வின் டெலோரியா
கடவுள் சிவப்பானவர் – பழங்குடியினர் பார்வையில் மதம் – வின் டெலோரியா- ஜ்னியர் எழுதிய புத்தகத்திலிருந்து.
செவ்விந்தியர்கள் என வெள்ளையரால் அழைக்கப்படும் அமெரிக்கப் பழங்குடியினர்களின் தலையாய சிந்தனையாளர்களில் ஒருவராக வின் டெலோரியா இருக்கிறார். )
( Excerpt from the book: God Is Red – A Native View of Religion – by Vine Deloria, Jr.
இந்த நேரத்தில் மேற்கத்திய தொழில்மயமாக்கலுக்கும் இந்த கிரகத்தின் பழங்குடி மக்களுக்கும் இடையே நடக்கும் போரில் ‘உண்மையான கிரிஸ்துவர்களிடமிருந்து ‘ எந்தவிதமான குரலும் பழங்குடி மக்களுக்கு ஆதரவாக வரவில்லை என்பதை கவனிக்க வேண்டும். அதற்கு பதிலாக, கிரிஸ்துவ கடவுள் வரலாற்றைக் கட்டுபடுத்துகிறார் என்றும், எல்லா மக்களுக்குமான தன்னுடைய புனித திட்டத்தை அவர் நிறைவேற்றி வருகிறார் என்றுமே நாம் கேட்கிறோம். உலக நிகழ்ச்சிகளைப் பார்க்கும்போது மேற்கண்ட இந்த வார்த்தை பொய்யானதாகவும், மனித குலத்தின் அறிவை கேவலப்படுத்துவதாகவும் இருக்கிறது. கிரிஸ்துவ கருத்தோட்டத்தில் உருவாக்கப்பட்ட வரலாற்றையும் அதன் கேள்வி கேட்கப்படாத அனுமானங்களையும் நிறுத்தும்படி அறைகூவல் விடவேண்டிய நேரம் வந்துவிட்டது. இப்படிப்பட்ட கருத்தாக்கங்கள் கிரிஸ்துவத்தை தேசிய வாதமாக அணுகும் நாடுகளில் கூட உடைந்துகொண்டிருக்கின்றன.
ஐரோப்பாவின் மாதேச வாதத்தின் கீழ் நூறாண்டுகளுக்கு முன்னால், அடையாளம் அழிக்கப்பட்ட ஐரோப்பாவின் பல பழங்குடி மக்களே இன்று தொடரும் அடக்குமுறைக்கு எதிராக குரல் எழுப்பி வருகிறார்கள். ஐரிஷ், வெல்ஷ், செல்ட்கள் ஆகியோர்கள் இன்று சுதந்திரத்தைக் கோருகிறார்கள். பிரான்ஸில் பெரிடொன் மக்கள் தேச இயக்கத்தைத் தொடங்கியிருக்கிறார்கள். ஃப்லெமிஷ் இன மக்கள் தங்களது பழைய பாரம்பரிய பழக்க வழக்கங்களைப் புதுப்பித்துக்கொண்டிருக்கிறார்கள். அடக்குமுறை தேசிய வாதத்துக்கு எதிராக இத்தாலியின் பழங்குடி மக்கள் போராட ஆரம்பித்திருக்கிறார்கள். முந்தைய இரும்புத்திரை நாடுகளில் இன்று பொருளாதார மறும் அரசியல் அமைப்புக்களின் வீழ்ச்சிக்குப் பிறகு, அடக்குமுறைக்கு ஆளான இனங்கள் இன்று தங்களது அடையாளங்களை வலியுறுத்த ஆரம்பித்திருக்கிறார்கள். செர்பியா மற்றும் குரோஷியாவில் இனங்களை நேர்மையான முறையில் தேச அரசு நடத்த முடியவில்லை என்பதைக் காட்டிக்கொண்டிருக்கிறது. கிரிஸ்துவ வரலாறு மட்டுமே இறுதியை நெருங்குகிறது என்றல்லாமல், ஐரோப்பியர்கள் உலகத்தை ஆள தேர்ந்தெடுத்துக்கொண்ட கடவுள் அமைத்த விதி என்னும் கருத்தாக்கமும் முடிவுக்கு வருவதையே பார்க்கிறோம்.
