ராமலக்ஷ்மி
உள்ளத்தை
உணர்த்துகின்ற
ஒலி வடிவே-
மொழி என்றால்
உலகம்
உய்த்திருக்க
ஒரு வழிதான்
ஒரு மொழிதான்.
அதுவே
அன்பு மொழி.
**
வாழ்க்கைக்கு
வழி காட்டும்
ஒளி விளக்கே-
மதம் என்றால்
வையகத்தை வாழ்விக்க
‘ஒன்றே குலம்
ஒருவனே தேவன் ‘
என்பதுவே
வேதம். ‘
**
மொழிக்குப் பற்பல
ஒலி வகை இருந்தாலும்-
பண்பெனும்
பாதையிலே அம் மொழிப்
பாதங்கள்
பயணிக்கையிலே
பாஷைகளின்
ஓசைகள் கூடப்
பாசமாகி
நேசமாகி-
தேசத்தின்
ஒருமைப் பாட்டைக்
காக்கின்ற
கரங்களாகிப் போகின்றன.
**
மதங்களிலே
இதிகாசங்கள் எடுத்துரைத்த
இந்து மதமும்;
விவிலியம்
கற்பிக்கும்
கருண வடிவாம்
கர்த்தரின் வாழ்வும் போதனையும்;
குர்ஆன்
உரைக்கும்
உயர் நெறிகளும்;
மாற்றானை நேசிக்கவும்-
மனசாட்சிக்கு பயப்படவும்-
மனித நேயம் வளர்க்கவும்-
வலியுறுத்தும்
வழிகாட்டிகளாய்த்தான்
விளங்குகின்றன!
**
சமுத்திரத்தில்
சங்கமமாகும் போது
சகல நதிகளின்
சிறப்புச்
சரித்திரங்களும்
சமத்துவமாகி விடுகின்றன.
ஆர்ப்பரிக்கும்
அலைகளுக்கிடையே-
அந்நதிகளின்
அமுத நீர்
இன்னதென்று
பிரித்தறிந்திட
இயலுமோ ?
**
வார்த்தைகளால்
வர்ணிக்க வாராது-
விவரிக்க விவரிக்க
வியப்பேற்றும்-
வரலாற்றுச் சிறப்புகள்
ஒவ்வொரு மொழிக்கும்-
ஒவ்வொரு மதத்துக்கும்-
உண்டென்றாலும்
இந்திய சரித்திரமெனும்
மகா சமுத்திரத்தில்
சங்கமிக்கையில்
அவற்றினிடையே
பேதம் பார்ப்பது
பேதமையன்றோ ?
**
கடலிலே கலந்திட்ட
மழைத் துளியைக்
கண்டெடுப்பது
எளிய காரியமா ?
அன்புக் கடலிலே
மக்கள்
கலந்து விட்டால்
அவர்களைப்
பிரிக்கத்தான் முடியுமா ?
**
பாஷைகள்
பலவானால் என்ன ?
மதத்தால்
மாறுபட்டால் என்ன ?
பார்க்கின்ற பார்வையிலே
பாசத்தைப் படர விட்டால்
வாழ்கின்ற வாழ்க்கை
வசந்தம் ஆகாதோ ?
தேசத்தில் ஒற்றுமையுணர்வு
தேனாறாய் ஓடாதோ ?
**
தெள்ளூ தமிழும்
தெலுங்கு மொழியும்;
மணக்கும் மலையாளமும்
கவிமிகு கன்னடமும்;
தெற்கே தெவிட்டாது
ஒலித்திருக்க-
வடக்கே வேரூன்றி விட்ட
குஜராத்தியும் மராத்தியும்;
பஞ்சாபியும் பெங்காலியும்;
உருதும் இந்தியும்;
இன்னுமிருக்கும்
இதர மொழி யாவும்-
இந்தியத் தாயின்
இனிய குழந்தைகளே!
இந்துவும் முஸ்லிமும்;
கிறிஸ்துவரும் சீக்கியரும்;
என்றென்றும் உடன் பிறவா
சகோதரர்களே!
**
எந்தத் தாயும்
தன் குழந்தைகள்
ஒன்று பட்டு வாழ்வதை
விரும்பிடல் இயல்பு.
பாரத மாதாவும்
அதற்கில்லை
விதி விலக்கு.
