ஈஷா ஷக்தி
:
1. நாங்கள் ஒருவேளை ஆட்சி அமைத்தால் எங்களைத் தேர்வே செய்யாத மானிலங்களுக்கும் எங்களது வாக்குறுதிகள் கீழ்க்கண்டவாறு இருக்கும்.
ரேஷன்:
– அரிசி, கோதுமை போலவே இலவச கம்ப்யூட்டர்கள், மடிக் கணனிகள் ரேஷன் மூலமாக ஒவ்வொரு குடிமகனிற்கும் வழங்கப்படும். இலவச கம்ப்யூட்டர்களை அரசாங்க ரேஷன் அங்காடி அல்லாது வெளியில் விற்பதும், வாங்குவதும் தடுக்கப்படும்.
இராமர் கோயில்கள்:
– அயோத்தியில் மட்டுமன்றி நாட்டில் பல இராமர் கோயில்கள் கட்டப்படும்.
– அனுமார் இராமனைப் பார்த்து ’கண்டேன் சீதையை’ என்று சொல்லிய இடம் தான் கச்சத் தீவு. கண்டேன் சீதை தீவு என்பதுதான் பின்னாளில் கச்சத் தீவு ஆனது. எனவே நாங்கள் ஆட்சிக்கு வந்தால் கச்சத் தீவில் இராமர் பாதத்திற்கு தென்னக இராமர் கோவில் கட்டப்படும்.
– அருணாசலப் பிரதேசத்தில் சீன எல்லையில் இராமருக்கு ஒரு கோயிலைக் கட்டுவதன் மூலம் அந்த மானிலம் எந்தக் காலத்திலும் இந்தியாவைச் சேர்ந்தது என சீனாவிற்கு உணர்த்துவோம். இது எல்லைப் பிரச்சினையை மிகவும் எளிதாகத் தீர்த்துவிடும் என்பதில் நாங்கள் உறுதியாக இருக்கிறோம்.
சேது சமுத்திரத் திட்டம்:
– கண்ணுக்குத் தெரியாமல் இராமர் பாலம் இருந்தாலும் அதைத் தொடாமல், தோண்டாமல் புது வழியில் சேது சமுத்திரத் திட்டத்தை செய்து முடிப்போம். இராமர் பாலத்தின் ஆரம்பம் அல்லது முடிவின் எல்லைப் பகுதியில், அதாவது இந்திய நிலப்பகுதியில் தோண்டி கடலை உள் கொண்டு வருவோம். அதை வரும் 3000 வது ஆண்டிற்குள் கட்டி முடித்து அவசியம் கப்பல் விடுவோம்.!
பப்ளிக் ரிலேஷன்ஸ்:
– இந்தியா செய்யும் அணுச் சோதனைகளையோ மற்றைய தனிச் சோதனைகளையோ, வெற்றிகளைப் பற்றியோ கேனாத்தனமாகவோ, முட்டாள்தனமாகவோ அறிவிப்புக்கள் செய்ய மாட்டோம். இல்லையென்றால் அமெரிக்கா போன்ற நாடுகள் நமக்குத் தடை விதிக்கும் அபாயம் உள்ளது என்ற அனுபவங்களை இப்போது நாங்கள் பெற்றிருக்கிறோம்.
புதிய அணு ஒப்பந்தம்:
– அமெரிக்காவுடனான அணுச் சோதனை ஒப்பந்தத்தை ரத்து செய்து, அமெரிக்க உறவுகளைப் புதுப்பிக்க மீண்டும் அதே ஒப்பந்தத்தை நாங்கள் எங்கள் அரசால் ஒப்பந்தமிடுவோம். மேற்படி ஒப்பந்தத்தை நாங்களே ஏற்படுத்தினோம் என வரலாறு கூற வேண்டுமென்பதற்காகவே.