கிரிஸ்துவ மதத்தை இன்று பின்பற்றுபவர்கள் பழைய தவறுகளுக்கு மன்னிப்புக் கோருவதும், அதற்கான ஈட்டை செய்வதுமே இந்த வழிமுறையின் முதல் படியாக இருக்கமுடியும். டா புரெளன் இந்தியர்கள் (*) இறந்தபோது ஏராளமான கண்ணீர்துளிகள் சிந்தப்பட்டன. ஆனால், அமெரிக்க செவ்விந்தியர்களை நடத்தும் முறை மாறவில்லை என்பதை நாம் கண்டோம். ஏன் பழைய தவறுகளை மீண்டும் செய்யவேண்டும் என்ற வரலாற்றின் ஆதார கேள்வியை உதாசீனம் செய்துவிட்டு, வெறுமே பழைய பாவங்களை ஒப்புக்கொள்வது என்பது பிரயோசனமற்றது. எப்போதோ நடந்த தவறுகளுக்கு இன்று குற்ற உணர்வோடு இருப்பது என்பது எளிதானது. இன்றைய மற்றூம் எதிர்கால பாவங்களுக்கான பொறுப்பை ஏற்றுக்கொள்வது என்பது கடினமானது. பழைய தவறுகளைச் சரி செய்கிறேன் என்று பேசுவதைவிட, இன்றைய பழங்குடி மக்களை நடத்தும் முறையை மாறுவது என்பது முக்கியமானதாக இருக்க வேண்டும்.
கிரிஸ்துவ வரலாற்றை ஆக்கிரமிக்கும் ஒரு ஆயுதமாக பயன்படுத்துவதை முதலில் விட வேண்டும். அவ்வாறு செய்தபின்னால், அவர்கள் பழங்குடி மக்கள் எங்கெல்லாம் இருக்கிறார்களோ அவர்களது உரிமைகளுக்கான போராட்டங்களுக்கு ஆதரவு தரவேண்டும். பழங்குடி மக்களுக்கு புதிய அந்தஸ்து கொடுக்க அவர்கள் முன் வர வேண்டும். பழங்குடி மக்களையும் அவர்களது நிலங்களையும், அவர்களது கலாச்சாரங்களையும் அவர்கள்து மதங்களையும் பாதுகாக்க அவர்கள் கோர வேண்டும். மேற்கத்திய சமுதாயங்கள் இந்த உலகில் வாழ வேண்டுமென்றால், அவர்கள் சிறு குழுக்கள் வாழ்வதற்கான உரிமையையும், அவர்களது உரிமைகள் காலில் மிதிக்கப்படாமலிருக்கவும் வாக்குறுதி தர வேண்டும்.
பழங்குடியினரின் காட்டுமிராண்டித்தனமான பழக்க வழக்கங்களிலிருந்து அவர்களை மீட்டெடுத்து அவர்களது மத்தியில் ஒரு புதிய சிறந்த சமுகம் உருவாகவேண்டும் என்பதற்காக பைபிளின் அமைதி போதனையை அவர்களிடம் போதிப்பது என்ற அடிப்படையிலேயே பழங்குடி மக்கள் மீது முந்தைய சுரண்டல் நடந்ததற்கு சொல்லப்படும் சாக்கு.
