கோபால் ராஜாராம்
என்னுடைய கட்டுரைக்கு இரண்டு எதிர்வினைகள் வந்திருக்கின்றன. முதலில் கிரிஸ் அவர்களின் எதிர் வினை. ‘எந்த ஒரு கலையும் தூய்மை , அறிவு ஜீவித்தனம் என்று பயங் காட்டும் போது , அது சாதாரண மனிதன் அண்ட முடியாததாகி விடுகிறது. ‘ என்பது உண்மை தான். அதனால் தான் ஜன நாயகத் தன்மைகள் கொண்ட சமூகத்தில் இன்னதை இன்னவர் பண்ணக் கூடாது என்ற வரையறைகள் இல்லை. எதையும் எவரும் செய்யலாம். எதையும் எவரும் விமர்சிக்கலாம். எந்தக் கலையையும், தொழிலையும் எவரும் தமதாக்கிக் கொள்ளலாம். நீ அறிவு ஜீவி இல்லை அதனால் இதை நீ தொடலாகாது. நீ இந்தத் தொழில் செய்யும் குலத்தில் பிறந்தவன், எனவே வேறு தொழில்களை நீ பாவிக்கலாகாது என்பது தான் சாதீயம். இன்று அதில்லை.
இசை , பரதம் போன்ற கலைகள் பிராமணர்களுடையது என்ற மாயத் தோற்றத்தை பெரியார் இயக்கத்தினர் தோற்றுவித்தனர். தொடர்ந்து அதையே ஒரு சூத்திரமாக்கி ஒப்புவிக்க அனைவரும் பழகி விட்டோம். இசை வேளாளர்கள் இருந்திருக்கின்றனர். முன்னமே சொன்னது போல சதிர் – பரத நாட்டியத்தின் தாய் , முந்தைய உருவம் – கீழ்த்தட்டு சகோதரிகளின் போஷணையில் தான் வளர்ந்தது. இதை மேல் தட்டுக் காரர்கள் தம் வயமாக்கிக் கொண்டால் அதுவும் வரவேற்கத் தக்கதே. மீண்டும் கீழ்த்தட்டு மக்கள் அதைப் பயிலவும், பயிற்றுவிக்கவும் எந்தத் தடையுமில்லை.
பரதம் போன்றவை செவ்வியல் கலைகள் என்பதாகவும், கூத்து, பறை போன்றவை செவ்வியல் அல்லாத நாட்டார் கலைகளாகவும் காண்பதும் ஒரு பெருந்தவறு. செவ்வியல் நுணுக்கங்கள் எழுதி வைக்கப் படவில்லை என்பது வேண்டுமானால் உண்மையாய் இருக்கலாம். ஆனால் இந்த நுணுக்கங்களும் விதிகளும் இந்தக் கலைஞர்களால் வாழையடி வாழையாய்ப் பயிற்றுவிக்கப் படுகின்றன. நாட்டார் பாடல்கள் போன்ற தனி மனித வெளிப்பாடல்ல நிகழ் கலை. அதற்கான விதிகளூம், ஒப்பனை நுணுக்கங்களும், கால அளவைகளும் உண்டு. துரதிர்ஷ்ட வசமாய் நாட்டுப் பாடல்கள் நாட்டார் கலை அதனால், கிராமத்தில் புழங்குகிற கூத்தும், பறையும் நாட்டார் கலையாய் இருக்க வேண்டும் என்பதான இமாலயத் தவறுப் பார்வை, தலித் அறிவு ஜீவிகளிடமும் வேர் கொண்டு விட்டிருக்கிறது.
வருங்காலத்தில் பறையடிக்கும் கலை அனைவராலும் பயிலப் படுமெனில் அதுவும் வரவேற்கத்தக்கதே. எல்லோரும் இதனைக் கையகப் படுத்துவதன் மூலம் இந்த அரிய கலைகள் பற்றிய மனச் சாய்வுகள் மறைந்து ஒழிந்து போகும் என்பது தான் என் எண்ணம். ‘என்னடா சதிர் ஆடுகிறாய் ‘ என்ற வசையை இப்போது யாரும் கற்பனை செய்ய முடியுமா ?