**
நம் போல
வேற்றுமையிலே
ஒற்றுமை கண்டிட-
வேறெரு தேசம்
இனிப் பிறந்துதான்
வர வேண்டும்-என
பெருமிதமாய் பேசிக்
களித்திருந்த
கணங்கள் யாவும்-
இன்று
கனவுக் காட்சிகளோ எனக்
காற்றோடு காற்றாய்
கரைந்து போயின.
இந்தியத் தாயின்
கண்ணீருக்கு
மெளன சாட்சிகளாய்-
மண்ணோடு மண்ணாய்
மறைந்து போயின.
மனம் வலித்தாலும்
மறுக்க முடிகிறதா ?
**
ஆம்;
கணக்கிட்டால்
நாம்
களித்திருந்த கணங்களை
விடவும் மனம்
வலித்திருந்த கணங்களே
அதிகம்.
**
பாபர் மசூதி
விவகாரத்தில்-
தேசமே
திகைத்துத்
திணறியது-
ஒரு நேரம்.
தீர்வே தெரியாத
காவேரிப் பிரச்சனையில்-
இழந்த உயிர்கள்
எவ்வளவு எனக் கேட்டால்-
ஏராளம்.
**
ஆஸ்திரேலிய நாட்டு
ஸ்டெயின்ஸ் பாதிரியாரை
இரக்கமின்றி அக்னிக்கு
இரையாக்கியது
இந்தியர்-
என்பது
எத்தனை பெரிய-
அவமானம்.
**
கோவையிலே தொடர்
குண்டு வெடிப்பு;
குஜராத்திலிருந்து
கோவில் கட்ட
கிளம்பியோரை
ரயில் கூண்டோடு
கொளுத்திய கொடுமை;
அக் கொடியவரைப்
பழி வாங்குவதாய்
கூறிக் கொண்டு
அம் மதம் சார்ந்த
அப்பாவியரை- பேக்கரியில்
அவித்தெடுத்த
அவலம்- ஒரு
அநியாயம்.
**
அவர்
தம் மொழியினரே;
ஆயினும்
தம் மதம்
இல்லையென-
அடித்துக் கொள்கிறார்.
அவர்
தம் மதத்தவரே;
ஆயினும்
தம் சாதி
இல்லையென-
வெட்டி வீழ்த்தவும்
விழைகிறார்.
**
இன்னாரின் தொழில்
இதுவென்று அறிய
அன்னாளில் தோன்றியதே
சாதி.
திறமையிருந்தால்
எந்தத் துறையிலும்-
எவரும் பிரகாசிக்க-
வாய்ப்புக்கள்
வரிசை கட்டி
நிற்கின்ற
இந்த
இருபத்தோராம் நூற்றாண்டிலும்-
சாதி எனும் சங்கடத்தைப்
பாரமாய்ச் சுமந்து
திரிய வேண்டுமா ?
**
நீ இந்த இனம்
நான் அந்த இனம்-
என்று
உயர்வு
தாழ்வு பார்ப்பது-
நம்மை நாமே
இழிவு படுத்தல் ஆகாதா ?
தாமிர பரணியில்
கொட்டிய குருதி போதாதா ?
****
‘சுதந்திரம் ‘- என்ற
குறிக்கோளுக்காக
அன்று
ஒன்று பட்டு
நின்றதால்தான்
‘இந்தியா ‘வை
முழுமையாகப்
பெற்றோம்.
இன்று
சிதறி விடுவோமோ-
என்கின்ற
அச்சம் ஒன்றே-
மிச்சமாகி
நிற்கின்றோம்.
**
சுனாமி நம்மை
சூறாவளியைப் போல
சூரையாடிய போது-
மொழி மதம் இனம்
மட்டுமின்றி-
தேசமும் தாண்டிய
மனித நேயம்- பார்த்து
மலைத்துப் போனோமே!
**
அந்த நேயம் கண்டு
நெஞ்சுருகி நின்றவரும்-
‘மனிதம் ‘ கற்ற
மகத்தான நேரமது;
இந்திய இதயங்களிலும்…
ஈரம் முற்றிலுமாய்
வற்றி விடவில்லை- என
நம்பிக்கை
விதைகள்
விழுந்த தருணமது.
**
இயற்கையின்
சீற்றத்தால்-
இழப்புக்கள்
நேர்வது விதி.
