது.

தன்னை விட செல்வாக்கு பெருகி வந்த எம்.ஜி.ஆரை இனியும் வளர விடக்கூடாதென மு.க. கங்கணம் கட்டிக் கொண்டு அதற்காக மகனை சினிமாவில் இறக்கியும், அமைச்சர் பதவியை தர மறுத்தும் எம்ஜிஆரின் கோபத்தை கிளறி விட்டிருந்தாராம். இந்த சமயத்தைப் பயன்படுத்தி, கட்சித் தலைமை மீது அதிருப்தி கொண்டிருந்த எம்.ஜி.ஆரை கொண்டு திமுகவை உடைத்து உச்சத்தில் இருந்த அதன் செல்வாக்கை மட்டுப்படுத்த அப்போதைய இ.காங். தலைமை திட்டம் போட்டிருந்ததாம். ‘ உலகம் சுற்றும் வாலிபன் ‘ படத் தயாரிப்புத் தொடர்பான அன்னியச் செலாவணி , வருமானவரி போன்ற அஸ்திரங்களைப் பிரயோகித்து எம்.ஜி.ஆரை இந்திரா தலைமையிலான மத்திய அரசு பணிய வைத்து காரியத்தை சாதித்துக் கொண்டதாக பேச்சு நிலவியது.

இதில் உண்மை எதுவோ, எப்படியோ ! மொத்தத்தில் கட்டுக்கோப்பாக இருந்த திமுக கலகலத்து போனதென்னவோ உண்மை.

***************

சரி. இனி சினிமாவுக்கு போவோம். 1972 ல் இருந்து எம்ஜிஆரின் அரசியல், சினிமா வாழ்க்கையில் புதிய கணக்கு துவங்கியது. ஏகப்பட்ட எதிர்ப்புகளை எதிர்நோக்கி பயணமானார். ஒருபுறம் சிவாஜி- கண்ணதாசன் கூட்டணியையும் மறுபுறம் அதை விட அதிக மடங்கு மு.க.முத்து என்ற முகமூடியில் கருணாநிதியையும் அவர் எதிர்கொள்ள வேண்டியிருந்தது. ஏற்கனவே உத்திகளை வகுப்பதில் கெட்டிக்காரரான எம்ஜிஆர், தனது சாமர்த்தியம் முழுவதையும் பயன்படுத்தி களமிறங்கினார். வாலியை தவிர புலமைபித்தன், நா.காமராசன், முத்துலிங்கம் போன்ற புதிய இளம் கவிஞர்களையும் அறிமுகப்படுத்தி தனக்கு பயன்படுத்திக் கொண்டார்.

எம்.ஜி.ஆர் – முதலமைச்சர் மு.க., மோதல் பற்றியெறிந்துக் கொண்டிருந்த போது மிகுந்த பரபரப்புக்கிடையே 1973ல் தீபாவளியின் போது ரிலீஸானது உலகம் சுற்றும் வாலிபன். இந்த படத்தை வெளியிட விடாமல் தடுக்க ஆளும் கட்சி வரிந்து கட்டிக் கொண்டு இறங்கியது.

உ.சு.வா., மதுரையில் ரிலீஸானால் தான் சேலை கட்டிக் கொள்வதாக திமுகவின் முக்கிய புள்ளி ஒருவர் சவால் விட்டு கடைசியில் தோற்றுப் போனதும், படம் ரிலீஸ் அன்று தியேட்டரில் சேலையை ரசிகர்கள் தொங்கவிட்டு அவரை சீண்டியதெல்லாம் தனியான சுவாரஸ்ய விஷயங்கள்.

அதற்கிடையில் சென்னையில் போஸ்டர்களுக்கான வரியை திமுக வசமிருந்த மாநகராட்சி திடீரென உயர்த்தியது. கடும் மின்வெட்டு வேறு. எதற்குமே அசராமல், சென்னையில் 3 தியேட்டர்களில் படத்தை ரிலீஸ் செய்தார் எம்.ஜி.ஆர். இங்கு படத்தின் முன்பதிவுக்கு சென்னை அண்ணாசாலையில் ரசிகர்கள் நின்ற கியூ வரிசை அதற்கு முன் எந்த ஒரு படத்துக்கும் காணாத சாதனையாகும்.