மொழிப் பிரச்சினை:
– நாட்டில் வேலை வாய்ப்பைப் பெருக்க, ஒவ்வொரு இந்தியனிற்கும் அவர் விரும்பும் வரைக்கும் அவரது தாய் மொழிக்கும், இந்திக்கும் இலவச மொழி பெயர்ப்பாளரை அரசு நியமிக்கும். அதே மொழிபெயர்பாளரை வெளி நாட்டினருடன் பேசும் போது ஆங்கிலத்திற்கும் பயன் படுத்திக் கொள்ளலாம். இதனால் நாட்டின் மொழிப் பிரச்சினையும், வேலை வாய்ப்புப் பிரச்சினையும் வெகுவாகக் குறையும். மேலும் உதாரணத்திற்கு ஒரு தமிழர் எங்கு வேண்டுமானாலும் தமிழிலேயே பேசலாம், அதைப் போலவே வாஜ்பாயி தன் வாழ்நாள் முழுமைக்கும் எங்கும் இந்தியிலேயே உரையாற்றலாம்.
இலங்கைப் பிரச்சினை:
– எங்களது ஆட்சி அமைந்து 60 நாட்களுக்குள் இலங்கையை இந்தியாவின் ஒரு மானிலமாக, பகுதியாக இணைக்க இலங்கைக்கு வாய்ப்பளிப்போம். போரற்ற முறையிலேயே, வெறும் பேச்சினாலேயே இது மேற்கொள்ளப்பட்டு மற்றைய உலக நாடுகளுக்கு உதாரணமாகவும் இது அமைய பாடுபடுவோம். முக்கியமாக இதைப் போன்ற ஒரு பேக்கேஜ் பாகிஸ்தானுக்கும் வழங்கப்படும். இவ்வாறு அகண்ட பாரதத்தை நிர்மாணிப்போம்.
காஷ்மீர் பிரச்சினை:
– பாகிஸ்தான் இணைப்பு, அகண்ட பாரத திட்டத்தில் இருப்பதால் காஷ்மீர் பிரச்சினை தானாகவே தீர்ந்துவிடும். பின்னர் அங்கே அமெரிக்காவிலுள்ளது போல் சினிமா மாவட்டம்/மானிலம் அமைக்கப்படும். அதற்கு ’காஷ்வுட்’ எனப் பெயரிடப்படும்.
மதமாற்றக் கொலைகள்:
– பாதிரியார்கள், மிஷனரீஸ் மற்றும் இந்து மதமல்லாத மற்றைய மதத்தினரின் பிரச்சார போதகர்கள், தலைவர்கள் அல்லது மக்கள் இந்துக்களால் கொல்லப்பட்டால் அவற்றைக் கையாளுவதற்கெனத் தனி நீதி மன்றங்கள் ஒவ்வொரு மானிலத்தின் தலை நகரிலும் உருவாக்கப்படும். இத்தகையப் பிரச்சினைக்கெனத் தனிப் போலீஸ் படையும் அமைக்கப்படும்.
பொருளாதாரம்:
– சென்ற அரசின் கொள்கைகளால் தான் உலகப் பொருளாதாரம் நிலையற்று இருந்தது என்பதை உலகம் முழுவதும் அறிந்திருக்கிறது. நாங்கள் தன்னிச்சையாய் முடிவெடுக்கவும் மேலும் பலமான பிரதமரையும் கொண்டிருப்போம். எனவே தேவைப் பட்டால் அத்வானி உலகமெலாம் ரதத்தை ஓட்டியே இந்தியாவின் பொருளாதாரத்தை மேம்படுத்துவார். மேலும் உலகப் பொருளாதாரம் பற்றி பல்கலைக் கழகங்களுக்குப் பாடமும் எடுப்பார். அவருக்கு உதவியாக நல்ல திட்டங்கள் வைத்திருக்கும் நபர்களுக்கு அரசில் பங்கு கொடுத்து அதன் மூலமும் பொருளாதாரத்தை வளர்ப்போம். உதாரணத்திற்கு பொருளாதார மாமேதை விஜய்காந்திடம் வழி இருக்கிறது என்று அவர் சொல்லுவதால், அவரை தனிப்பட்ட முறையில் அட்வைசராக ஏற்றுக் கொள்வோம். தேவைப்பட்டால் அவருக்கு ராஜ்ஜிய சபை உறுப்பினர் பதவி வழங்கப்படும்.