மேற்கத்திய உலகிலேயே அப்படி சிறந்த சமூகத்தை விவிலியத்தின் அமைதி போதனை உருவாக்கவில்லை. இன்றைய தேதிக்கு இருக்கும் அழிவும், ஊழலும், சுரண்டலும் மேற்கத்திய கிரிஸ்துவ நாடுகள் மற்ற நாடுகளுக்குள் நுழைந்ததால், இவர்கள் வருவதற்கு முன்னால் இருந்த நிலையைவிட அதிகமா குறைவா என்பது கேள்விக்குறியது. பல பழங்குடிமக்கள் இன்று அழிவை நோக்கி இன்னும் ஒரு தலைமுறைக்குள் சுத்தமாக பூமியிலிருந்தே காணாமல் போகவும் இருப்பதாக சுற்றுச்சூழல் ஆய்வாளர்கள் கூறும் இந்த நிலையில், பாரம்பரிய கிரிஸ்துவ வரலாற்றுப் பார்வையிலிருந்து வேறுபட்ட இன்னொரு பார்வையை இன்னொரு புரிதலை நாம் மனித குலத்தின் வாழ்க்கை வரலாற்றுக்காக தேடவேண்டிய நிலையில் இருக்கிறோம். நம்முடைய சில பிரச்னைகளை நாம் தீர்த்துக்கொள்ளவில்லை எனில், கடவுள்தான் உண்மையிலேயே இடையூறு செய்து நம்மைக் காப்பாற்ற வேண்டும்.
இன்றைய நிலையை எந்தக் காரணம் கொண்டும் நியாயப்படுத்த முடியாது. கிரிஸ்துவ மத ரீதியில் நிச்சயம் இதனை நியாயப்படுத்த முடியாது. கிரிஸ்துவ மதத்தைப் பொறுத்த மட்டில் மனித குலம் ஏமாற்றப்பட்டிருக்கிறது என்று வேண்டுமானால் புரிந்து கொள்ளலாம். எல்லா காலங்களிலும் மக்களுக்கு அமைதியையும் சமாதானத்தையும் கிரிஸ்துவ மதம் கொடுத்திருப்பதாக காணப்பட்டாலும், உலகம் முழுமைக்குமாக அதன் விளைவை பாதிப்பைப் பார்க்கும்போது அமைதியாகவோ சமாதானமாகவோ அல்லது உள்ளத்துக்கு சந்தோஷத்தைக் கொடுப்பதாகவோ இல்லை. அதனைப் பின்பற்றுபவர்களால் மிகவும் மோசமான செயல்களை நியாயப்படுத்த பயன்பட்டிருக்கிறது; நமது அனுபவங்கள் நமக்கு என்ன சொல்கின்றன என்பதை நாமே நம்ப மறுக்கும்படி நமது குறிக்கோளை பரலோக வாழ்வுக்கு திருப்பி விட்டுவிட்டது. நாம் நம்மைப் பற்றி ஒரு ஆழமான பரந்த புரிதலை ஏற்படுத்திக்கொள்ளவும், நாம் வாழும் இந்த பூமியைப் பற்றிய ஒரு பரந்த ஆழமான புரிதலை ஏற்படுத்திக்கொள்ளவும் நாம் முயலவேண்டும்.