வெளியூர்களுக்கு செல்லும் பிலிம் சுருள்களை கைப்பற்றி கொளுத்த விஷமிகள் சதித்
திட்டம் தீட்டியிருப்பதாக தகவலறிந்தார் எம்ஜிஆர். எனவே பிலிம் சுருள்களை சில
பெட்டிகளிலும், செங்கற்களை சில பெட்டிகளிலும் வைத்து கார், வேன் என்று மாறி மாறி அனுப்பி ஜெயித்தார்.

இப்படி பல நெருக்கடிகளை தாண்டி 25 வாரங்களையும் கடந்து ஓடி சரித்திரம் படைத்தது உ.சு.வா. எம்ஜிஆருக்கு தீவிர ரசிகர்கள் ஏராளமாக இருந்த மலேஷியாவிலும் பல நாட்கள் ‘ஹவுஸ்·புல்’லாக ஓடி சாதனைப் படைத்தான் இந்த ‘ வாலிபன் ‘.

இத்தனைக்கும் இது அரசியல் நெடி இல்லாத படம் தான். ஆனால், திடீரென ஏற்பட்ட அரசியல் பரபரப்பு மாற்றத்தால் , அதிமுக நிறத்துடன் வெளியானது. 1957ல் நாடோடி மன்னனாக திமுக கொடியுடன் அறிமுகமான ‘ எம்ஜியார் பிக்ச்சர்ஸ் ‘, இந்த உ.சு.வாலிபனில் அதிமுக கொடியாக மாறியது. படத்திலும் உணர்ச்சி பொங்கும் டைட்டில் பாடலை கூடுதலாக சேர்த்தார் எம்.ஜி.ஆர். அது, சீர்காழி கோவிந்தராஜனின் வெண்கலக் குரலில் முழங்கிய,

” நமது வெற்றியை நாளை சரித்திரம் சொல்லும்
இப்படை தோற்கின் எப்படை வெல்லும் “

எனத் தொடங்கும் பாடல்.

” நீதிக்கு இது ஒரு போராட்டம் – இதை
நிச்சயம் உலகம் பாராட்டும்
வல்லோர்கள் சுரண்டும் பொல்லாதக் கொடுமை
இல்லாமல் மாறும் ஒரு தேதி;
அந்த இல்லாமை நீங்கி
இந்நாட்டில் மலரும் சமநீதி
நம்மை ஏய்ப்பவர் கையில் அதிகாரம்
இருந்திடுமெனும் கதை மாறும் “

——————–

அப்போதிருந்து தனது கட்சித் தொண்டர்களுக்கு, ரசிகர்களுக்கு , பொதுமக்களுக்கு எம்ஜிஆர் சொல்லும் செய்திகள், அரசுக்கு எதிரான கணைகள் திரைப்படங்களில் பாடல்கள், வசனங்கள் மூலமாக வெளிப்படுத்தப்பட்டன.

இந்நிலையில் 1973 மே மாதம் 20ம் தேதி திண்டுக்கல் பாராளுமன்ற மக்களவைத் தொகுதிக்கு இடைத்தேர்தல் வந்தது. கட்சித் தொடங்கி சுமார் ஆறே மாதங்களில் இந்த தேர்தலை முதன்முறையாக அதிமுக சந்தித்தது. மாயத்தேவர் என்பவரை எம்ஜிஆர்
நிறுத்தினார். சினிமாக் கூத்தாடியின் கட்சி, மலையாளி என்றெல்லாம் திமுக எதிர் பிரச்சாரத்தில் ஈடுபட்டது. ஆனால் எதுவுமே மக்களிடம் எடுபடவில்லை.

மாநிலத்தில் ஆட்சி அதிகாரத்தில் இருந்த திமுக, மத்தியில் ஆட்சிப்பீடத்தில் இருந்த இ.காங்கிரஸ், மக்களின் மதிப்பு மரியாதைப் பெற்றிருந்த காமராஜ் தலைமையிலான சிண்டிகேட் ( ஸ்தாபன காங்கிரஸ் ) என எல்லாவற்றையும் மண்ணை கவ்வ வைத்து திண்டுக்கல் இடைத் தேர்தலில் அதிமுக அமோக வெற்றி பெற்றது.