– பலமான பிரதமராக அத்வானி இருப்பார் என்பதால், ஸ்விஸ் பேங்கில் இருக்கும் இந்தியக் கறுப்புப் பணத்தை நேரடியாகச் சென்று அவரே அள்ளி வருவார். இத்தகைய செயல்பாட்டிற்கு ஸ்விஸ் நாட்டு பேங்குகள் அவசியம் உடன்படுவார்கள் என நம்புகின்றோம்; அவர்கள் ஒருவேளை உடன்படாவிடில் ஸ்விஸ் நாட்டுடன் போர் பிரகடனப் படுத்தி, போரிட்டு நமது நாட்டின் கறுப்புப் பணத்தைப் பெற்றே தீருவோம்.
– தங்க லிங்கம் வரவழைக்கும் சத்ய சாயி பாபா போன்றவர்களை அரசு முழு நேரமும் தங்க லிங்கங்கள் உற்பத்தி செய்து நாட்டை வளப்படுத்த வேண்டிக் கொள்ளும். இதன் மூலம் பொருளாதார மேம்பாட்டையும், நாட்டின் உற்பத்தித் திறனும் கூடும் என நம்புகின்றோம்.
வேலை வாய்ப்பு:
– ராமர் கோயில்கள் கட்டும் பணி
– வேற்று வழிப் பாதையில் அமைக்கும் சேது சமுத்திரத் திட்டப் பணி
– பொருளாதார மேம்பாட்டு சிந்தனைக் குழு
– ஏதானும் மசூதிகளை இடிக்கும் பணி
– ரதமிழுக்கும் தொண்டர் பணி
என்பவற்றின் மூலம் நாட்டில் வேலை வாய்ப்பைப் பெருக்குவோம்.
நதி நீர் பங்கீடு:
– அனைத்து மானிலங்களிலும் பிஜேபி அரசுகள் அமையாத வரையில், நதி நீர் பங்கீடுபற்றிப் பேசமாட்டோம். எல்லா மானிலங்களிலும் நாங்களே ஆட்சி செய்தால், மத்தியில் சொல்வதை மானிலங்கள் கேட்க வேண்டுமென்ற சட்டத்தின் மூலம் மிக எளிதாகத் தீர்த்து வைப்போம். அப்போது அதை நடைமுறைப் படுத்துவதும் சுலபம்.
– மாற்றுத் தீர்வாக நதிகளைத் தேசிய மயமாக்கி, நதிகளின் ஒவ்வொரு முகத் துவாரங்களிலும் அரசாணையை விளம்பரப் பலகை மூலம் இது எங்களது ஆட்சியில் செய்யப்பட்ட நதிகள் தேசிய மயமாக்கல் திட்டமெனத் தெரிவிப்போம். அதில் பிரதமர் படம் இருக்காத வண்ணம் பார்த்துக் கொள்வோம்.
– சென்ற காலங்களில் காவிரிப் பிரச்சினையில் நடு நிலையோடு சுப்ரீம் கோர்ட்டின் தீர்வைத்தான் கடைப் பிடிக்க விரும்பினோம். ஆனால் மழைக் காலங்களில் அதிக வெள்ளமாகவும், கோடைக் காலங்களில் நீரே இல்லாமல் வற்றி விடுவதுமாக உள்ளதால் தமிழகத்திற்கு தண்ணீர் கொடுப்பதில் பிரச்சினை உள்ளது என்பதை அறிகிறோம். எனவே மழையைச் சீர் படுத்த ஒரு ஆராய்ச்சிக் கழகம் உண்டாக்குவோம்.