மனிதனின்
சீற்றத்துக்கு-
மனிதன்
பலியாவது வலி.
**
வந்து போன சுனாமி
மற்றுமொரு
வரலாற்று வேதனை- எனக்
குறிப்பெழுதி
ஒதுக்கி விடாமல்;
வரும் நாளில்-
கற்றுணர்ந்த மனிதத்தை
கண நேரமும்
மறவாதிருப்போம்.
**
பலி வாங்கும்-
பழி வாங்கும்-
பாவ காரியங்களுக்கு…
பலம் கொடுப்பதில்லை-
படை திரட்டுவதில்லை- என
பத்திரம் எழுதிடுவோம்.
**
விவேகத்தை
வளர்த்துக் கொண்டால்-
விரோத நினைப்புக்கள்
விடை பெறும்;
துவேஷத்தைத்
துடைத்து விட்டால்-
துர் எண்ணங்கள்
தோற்று விடும்;
மாசற்ற மனமே-
பாசம் வளர்க்கும்.
தேசம் தாண்டியும்-
நேசக் கரம் நீட்டும்.
**
நம்
‘மக்கள் சக்தி ‘ கண்டு
மாபெரும் தேசம் யாவும்
மருண்டு-
மலைத்து-
வியந்து- நிற்கின்றன.
நம்
உதவியில்
உயர
உவந்து வருகின்றன;
உதவிய படியே- நம்மையும்
உயர்த்திக் கொள்ள-
உன்னத நேரமிது.
**
இன்று
உலகமே- நம்
ஒவ்வொரு அசைவையும்
கூர்ந்து கவனிக்கிறது.
இழை பிசகினாலும்
இந்தியாவுக்கு
இறங்கு முகமே!
வேண்டாமே அந்த
வேதனை.
கடந்து வந்த சோதனைகள்-
கற்பித்தப் பாடங்கள்-
போதுமே.
**
வரும் நாளில்- இந்தியா
வல்லரசாய்
வளர்ந்திட-
தெளிவோடு
ஒன்று பட்டால்-
சாதனைகள்
சத்தியமாய்
சாத்தியம்;
சிகரத்தை எட்டிடலாம்
சீக்கிரம்!
****
ramalakshmi_rajan@yahoo.co.in
- அன்னையின் அணைப்பு
- Workshop/Seminar for Literary Translation. 4th June (Saturday), 2005, 5th June (Sunday)
- IYAL VIRUDHU PROGRAM
- பரிமளத்திற்கு இறுதிப் பதில்
- About low standard of TamilNadu state board science text books.
- வடக்கு வாசல்
- கூட்டணி ஆட்சி நினைப்பின் விளைவு….
- கிளிக்கூண்டுகளில் சிறகசைக்கும் கலகக்குரல்கள்
- அஜயன் பாலாவின் படைப்புலகம் – ஒரு அறிமுகம்
- ஸ்ட்ராபெர்ரி சாஸ்
- புத்துயிர் பெறும் விண்வெளிக் கப்பல் மீண்டும் எப்போது பயணம் செய்யும் ? (When Will Be the Next Space Shuttle Flight ?)
- நனவு
- கீதாஞ்சலி (24) காலையிலே எழும் கீதம்!
- உடையும் மதிப்பெண்கள்
- சந்தன
- மூன்று அதிவித்தியாசமான வார்த்தைகள்
- ஒன்று பட்டால்…
- ஞானபீட விருது பெற்ற ஜெயகாந்தனுக்கு நடந்த பாராட்டு விழாவின் வீடியோ
- ஈவேராவின் இதிகாசப் பொய்கள்
- தமிழ் மென்று துப்பியதுபோல ஓரமாய்க் கிடக்கிறது சேரி
- ஆண்-பெண் நட்பு
- புரட்சியாளர்களும் தலைவர்களும் – 5 – மா சே துங் – பாகம் 4 சென்ற வாரத் தொடர்ச்சி….
- புரட்சிப் பெண் பத்திமத் நிஸ்ரின்!
- அரபு பெண்களும் கிட்டாத விடுதலையும்
- திருவண்டம் – 1
- சூனியக்காரி ஜோன் ஆஃப் ஆர்க் (பெர்னாட்ஷா நாடகத்தின் தழுவல்) (மூன்றாம் காட்சி)
- புகைவண்டி
- கணக்கு வாத்தியார்