நமது மதச்சார்பற்ற சமூகத்தில், ஓரளவுக்கு பூமி பற்றியும், மக்கள் பற்றியும், அதன் பிரச்னைகளைத் தீர்ப்பது பற்றியும் ஓரளவுக்கு இருக்கும் அக்கறையை பார்க்கும்போது இந்த உலகத்தைப் பற்றிய நமது புரிதலை மாற்றிக்கொள்ளக்கூடும் என்றே தோன்றுகிறது. இன்றைக்கு ஜெனஸிஸ் கதைகளை வரிக்கு வரி உண்மை என்று எடுத்துக்கொள்ள முடியாது என்று ஒப்புக்கொள்ள ஆரம்பித்திருக்கிறோம். எல்லாவற்றையும் அழிக்காமல், வளமையோடு பெருகிக்கொண்டே இருக்க முடியாது. (We simply cannot continue to be fruitful and multiply without destroying everything. ) ஓரளவுக்கு நமக்கு மக்கள் தொகைக் கட்டுப்பாடு தேவை. இருபது ஆண்டுகளுக்கு முன்னர், கருக்கலைப்பு சம்பந்தமான சட்ட விதிகளைத் திருத்தியதன் மூலம், பெண்களை மக்கள் தொகை உற்பத்திச் செய்யும் சாதனங்களாகப் பார்ப்பதிலிருந்து சற்றே விடுவித்தோம். புரோடஸ்டண்ட் மற்றும் கத்தோலிக்க கிரிஸ்துவர்களிடமிருந்து இதற்கு வரும் எதிர்ப்பு மன நிறைவைத் தரவில்லை. ரோ-vs- வேட் என்ற வழக்கில் வந்த தீர்ப்பை (கருக்கலைப்புக்கு பெண்ணுக்கு உரிமை உண்டு என்ற தீர்ப்பை) அழிக்க தீவிரவாதத்துடனும் உரத்த குரலோடும் கொண்ட அரசியல் குழுவாக ஆகியிருக்கிறார்கள். சமீபத்தில் ரொனால்ட் ரீகனாலும், ஜார்ஜ் புஷ் அவர்களாலும் நியமிக்கப்பட்ட நீதிபதிகள் அந்த வழக்கின் முடிவை வெகு விரைவில் அழித்துவிடுவார்கள் என்றே தோன்றுகிறது. லட்சக்கணக்கான குழந்தைகள் வறுமை, பசிப்பிணி, பாலுறவு பலாத்காரம், பொருளற்ற வாழ்க்கைக்குள் தள்ளப்படபோவதை நாம் தொடர்ந்து பார்க்கப்போகிறோம். விளக்கமுடியாத காரணங்களால், இந்த கிரிஸ்துவமதம் பிறக்காத குழந்தையை போற்றுகிறது; உயிரோடு இருக்கும் மனிதரை வெறுக்கிறது.
மரணதண்டனை என்பதும் இன்று அரசியல்படுத்தப்பட்டிருப்பதைப் பார்க்கிறோம். முதலில் அமெரிக்க உச்சநீதிமன்றம் இதனை கொடூரமானதாகவும், அசாதாரணமான தண்டனையாகவும் வகைப்படுத்துகிறது. பிறகு அதனை தடுப்பதை மாற்றிவைக்கிறது. நமது சட்டங்களை மதிக்காதவர்களை ஒரு முதிர்ந்த சமூகம் நடத்துவது போல நடத்தவேண்டிய பொறுப்புணர்வை நாம் எதிர்கொள்கிறோம். ஏராளமான கிரிஸ்துவர்கள் மரணதண்டனையை நீக்குவதை ஆதரித்தாலும், இன்னும் ஏராளமான கிரிஸ்துவர்கள் இதே மரண தண்டனையை நீக்குவதை பைபிளின் வார்த்தைகள் பேரில் எதிர்க்கிறார்கள். ஒவ்வொரு உச்சநீதிமன்ற நீதிபதி பதவிக்கு வருபவரும் வருவதன் முன்னர் தனக்கு மரண தண்டனை பற்றி என்ன கருத்து இருக்கிறது என்று தெளிவாகச் சொல்ல வேண்டி இருப்பதே நாம் இன்னும் காட்டுமிராண்டித்தனத்தை தாண்டவில்லை என்பதன் அத்தாட்சி. முதலாம் சுப்ரீம் கோர்ட் தீர்ப்பு வந்ததுமே பழமைவாத கிரிஸ்துவர்கள் பொங்கி எழுந்து அந்த தீர்ப்பை அழிக்கும் முயற்சியில் ஈடுபட்டார்கள். 1972இல் பொதுவாக்கெடுப்பு மூலம் கலிபோர்னியாவில் ஒரு சட்டம் நிறைவேற்றப்பட்டது. இதன் படி ஒரு சில குற்றங்களுக்கு எந்த வகையான காரணங்கள் இருந்திருந்தாலும், மரணதண்டனை மட்டுமே வழங்கும்படி இந்த சட்டம் சொல்கிறது.