விளம்பரமற்ற பயண வழிப் பாதைகள்:
– ரோடுகள் அகலப் படுத்தப்பட்டாலோ அல்லது புதிதாக இரயில் தண்டவாளங்கள் போடப்பட்டால் கண்டிப்பாக ஒவ்வொரு கிலோ மீட்டர் இடைவெளிக்கும் பிரதமர் அத்வானியின் திட்டம் என மருந்துக்கும் போர்டு வைக்க மாட்டோம். வேலை வாய்ப்பைப் பெருக்கச் செய்த எங்களது முன்னர் திட்டம் சுய விளம்பரமாகக் கருதப்பட்டது வருத்தத்திற்குரியது. மக்களின் வரிப்பணத்தில் அவ்வாறு சுயவிளம்பரப் பலகைகளை வைப்பதும், எடுப்பதும் சரியல்ல என்பதை இப்போது உணர்ந்திருக்கிறோம்.
– திருப்பதி மலைப் பாதை தங்கத்தால் அமைக்கப்படும். அதன் திட்டத் தலைவராக சிரஞ்சீவியை பொறுப்பேற்கச் செய்வோம்.
பொதுச் சட்டம்:
– நாட்டில் அனைவருக்கும் பொதுவான சிவில் சட்டத்தை உண்டாக்குவோம். ஒருவருக்கு ஒரு மனைவி மட்டுமே. ஒன்றுக்கு மேற்பட்ட மனைவியர் உள்ளவர்களுக்கு அரசியலிலும் சரி, அரசு வேலைகளிலும் சரி வாய்ப்புக்கள் பறிக்கப்பட்டும். அவர்களுக்கு பாஸ்போர்ட்டும் வழங்கப் படமாட்டாது. இதே சட்டம் பெண்களுக்கும் பொருந்தும் அதாவது ஒரு பெண்ணிற்கு ஒரு கணவர் மட்டுமே.
– நாட்டில் விவாகரத்துக்கள் அதிகமாக இருப்பதால், திருமணமானவர்கள் கண்டிப்பாக குறைந்தது ஐந்தாண்டுக்காலம் ஒன்றாக வாழ வேண்டுமெனச் சட்டம் இயற்றப்படும்.
– விவாகரத்துக்களை மேலும் குறைக்க, ஒரு ஆணோ, பெண்ணோ ஒரு முறைக்கு மேல் விவாகரத்து பெற முடியாது எனவும் சட்டம் இயற்றப்படும்.
– காதலர் தினம், புத்தாண்டுக் கொண்டாட்டங்கள் போன்ற மேற்கத்தியக் கலாச்சாரங்கள் நிறுத்தப்படும்.
– சட்டங்களை எளிமையாகவும், உடனடியாகவும் அமல் படுத்த முகம்மதிய (மிடில் ஈஸ்ட்) சட்டங்கள் புகுத்தப்படும். அதாவது திருடினால் கை வெட்டுதல், குடித்து விட்டு கார் ஓட்டினால் தலையை வெட்டுதல் போன்ற கண்டிப்பு மிக்க சட்டங்களை இயற்றுவோம்.
– இவற்றின் மூலம் பாரதத்தின் பழைய சிவில் சட்டங்களுக்கு புத்துயிர் கொடுப்போம். (மனு தர்மம்?). பார்பனர் பெண்ணைச் சூத்திரன் கூடினால் அவன் மல துவாரத்தில் காய்ச்சிய கம்பியைச் செருகுதல்; பார்ப்பனன் சூத்திரப் பெண்ணைக் கூடினால், சூத்திரப் பெண்ணிற்கு செம்புத் தண்ணீரைத் தெளித்துத் தீட்டுக்களித்தல் போன்ற உன்னத மனு தர்மச் சட்டங்களை, நமது கலாச்சாரம் மேலும் சீரழியாமல் காப்பதற்காக அமல் படுத்துவோம்.