அடுத்த எதிர் வினை கட்ட பொம்முவினுடையது. உணர்ச்சி வசப்படுவதால் உண்மையை உணர முடியாமற் போகும். விவாதங்களில் பங்கு கொள்வதற்கு மிக முக்கியமான தன்மை மற்றவர்களின் கருத்தைச் சரியாக விளங்கிக் கொள்வதும், அதைத் தொடர்ந்து சிந்திப்பதும் தான். துரதிர்ஷ்ட வசமாக கட்ட பொம்மு திண்ணையில் எழுதியிருக்கும் கடிதங்கள் அனைத்துமே, தன் கையில் உள்ள சர்வ ரோக நிவாரணித் தத்துவம் ஒன்றுக்கு ஏற்ப எல்லா விவாதங்களையும் வளைத்துத் தயாராய் தன் கையில் வைத்திருக்கும் பதிலை அள்ளி வீசுவது தான். கட்ட பொம்முவிற்காக அல்ல எனினும், கட்ட பொம்மு போல் யோசிக்கிற – ஆனால் திறந்த மனம் கொண்ட – மற்றவர்களுக்காக இந்த பதில்.
என் கட்டுரை அடையாளங்கள் பற்றியது. இளைய ராஜா ஜீயர் பின்னால் செல்வது சரியா தவறா , அதனால் தாழ்த்தப் பட்டவர்கள் அடிமையாகி விடுவார்களா விடுதலை பெறுவார்களா என்பது விவாதப் பொருள் அல்ல. விவாதப் பொருள் இளைய ராஜாவின் அடையாளம் என்பது தான் என்ன ? தலித்தின் அடையாளம் என்பது என்ன ? அந்த அடையாளங்களை வரையறுப்பதும், வரையறுப்பதன் மூலம் எல்லைகளை நிர்ணயிப்பதும் ஒரு ஜன நாயகத் தன்மைகள் கொண்ட நாட்டில் சரியான செயலா என்பது பற்றித் தான். எல்லா அடையாளங்களும் ஜன நாயக நாட்டில் எல்லோருக்குமானது. நீ முஸ்லிம் அதானால் நீ தாடி வைத்தே ஆக வேண்டும் என்ற தாலிபானின் குரலோ, அல்லது நீ இந்தச் சாதிக்காரன் எனவே இது தான் உன் தொழில் என்ற சாதீயத்தின் குரலோ ஜன நாயகத் தன்மைக்கு நேர் எதிரானது.
கட்ட பொம்மு போன்றே நானும் தலித் விடுதலை என்பது பெரியார் அம்பேத்கர் வழியில் செல்வதன் மூலம் தான் பெற முடியும் என்று நம்புகிறேன். ஆனால் யதார்த்தம் வேறு விதமாய் உள்ளது. பெளத்த மதத்தில் சேர வேண்டும் என்று அம்பேத்கர் பிரசாரம் செய்தார். தானே மதம் மாற்றம் மேற்கொண்டும் வழி காட்டினார். பெரியார் போலல்லாமல் அம்பேத்கர் மதம் மனிதனின் ஆன்மிகத் தேடலுக்கு அவசியமானது என்றே கருதினார். ஆனால் தமிழ் நாட்டில் தலித் அரசியல் வாதிகள் யாருமே இதை வலியுறுத்துவதில்லை. வட நாட்டிலும் கூட புதிய பெளத்தர்கள் பெருமளவில் உருவாகிவிடவில்லை. பெரியார் இந்து மதத்தை விட்டு , இஸ்லாம் அல்லது கிறுஸ்தவ மதங்களில் சேருங்கள் என்று எல்லோரிடமும் கேட்டுக் கொண்டார்.. ஆனால் திராவிட இயக்கத்துக் காரர்களோ அல்லது பெரியாரின் போராட்டங்களால் பயன் பெற்ற பிராமணரல்லாதவர்களோ இந்து மதக் கடவுளர்களையும் , இந்து மத வழிபாட்டு முறையையும் விட்டு விடத் தயாரில்லை. பெரியாரைப் பின்பற்றிய நாயுடுக்களோ, முதலியார்களோ , வன்னியர்களோ யாருமே இந்து மதத்தை விட்டுச் சென்று விட வில்லை. இதனால் அம்பேத்கர், பெரியார் இயக்கம் தோல்வி பெற்றுள்ளது என்று பொருளில்லை. மக்களின் இந்தத் தேர்வினை சமூகவியல் காரணிகளைக் கொண்டும், உளவியல் காரணிகளைக் கொண்டும் ஆராயாமல், கிளிப் பிள்ளை போலப் பிராமணர்களின் சதி, பூசகர்களின் ஏமாற்று என்று சொல்லிக் கொண்டிருந்தால் நாம் ஐம்பது வருடங்கள் பின் தங்கித் தான் கருத்தளவில் இருபோம்.