எம்ஜிஆர், தமிழக அரசியலில் ஒரு மாபெரும் சக்தியாக உருவெடுத்து வருவதை அடையாளம் காட்டியது இந்த திண்டுக்கல் தேர்தல். ‘சினிமா மேக்கப் தலைவன்’, ‘அரசியல் விதூஷகன்’ என்றெல்லாம் தன்னை இளக்காரம் பேசிய அரசியல் எதிரிகளின் வயிற்றில் புளியை கரைக்க ஆரம்பித்தார் எம்ஜிஆர்.

பின்னர் 1974 பிப்ரவரியில் கோவை (மேற்கு) சட்டமன்ற தொகுதிக்கு நடந்த இடைத் தேர்தலிலும் அதிமுகவுக்கு கிடைத்த வெற்றி, புரட்சி நடிகரை புரட்சித் தலைவராக உறுதி செய்தது.

கட்சிக்கு கிடைத்து வரும் வெற்றிகளின் சந்தோஷத்தை ரசிகர்கள், தொண்டர்களுடன் பகிந்துக் கொள்ளவும் சினிமா ஊடகத்தை பயன்படுத்தினார் எம்ஜிஆர். 1974 ஜூலையில் வெளியான ‘ நேற்று இன்று நாளை’ படத்தில் ” தம்பி நான் படித்தேன் காஞ்சியிலே நேற்று…” எனத் தொடங்கும் பாடலில் அதிமுக கொடி சகிதம் ‘ மாயாத்தேவர் வெற்றி’ என்ற போஸ்டரை குளோசப்பில் காண்பித்து தனது தொண்டர்களை குஷிப்படுத்தினார். கருணாநிதி தலைமையிலான அரசை கடுமையாக விமர்சிக்கும் பாடல் அது.
” நல்லவர்க்கு வாழ்வு வரும் நாளை- இது
அறிஞர் அண்ணா எழுதி வைத்த ஓலை. (தம்பி..)
………………………………………………
……………………………………………..
மக்கள் நலம், மக்கள் நலம் என்றே சொல்லுவார்
தம் மக்கள் நலம் ஒன்றே தான் மனதில் கொள்ளுவார். (தம்பி..)
ஊருக்கெல்லாம் வெளிச்சம் போட கொடுத்த பணத்திலே – தாங்கள்
வெளிச்சம் போட்டு வாழ்ந்து விட்டார் நகரசமையிலே
ஏழைக்கெல்லாம் வீடு என்று திட்டம் தீட்டினார் – தாங்கள்
வாழ்வதற்கு ஊர் பணத்தில் வீடு கட்டினார். (தம்பி..)
ஏய்ப்பவர்க்கே காலமென்று எண்ணி விடாதே
பொய் எத்தனை நாள் கை கொடுக்கும் மறந்து விடாதே;
ஒரு நாள் இந்த நிலைமைக்கெல்லாம் மாறுதலுண்டு
அந்த மாறுதலை செய்வதற்கு தேர்தலுண்டு..”

– என்று எச்சரிக்கை விடுத்தவர், அரசின் அடக்குமுறைகளுக்கு அஞ்ச வேண்டாமென கட்சியினரை ஊக்குவிக்கும் வகையில் அதே பாடலில் சொல்வார்:
” ஒரு சம்பவம் என்பது நேற்று
அதை சரித்திரம் என்பது இன்று
அது சாதனையாவது நாளை
வரும் சோதனை தான் இடைவேளை ”

————————

” ஒரு வாலுமில்லே நாலு காலுமில்லே
சில மிருகம் இருக்குது ஊருக்குள்ளே – இந்த
காட்டுக்குள்ளே உள்ள மிருகமெல்லாம்
அதை காட்டிலும் எத்தனையே தேவலே.
………………………………………..
……………………………………………
பாவம் ஓரிடம்; பழிகள் ஓரிடம்
பல பேர் வாழ்க்கையில் நடக்கும்
உண்மை என்பது ஊமையாகவே
கொஞ்ச காலம் தான் இருக்கும்
……………………………
……………………………
யாருக்கும் தீர்ப்பொன்று கிடைக்கும்
தர்மத்தின் கண்ணை அது திறக்கும். ” ( இதயவீணை – 1972)