பசு வதை:
– பசு மற்றும் பன்றி வதைத் தடுப்புச் சட்டம் இயற்றப்படும். இச்சட்டத்தின் கீழ் கைது செய்யப் பட்ட குற்றவாளிகள் தலை துண்டிக்கப்படுவர்.
இட ஒதுக்கீடு:
– மைனாரிட்டிகளாகிப் போன உயர் சாதியினருக்கு அவர்களின் மக்கள் சதவீதத்திற்கேற்ப இட ஒதுக்கீடு கொடுக்கப்படும்.
– பெண்களுக்கு அனைத்திலும் 33 சதவீதம் வழங்க வேண்டுமென்பதில் பிஜேபி மிக உறுதியாக உள்ளோம், சாப்பாடாகட்டும், சம்பளமாகட்டும், வேலை வாய்ப்பாகட்டும், ரேஷனாகட்டும், சொத்தாகட்டும், சீட்டாகட்டும் கண்டிப்பாக 33 சதவீதம் கொடுப்போம்.
உதவிக் கரம்:
– அமெரிக்காவின் தாக்குதலுக்கு பதிலடி கொடுத்துக் கொண்டிருக்கும் பாக்கிஸ்தான் தலிபான் தலைவன் பைதுல்லா மெக்சூத்தை அடிக்க அமெரிக்காவிற்கு பாஜக எப்போதும் உதவிக் கரம் நீட்டும். தேவைப்பட்டால் இந்திய உளவுத்துறை அமெரிக்க உளவுத்துறையுடன் ஒன்றிச் செயல்படும். ஆப்கான் போரில் இந்தியாவில் பெட்ரோல் நிரப்பிக்கொள்ள அமெரிக்க விமானங்களுக்குத் தயாராக இருந்தோம் என்பதையும் அதை அவர்களுக்குத் தெரியப்படுத்தியும் அவர்கள்தான் இங்கு வரவில்லை என்பதையும் நம்மைக் கண்டு கொள்ளவில்லை என்பதையும் நினைவு கூற விரும்புகின்றோம்.
பட்டங்கள் / பதவிகள்:
– சோ ராமசாமிக்கு அடுத்த ஜனாதிபதி பதவி.
– ஜனாதிபதி மாற்றத்திற்குப் பிறகு வாஜ்பாயிக்கு பாரத் ரத்னா கண்டிப்பாக வழங்குவோம்.
– நரேந்திர மோடி பெயரை நோபல் பரிசுக்கு பரிந்துரைப்போம். அவர் விருப்பப்பட்டால் அவரை அமெரிக்காவுக்கு இந்தியத் தூதுவராக நியமிப்போம்.
– எங்கள் அணிக்கு சுப்பிரமணிய சுவாமி வருவாரேயானால் அவருக்கு துணைப் பிரதமர் பதவியை வழங்குவோம்.
– காஞ்சி ஸ்வாமிகளை நிரபராதியெனத் தீர்ப்பு செய்து, அவரை ராமர் கோயில்கள் கட்டும் பணியின் தலைவராக ஆக்குவோம்.
வீரர் விடுதலை:
– வருண் காந்திக்கு உடனடியாக விடுதலை வாங்கித் தருவோம்.
2. நாங்கள் ஒருவேளை பிற அணியோடு ஆட்சி அமைக்கும் வாய்ப்பு ஏற்பட்டால்:
– ஆண்டில் 6 மாதம் அத்வானியும், அடுத்த 6 மாதம் பங்கு அணிக்கும் ஆட்சி வாய்ப்பு
– பங்கு அணியே முதலில் ஆட்சியைத் துவங்கவும் அனுமதிப்போம்.
– பின்னர் பங்கு அணி ஆட்சியைத் தர மறுக்கிறது என நாடகம் ஆடுவோம். பங்கு அணியில் ஒரு சாராரை பிஜேபிக்கு மாற்றுவோம்.