இந்த மக்களுடைய எந்த உளவியல் தேவையை இந்து மதமும், இந்து மதக் கடவுளர்களும் பூர்த்தி செய்கின்றன என்று ஆராய வேண்டும். பெரியாருக்கும், அம்பேத்கருக்கும் பின்னால், இந்து மதம் வேறு விதமாய்த் தன்னைக் கட்டமைத்துக் கொண்டுள்ளதா என்று ஆராய வேண்டும்.. இன்றைய இந்து மதம் சங்கராசாரியார்கள் மட்டுமல்ல பங்காரு அடிகளும் கூட. இதன் சமூகவியல் அடிப்படையைப் புரிந்து கொள்ளாமல் விட்டு விட்டோம். மாறாக , அதனால், அடிமைத் தனத்தை விரும்பிப் பேணுவது தான் தலித்கள் , தாழ்த்தப் பட்டோரின் இயல்பு என்று தொனிக்கும் வகையில் வாதிடுவது தான் கட்ட பொம்முவின் கருத்தின் சாராம்சம்.
தலித்களின் தேர்வு – அது மதம் குறித்ததானாலும், வழிபாடு குறித்ததானாலும், மத நிராகரிப்பு ஆனாலும் – அறியாமையால் நிகழ்ந்த ஒன்று அல்ல என்று வலியுறுத்திச் சொல்ல வேண்டும். அப்படித் தேர்வு ஒன்றை அவர்கள் மேற் கொண்ட வுடன் நாம் இரண்டு வழிகளில் இந்தத் தேர்வினை அணுகலாம். ஒன்று அந்தத் தேர்வுகள் பற்றிய விமர்சனம், இது ஏற்கனவே திராவிட இயக்கத்தினராலும், நாத்திக இயக்கத்தினராலும், மார்க்ஸியர்களாலும் செய்யப் பட்டு வருகிறது. கருத்து முதல் வாதம் என்று மார்க்ஸியர்கள் இதனை அழைத்து பொருள்முதல் வாதமாக நாத்திகத்தை நிறுவச் செய்யும் முயற்சி நடந்த வண்ணம் இருக்கிறது.
இன்னொன்று , அந்தத் தேர்வான மதங்களின் இறுக்கத்தைக் குறைப்பது இளையராஜா ஜீயருடன் சேர்வது இப்படிப் பட்ட ஒரு செயல் பாடுதான். இந்த இணைப்பால், பழைய அடையாளங்கள் உடையும், புதிய அடையாளங்கள் உருவாகும் என்பதே என் கருத்து. எனவே இப்படிப் பட்ட இணைப்புகள் வரவேற்கத் தக்கதே. இது தான் புதிய அடையாளம் என்று நான் சொல்வதாகும்.
சமூக அமைப்பை மாற்ற முயல்பவன் , முன் நிர்ணயிக்கப் பட்ட அடையாளங்களை உடைப்பதும், மறு உருவாக்கம் செய்வதன் மூலம் தான் புதிய சமூகம் உருவாக முடியும். இது தான் உன் அடையாளம் அதனால் அதை மீறி விடாதே என்று சொல்வது ஒரு புதிய சாதியமாய் உருவெடுத்து விடும். அபாயம் உள்ளது.
****
- இரண்டாவது சாவு.
- மனைவி
- திறப்பு
- சச்சின்
- டெக்ஸன் ஆன்லைன்
- புதிய நந்தன்களும் பழைய பார்வைகளும் – எதிர்வினைகள் பற்றி
- இந்த வாரம் இப்படி, ஏப்ரல் 21, 2001
- காதல்..காதல்..காதல்..!
- விடிந்தபின் எல்லாம் மறையும்
- தொலைத் தொடர்புக் குவியம்
- டெக்ஸன் ஆன்லைன்
- வாழைப்பழ அல்வா
- ஸோன் பப்டி
- மட்டன் சாமியா
- கனடாவில் கடன்