—————————

ஆந்திரா பாணியில் வேட்டி தார்பாச்சிகட்டு. பார்டரில் கறுப்பு, வெள்ளை, சிவப்பென அதிமுக கலர். இந்த கெட்டப்பில் எம்ஜிஆர் வந்த படம் உரிமைக்குரல் (1974). இதில் ஒரு பாடல். மென்மையாக தனது மாஜி நண்பருடன் (மு.க., தான்) பேசுவதாகவே அர்த்தம் தொனிக்கும். ” ஒரு தாய் வயிற்றில் பிறந்த உடன்பிறப்பில் கொஞ்சம் பிரிவு வந்தால் பின்பு உறவு வரும் … ” என்று ஆரம்பிக்கும் பாடலைக் கேட்டால் உடனே ‘என்னடா இது புது கதையா இருக்கே’ என்று குழப்பும். ஆனால் அடுத்தடுத்த வரிகளில் விஷயம் புலப்படும்:

” நல்ல மனிதனுக்கும் நன்றி மறந்தவருக்கும் – முன்பு
உறவிருந்தால் பின்பு பிரிவு வரும்.
……………………………………………….
………………………………………………..
அண்ணன் போற்றும் தம்பி என்று நீயே போற்றலாம்.
………………………………………….
…………………………………………..
என் மனம் பொன்மனம் என்பதை காணலாம்
நாளை அந்த வேளை என்னை சேரலாம்
கண்ணை மறைக்கின்ற காலம் வரும்போது
தருமம் வெளியேறலாம்
தருமம் அரசாளும் தருணம் வரும்போது
தவறு வெளியேறலாம்.
நல்லவன் லட்சியம்; வெல்வது நிச்சயம்
அண்ணா அன்று சொன்னார்
என்றும் அது தான் சத்தியம் ”

————————–

” உலகமெனும் நாடக மேடையில் நானொரு நடிகன்
…………………………………………..
…………………………………………..
சிரிக்க சிரிக்க வந்து நடிக்கும் கலையில் – ஒரு
சிந்தனை வளர்கிறது. – அதில் குறுக்கு வழியில்
பிழைப்பு நடத்துவோர் நிம்மதி கெடுகிறது
………………………………………………
……………………………………………..
சிலர் ஆடிடும் ஆட்டம் முடிவதற்கே – நான்
ஆடியும் பாடியும் நடிப்பது.
என் ஆசையும் தேவையும் நல்லவரெல்லாம்
நலமாய் வாழ்ந்திட நினைப்பது.
எண்ணியது விரைவினில் நிறைவேறும்
இங்கு சிலர் கேள்விக்கு பதில் கூறும்
………………………………………
………………………………………
நெருப்பை மடியில் கட்டி உறங்க நினைத்து
செல்லும் நெஞ்சமும் இருக்கிறது;
பெரும் கனத்தை மடியில் வைத்து
பயத்தை மனதில் வைத்து கால்களும் நடக்கிறது.
மருந்தை நினைத்துக் கொண்டு – விஷத்தை
அருந்தி விட்டு வாழ்ந்திட நினைக்கிறது ”

– (சிரித்து வாழ வேண்டும் – 1974) .
இதே படத்தில் வில்லனிடம் கிளைமாக்ஸில் எம்ஜிஆர் பேசும் டயலாக்:

” அநீதி ஆட்சி நடத்தினால், உதவிக்கு ஆயிரம் பேர் இருந்தாலும் கடைசியில் தனிமையில் தான் தவிக்க வேண்டியிருக்கும்”

—————————–

” கொள்ளையிட்டவன் நீ தான்..
…………………………………………..
…………………………………………
ஊழல் மன்னனை சட்டமென்றும்
விட்டு வைப்பதுமில்லை
உண்மை என்பது இங்கே;
ஊழல் என்பது அங்கே.
குற்றவாளியே இன்று நாட்டிலே
சட்டம் செய்திடும்போது
சட்டமென்பது குற்றவாளியை
கண்டு கொள்வது ஏது ?
நாளை யாவும் மாறும்
எந்நாளிலும் – எங்கள்
மன்னவன் கொள்கை அல்லவோ வாழும் ” (நினைத்ததை முடிப்பவன் -1975).