– பங்கு அணி காங்கிரசிடம் பணம் பெற்றுக் கொண்டு எங்களுக்கு வழி தர மறுக்கிறது என்று பிரச்சாரம் செய்வோம்.
– பங்கு அணியின் ஆட்சியைக் கலைக்கச் சொல்லி ஜனாதிபதிக்கு மனு கொடுப்போம்.
– பங்கு அணியினர் மேல் நம்பிக்கை இல்லாத் தீர்மானம் கொண்டுவர வற்புறுத்துவோம்.
– நம்பிக்கை இல்லாத் தீர்மானத்திற்குப் பிறகு, எந்தக் கட்சியும் மெஜாரிடி காட்ட முடியாமல் ஆட்சியைக் கலைக்கச் சொல்லி ஜனாதிபதிக்கு வற்புறுத்துவோம்.
– ஜனாதிபதி ஆட்சியைக் கலைத்து விரைவில் தேர்தல் கொண்டு வர போரட்டங்கள் நடத்துவோம்.
– கவலையே வேண்டாம் மக்களே, புதிய தேர்தலா, இதே வாக்குறிதிகளை மறுபடியும் படித்துக் கொள்ளுங்கள்.
3. நாங்கள் ஒருவேளை ஆட்சி அமைக்காவிட்டால் எங்களது வாக்குறுதிகள் கீழ்க்கண்டவாறு இருக்கும்.
– நாட்டில் நடக்கும் அனைத்து கொலை, கொள்ளைக்கும் ஆட்சி அமைக்கும் கட்சியையே குற்றம் சாட்டுவோம்.
– பிஜேபி ஆட்சி செய்யும் மானிலங்களே உலகில் முன்னேறிக் கொண்டிருக்கும் மானிலங்களென பறை அறிவிப்போம்.
– பிஜேபி ஆட்சி செய்யும் மானிலங்களுக்கு மாற்றாந்தாய் அன்பே மத்தியில் காட்டப்படுகிறது என்பதை விளக்குவோம்.
– உலகப் பொருளாதாரம் எக்கேடு கெட்டாலும், இந்தியப் பொருளாதாரம் எக்கேடு கெட்டாலும் காரணம் மத்திய அரசே என்பதை மக்களுக்குப் புரிய வைப்போம்.
– மாதத்தில் இரண்டு முறை தொடர் குண்டுகள் வெடித்தாலும், தீவிர வாதிகள் பொது மக்களையோ, கிரிக்கட் வீரர்களையோ, போலீசார் பயிற்சிப் பள்ளியைத் தாகினாலும் தனியார் கம்பெனியின் கிரிக்கெட்டை குஜராத்தில் நடத்தக் கோருவோம். இந்த இரும்புக் கோட்டையில் எறும்பும் புக முடியாது.
– சேது சமுத்திரத் திட்டத்தை அமல் படுத்த விடமாட்டோம்.
– இலங்கைப் பிரச்சினைக்கு மத்திய அரசே காரணம் என்பதை ஒவ்வொருவரும் புரிந்து கொள்ள வேண்டும் என புரிய வைப்போம்.
– சுவிஸ்ஸிலிருக்கும் பணமெல்லாம் ஆட்சியாளர்களுக்கு உரியது என்பாதலேயே காங்கிரஸ் கட்சி அதைப் பெற முயலவில்லை என ஜல்லி அடிப்போம்.
– முஸ்லீம் நகர்களிலெல்லாம் வன்முறை அதிகமுள்ளது என கும்மி அடிப்போம்.
– போபர்ஸ் ஊழல் என்ன ஆயிற்று என்று அவ்வப்போது கேட்டு வைப்போம்.
– அடிக்கடி ரத யாத்திரை மேற் கொள்ளுவோம்.
– எப்படியும் ராமர் கோயிலைக் கட்டியே தீருவோம்.