சமீபத்தில், அமெரிக்க சட்டமன்றம், ஒரு சில வன்முறை குற்றங்களில் பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு ஈட்டுத்தொகை வழங்க முறைகளை ஆராய்ந்தது. இது ஆங்கிலோ-சாக்ஸன் சட்டம் திரும்பி வருவதையும், பழங்குடி சமூகங்களின் மதங்களின் நம்பிக்கைகளை அடிப்படையாகக் கொண்டதும் ஆகும். கிரிஸ்துவ மதத்தில் துன்பப்படுவதற்கு ஈடு சொர்க்கமாகவே இருந்திருக்கிறது. ஆகவே ஒரு மனிதன் துன்பப்படுவதிலிருந்து தடுப்பது என்பது சமூகக்கடமையாக கிரிஸ்துவ நாடுகளில் பார்க்கப்படவே இல்லை. ஆனால் அப்படிப்பட்ட சமூகக்கடமை செவ்விந்தியப் பழங்குடிகளில் இருந்துவந்திருக்கிறது. அதனையும் தாண்டி, இப்படிப்பட்ட சமூக ஈடு என்பது அமெரிக்கா என்பதை ஒரு ஒருங்கிணைந்த நாடாக மாற்றும் வழியில் ஒரு பெரும் படி. பிரச்னையில் இது ஒரு முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது.
பழங்கால கிரிஸ்துவ மாயக்கதைகள் அறிவுப்பூர்வமாகவும் உணர்ச்சிப்பூர்வமாகவும் நமது இன்றைய சமூகத்தில் ஒவ்வொரு திசையிலும் நிராகரிக்கப்படுகின்றன. இப்படி நிராகரிப்பது எப்போதுமே நல்லதற்கு அல்ல. கிரிஸ்துவை வழிபடுவதிலிருந்து மாறி சாத்தான் வழிபாடுக்குச் செல்வது முன்னேற்றம் எனச் சொல்லவியலாது. ஆனால், ஆன்மீகத்தில் அறியாத சக்திகளை ஆராய்வதும் அறிந்து கொள்ள ஆவலாக இருப்பதும் முன்னேற்றம் என்று சொல்லலாம்.
கிரிஸ்துவ மதத்தில் இருக்கும் கருத்துருவங்களில் ஒரு சிலவற்றை மட்டுமே எடுத்து நிராகரிக்க முடியாது. கிரிஸ்துவ மதத்தின் கொள்கைகளில் ஒரு சில கீழிறங்குவது என்பது முழு மதமுமே ஆரம்பம் முதலே தவறான வழியில் சென்றுகொண்டிருக்கிறது என்பதையே காட்டுகிறது. பெரும் எண்ணிக்கையுள்ள மக்களைக் கட்டுப்பாட்டுக்குள் வைத்திருப்பது என்ற மத்தியக்கிழக்கு நியமத்துக்குள் உருவான நம்பிக்கைகள் நியமங்கள் பழக்கவழக்கங்கள் ஆகியவை தோற்றுவித்ததே இந்த மதம். இறப்புக்குப்பின்னர் வாழ்வு என்ற கிரிஸ்துவ நம்பிக்கையை நிராகரிப்பது மட்டுமே அப்படி ஒரு வாழ்வு இருக்கிறதா என்று ஆராய்வதிலிருந்து நம்மை விடுவித்துவிடாது. உலகம் தோன்றியதன் காரணம் என்று கிரிஸ்துவ மதம் சொல்வதை நிராகரிப்பது மட்டுமே நமக்குப் போதாது. இந்த பூமியின் வாழ்வின் தோற்றம் பற்றிய நல்ல காரணத்தைக் காண நம் ஆன்மீகத்தில் தேடவேண்டும்.