இதே படத்தில் அடுத்த ‘அட்டாக்’:

” கண்ணை நம்பாதே உன்னை ஏமாற்றும்
………………………………………….
…………………………………………..
காவலரே வேஷமிட்டால் கள்வர்களும் வேற்றுருவில்
கண் முன்னே தோன்றுவது சாத்தியமே
காத்திருந்து கள்வருக்கு கைவிலங்கு பூட்டிவிடும்
கண்ணுக்குத் தெரியாத சத்தியமே.
போடும் பொய் திரையை கிழித்து விடும் காலம்
புரியும் அப்போது மெய்யான கோலம்.
……………………………………………….
…………………………………………………
பொய்மை எப்போதும் ஓங்குவதுமில்லை
உண்மை எப்போதும் தூங்குவதுமில்லை
பொன் பொருளை கண்டவுடன்
வந்த வழி மறந்து விட்டு
கண் மூடி போகிறவர் போகட்டுமே
என் மனதை நானறிவேன்; என் உறவை நான் மறவேன்
எதுவான போதிலும் ஆகட்டுமே.
நன்றி மறவாத நல்ல மனம் போதும்
என்றும் அதுவே என் மூலதனம் ஆகும் “

– இப்பாடலைக் கூர்ந்து கவனித்தால் தாக்குதல் மட்டுமன்றி கட்சிக்காரர்களுக்கு அவர் சொல்ல விரும்பும் ஏதோ ஒரு செய்தியும் பொதிந்திருப்பது புரியும்.

———————————–

பிரபலமான இந்திப் படமான ‘யாதோங்கிபாரத்’ படத்தை ரீமேக் செய்து தனது கட்சித் தொண்டர்களுக்கு ‘டானிக்’ தரும் டைட்டிலாக ‘ நாளை நமதே’ (1975) என வைத்தார்.
இப்படத்தில் கிளைமாக்ஸில் உயிருக்கு பயந்தோடும் வில்லனை பார்த்து கதாநாயகன் (எம்ஜிஆர்) விடும் டயலாக்:

” ஓடு..ஓடு…யாரும் எதுவும் செய்ய முடியாதுனு இறுமாந்திருந்தியே. இப்போ ஆட்டம் கண்டு போய் பயந்து ஓடுறே. கூட இருந்தவன் கேள்வி கேட்டான் என்பதற்காக அவனை ஒழித்துக் கட்டவும் துணிஞ்சே. இப்போ மக்களே உன்னிடம் கேள்வி கேட்க துணிஞ்சிட்டாங்க. உன்னால் பாதிக்கப்பட்டவங்களெல்லாம் ஒன்னு சேர்ந்து எழுப்புற குரல் தான் நாளை நமதே. உன்னை ஆளை கொல்றதில்லை என்னோட லட்சியம். நீதி விசாரணைக்கு முன் உன்னை நிறுத்தி நீ செஞ்ச தவறுகளுக்கெல்லாம் தக்க தண்டனை வாங்கி தரணுமென்பது தான் “.

அதே படத்தில் தொண்டர்களை ஊக்குவிக்கும் விதத்தில் ஒரு பாடல்:

” அன்பு மலர்களே நம்பி இருங்களேன்
நாளை நமதே – இந்த நாளும் நமதே;
தருமம் உலகிலே இருக்கும் வரையிலே
நாளை நமதே – இந்த நாளும்
தாய் வழி வந்த தங்கங்களெல்லாம்
ஓர் வழி நின்று நேர்வழி சென்றால்
நாளை நமதே.
காலங்களென்னும் சோலைகள் மலர்ந்து
காய் கனியாக நமக்கென வளர்ந்து
……………………………………….
………………………………………….
எதையுமே தாங்கிடும் இதயம் என்றும் மாறாது “

—————————–

– பிஸியான சினிமா நடிகர்- எம்.எல்.ஏ., – அசுர வேகத்தில் வளர்ந்துக் கொண்டிருக்கும் ஒரு அரசியல் கட்சியின் தலைவர் என மூன்று நிலைகளையும் தனது சாமர்த்தியத்தால் திறம்பட கையாண்டு வந்தார். அரசியல் சதுரங்கத்தில் நகர்த்த வேண்டிய காய்களை
நகர்த்திக் கொண்டே அதே சூட்சமத்தை தனது ஆணிவேரான சினிமாவிலும் கவனத்துடன் செலுத்தி வந்தார் எம்ஜிஆர்.

(வளரும்)

அடுத்து: கோட்டையை பிடித்தது ‘ கோடம்பாக்கம் ‘!


vee.raj@rediffmail.com

Series Navigation