முக்கிய குறிப்பு:
– நரேந்திர மோடி விருப்பப்பட்டால் குஜராத்தில் அமெரிக்க சம்பந்தங்கள் அனைத்தையும் முறித்துக் கொள்ளலாம். அவர் அமெரிக்காவுக்கு எதிரான நிலையை எடுக்க அனைத்து உரிமைகளும் உண்டு. அதற்கு பிஜேபி துணையாக இருக்கும். இந்தியாவின் மிகப் பெரிய வியாபாரப் பங்குதாரர் அமெரிக்க எனும் நிலையை நரேந்திர மோடி மாற்றிக் காட்டுவார். மேலும் எந்த வித அமெரிக்க உதவியும், வியாபாரமும் இன்றி தனது மானிலத்தை, அவர் ஆட்சியில் இருக்க அப்போதும் தொடர்ந்து குஜராத் மக்களால் அனுமதிக்கப்பட்டால், முன்னேற்றிக் காட்டுவார்.
– வாஜ்பாயி ஆட்சியில் நடந்த பார்லிமெண்ட் தாக்குதலுக்கு கண்டிப்பாக பதிலடி கொடுக்க மீண்டும் குழு அமைத்து எங்களது ஆட்சிக் காலத்திற்குள் என்ன செய்யலாமென ஒரு முடிவை நிச்சயமாக எடுத்து விடுவோம்.
eashashakthi@hotmail.com
- நாசாவின் ஓரியன் விண்வெளிக் கப்பல் – கோவிந்தசாமி கடிதம் பற்றி
- டெல்லி கலாட்டா மின்னிதழ்
- I, BOSE by ELANGOVAN
- மத்திய இத்தாலிய மலைச் சரிவுகளில் எழுந்த அசுரப் பூகம்பம் ! (2009)
- ஆப்ரஹாம் லிங்கன் (வரலாற்றுத் தொடர் நாடகம்) (1809-1865) காட்சி -5 பாகம் -4
- கலில் கிப்ரான் கவிதைகள் << வாழ்க்கையின் விளையாட்டுக் களம் >> கவிதை -5
- வார்த்தை ஏப்ரல் 2009 இதழில்
- தேர்தல் வாக்குறுதிகளுக்காக உதவுவோம். (எந்தத் ேர்தலாயிருந்தால் என்ன?) BJP (பா.ஜ.க) வாக்குறிதிகள்
- ஒரு நல்ல சிநேகிதி
- கடைசிப் புத்தகம்
- இரு கவிதைகள்
- சூன்யத்தில் நகரும் வீடு
- விஸ்வரூபம் – அத்தியாயம் முப்பது
- “எழுத்தாளர் சுதிர் செந்தில் அவர்களுடன் ஓர் இலக்கிய கலந்துரையாடல்”
- பூச்சாண்டி இதழ் – சாருநிவேதிதாவிற்கு கோபால் ராஜாரமின் பதில் குறித்து
- தேர்தல் வாக்குறுதிகளுக்காக உதவுவோம். (எந்தத் தேர்தலாயிருந்தால் என்ன?)
- சங்கச் சுரங்கம் — 9 : சங்கநிலா
- ஜெயமோகன் பார்வையில் ஈழ இலக்கியம்
- மறைக்கப்பட்ட செய்திகளும் பக்கச்சாய்வான விவாதமும்
- சென்னை சேரிவாழ்முஸ்லிம்கள -அடித்தள தொழில்கள்
- வேத வனம் விருட்சம் 31
- அம்மாவின் துர் கதை
- காக்கைப் பாடினியின் பேச்சு/ எனது கடவுளின் மரணம் நிகழ்ந்திருக்கிறது
- இன்று…
- அகதியாயும் அனாதையாயும்…
- பாப்லோ நெருடாவின் கவிதைகள் -31 << என் கனவு ! >>
- தமிழ் புத்தாண்டு சித்திரை 1 மற்றும் தை 1
- மதர் தெரசாவின் மகளுக்கு: சில கேள்விகள்