மனித அனுபவத்துக்கு விளக்கம் என்று கிரிஸ்துவ புரிதலை நாம் மாற்றவோ அல்லது நிராகரிக்கவோ செய்தபின்னால், நாம் வரலாறு என்பது கட்டுப்படுத்தக்கூடிய அல்லது கட்டுப்பாடுக்குள் இருக்கக்கூடிய ஒரு முறைமை என்பதையும் நிராகரிக்கவேண்டும். நம்மால் வரலாற்றைக் கட்டுப்படுத்த முடியாது என்பது வியத்நாமில் நமக்கு ஏற்பட்ட அனுபவம் நம்மால் வரலாற்றைக் கட்டுப்படுத்த முடியாது என்பதை நிச்சயம் நமக்கு உணர்த்துகிறது. இதுதான் நடக்கும் என்று நாம் கருதுவது நமது விருப்புக்களின் எதிரொலியே என்பதும், அது ஒரு எதிர்கால நிகழ்ச்சி அல்ல என்பதும் நமக்கு உணர்த்துகிறது. இதுவரை மனித அனுபவம் என்பது எத்தகையது என்பதையும், இதுவரை நடந்தவற்றின் வரலாற்று நிகழ்ச்சிகளின் இயற்கை என்பது என்பதை ஆராயப்புகவேண்டும்.
எதிர்காலத்தில் சமூக ரீதியான சுரண்டல் நடக்காத அளவுக்கு சமூகத்தை நிலைப்படுத்துதலே, மனித குலத்துக்கு புதிய வரலாறு பற்றிய கருத்தாக்கதின் முதல் படி. போப்பாண்டவருக்கு இந்த உலகம் கொடுக்கப்படவில்லை என்பதும், அவர் மற்ற ஐரோப்பிய அரசர்களுக்கு பகிர்ந்து அளித்தது சட்டத்துக்குப் புரம்பானது என்பதை அடிப்படை ரீதியாக உணர்வதும் ஆகும். இன்றைக்கு, கிரிஸ்தவத்துக்குப் பிந்திய நாடு கடந்த பன்னாட்டு நிறுவனங்கள் உலகத்தின் மக்களையும் நிலங்களையும் சுரண்டுவது, மேற்கத்திய வரலாற்றின் ஏரணப்பூர்வமான விளைவாக இருக்கலாம். ஆனால் அதுவே அதன் இறுதி விளைவாக இருக்க வேண்டிய அவசியமில்லை.
மனித வாழ்வின் உண்மையான பொருளுக்கான உண்மையான தேடல் மூலம் ஒருவேளை கிரிஸ்தவம் தன்னை இன்னும் இந்த பூமியில் நிலை நிறுத்திக்கொள்ள வலிமையைப் பெறலாம். மதத்தையும் ஆன்மீக உணர்வையும் புரிந்து கொள்ள மாபெரும் தேடல் வழியாக, உலக நிகழ்ச்சிகளை ஒரு கடவுள் நடத்திக்கொண்டிருக்கிறார் என்ற நம்பிக்கையை விட்டுவிடுவதன் மூலமும் சாத்தியமாகலாம். கடவுள்தன்மை என்பது (ஒருவேளை இருந்தால் அது) கொள்கைகளாலும் நம்பிக்கைகளாலும் கட்டுப்படுத்த முடியாதது என்பதையும் அறியவேண்டும். ஒருவரது கடவுளை ஒரு குறிப்பிட்ட வகையறைக்குள் அடைப்பது என்பதும், ஒரு குறிப்பிட்ட உருவத்துக்குள்ளும், ஒரு குறிப்பிட்ட வழிபாட்டு முறைக்குள்ளும், ஒரு குறிப்பிட்ட கருத்துருவாக்கத்துக்குள்ளும் அடைப்பது என்பது மிகப்பெரிய முட்டாள்த்தனம்.
***
முற்றும்
***
This excerpt was taken from the book: God is Red a Native View of Religion – by Vine Deloria, Jr.
Mr. Deloria ‘s bibliography was very extensive pulling sources for his research from the political and cultural writings of countries around the world.
Back Native American Studies- SOPHIAGROUP
http://sophiagroup.org/excerptvine.html
- சூஸ்பொரி – கல்லூரிக் காலம் – 6
- விஷ பாதரசத்தைப் (Mercury) போடும் குப்பைக்கூடையா இந்தியா ?
- பல கோடி பிரபஞ்சங்களா ? அல்லது நமது பிரபஞ்சத்தின் அதிர்ஷ்டம் தானா ?
- ரவி ஸ்ரீநிவாசுக்கு பதில்
- கடிதங்கள்( தமிழ்) – நவம்பர் 6, 2003
- இஸ்லாத்தில் பிரிவினை
- குறிப்புகள் சில-நவம்பர் 6 2003
- தமிழில் இணைய/கணினிசார்ந்த நூல்கள்/நூலகங்கள்- கனவுகளும், கேள்விகளும்- 2
- திரை விலகலின் உலகம்- நவீன இஸ்லாமும் உலக ஒழுங்கும்
- கடிதங்கள் (ஆங்கிலம்) – நவம்பர் , 6, 2003
- உயிர்ப்பலியும் பெரியாரும்
- பெண்ணில்லா உலகம்.
- மூடநம்பிக்கைக்கு அறிவியலைப் பலியிட்ட பல்கலைக்கழகங்கள்
- அமரத்துவம் அடைந்த இரு வாழ்வுகள்
- குலேபகாவலி Vs மிராண்டா
- அமெரிக்க அணுத்துறைத் தணிப்பு முறைகள் இந்தியாவுக்கு ஒத்தவையா ? பாரதம் வாழைப்பழக் குடியரசா ? அல்லது பலாப்பழக் குடியரசா ?
- பழங்குடியினர் உலகமும் கிரிஸ்துவ வரலாறும் -4
- எனக்குப் பிடித்த கதைகள் – 84 – மூலதனம் என்னும் அளவுகோல் – விந்தனின் ‘மாடும் மனிதனும் ‘
- தமிழ் சினிமாவின் பிதாமகன் (கள் ) – யார்… ?
- உயிர்மை நவம்பர் 2003 இதழிலிருந்து
- கலைஞர்-ஜெயமோகன்
- கண்ணப்ப தம்பிரான் – அஞ்சலி
- தீக்கதிர் தோழர்களின் தீபா ‘வலி ‘
- Mr. & Mrs. Iyer
- பாராட்டியே தீரவேண்டும் பாலாவை
- சாரு நிவேதிதாவின் கோணல்கள் – நாடோடிப் பக்கம்
- புகாரி நூல் வெளியீடு
- திறந்த விழிகள்:கட்டுக்கோப்பான படைப்புமுறை நோக்கி: ஆர். ஆர். சீனிவாசனின் விவரணப்படங்கள்
- வடஇந்திய மோர்க்கறி அல்லது மோர்க்குழம்பு (தஹி கி கறி)
- வட இந்திய கார கத்திரிக்காய் கறி
- நிறமற்ற ஒரு சுவர்
- ஒரு நாள் மட்டும்……..
- சொந்த மொழி
- நந்தவனத்தில் ஓர் ஆண்டி
- விடியும்! – (21)
- குழந்தை
- தெளிவு
- சைக்கிள்
- ரமணன், NRI
- உறவு
- அவரோகணம்
- ஆதம்பூர்க்காரர்கள்
- தெரிந்துகொள்
- ஒரு வரவுக்காய்..
- கவிதைகள் சில
- அரசூர் வம்சம் – அத்தியாயம் முப்பத்தொன்று
- இறைவா நீ என்ன சாதி ?
- முனி.
- காய்ந்து கொண்டிருக்கும் நதியின் துயரை:கூட்டுக்கவிதை
- 3 கவிதைகள்
- சொல்லாத ஒரு சொல்
- தீபங்கள்
- நீயும்–நானும்
- அத்தை மகள்!
- கவிதைகள்
- தயிர் சாதம்
- நமது பண்பாடு அறிவியலுக்கு எதிரானதா ?
- அணுத்திமிரும், ‘அணுஜனநாயகமும் ‘
- சூரியனிடமிருந்து பிரம்மாண்ட சூரிய ஒளிவீச்சு இந்த வாரம்