இந்தியா வெற்றிகரமாக, மெட்சாட் என்னும் மெட்ராலஜிகல் சாடலைட் என்னும் தட்பவெப்ப துணைக்கோளை விண்ணுக்குச் செலுத்தியிருக்கிறது. இது வெற்றிகரமாக, புயல்களையும், சூறாவளிகளையும் முன்கூட்டியே கண்டறிய உதவும்.
மெட்சாட் என்னும் இந்த 1000 கிலோ எடையுள்ள விண்கோள், சிரிஹரிகோட்டா விண்தளத்திலிருந்து ஐ.எஸ்.ஆர்.வோ வினால் விண்ணுக்கு அனுப்பப்பட்டுள்ளது.
இன்னும் வரப்போகும் தட்பவெப்ப, தொலைத்தொடர்பு, ஒளிபரப்பு ஆகிய விஷயங்களுக்காக கட்டப்படும் துணைக்கோள்களுக்கு முன்மாதிரியாக இந்த துணைக்கோள் அனுப்பப்பட்டுள்ளது.
ஏற்கெனவே இருக்கும் இந்திய துணைக்கோள்கள், தொலைத்தொடர்பு, ஒளிபரப்பு ஆகிய விஷயங்களையும் கவனித்துக்கொண்டு, தட்பவெப்பத்தையும் அறியும் வேலையைச் செய்து கொண்டிருக்கின்றன. இவ்வாறு மெட்சாட் அனுப்பப்பட்டிருப்பது, அந்த இந்திய துணைக்கோள்களின் வேலைப்பளுவைக் குறைக்கும் என ஐ.எஸ்.ஆர்.வோ நிறுவனம் கூறுகிறது.
ஜியோஸ்டேஷனரி ட்ரான்ஸ்பர் சுற்றுப்பாதை என்னும் பாதையில் இருக்கும் துணைக்கோளை இந்தியா அனுப்புவது இதுவே முதல் முறை.
இந்த துணைக்கோள், பூமியைச் சுற்றிவரும். இதன் அருகாமை தூரம் 250 கிமீட்டராகவும், தொலைவுத்தூரம் 36,000 கிமீட்டராகவும் இருக்கும்.
இந்த பிஎஸ்எல்வி ராக்கெட் இதுவரை செய்த ராக்கெட்டுகளிலேயே மிகவும் சக்தி வாய்ந்தது.
இதன் மூலம் வெகுவாக பணம் வரக்கூடிய துணைக்கோளை அனுப்பும் வியாபாரத்தில் முன்னணி இடத்தைப் பிடிக்க இந்தியா முயலும்
- நீயும் பாரதியும்.
- நீரும் நானும் சிலபொழுதுகளும்
- கடலின் கூப்பாடு
- ஒன்பதில் குரு
- பலா
- பி. வி. காரந்த்
- ரஜினி என்ற ஆதர்சம்
- ஆழத்தில் உறங்கும் கனவு (எனக்குப் பிடித்த கதைகள் – 27 -எம்.வி.வெங்கட்ராமின் ‘இனி புதிதாய் ‘)
- பெண்கவிகள் சந்திப்பு-2002 இடம்-புதுவை நாள்-11.9.02
- ராகி சப்பாத்தி/ரொட்டி
- மேதி பரத்தா (வெந்தயக்கீரை சப்பாத்தி)
- இந்திய அமெரிக்க வானியல் மேதை சுப்ரமணியன் சந்திரசேகர் [1910-1995]
- இந்திய தட்பவெப்ப துணைக்கோள் விண்ணுக்குச் செலுத்தப்பட்டுள்ளது
- இணையத்தின் புனிதர்
- சக்திமுக்தியடைந்தவளாகினள் யொருதினத்தில்.
- பாிசுப் பேழை
- தெரியாமலே
- பெண்களின் காலங்கள்.
- நிந்தாஸ்துதி – கணபதி … கந்தன்
- குப்பைத் தொட்டி
- இன்னொரு பிறவி வேண்டும்…….
- இடி, அடி, தடி
- சிருஷ்டி
- மேலே பறந்து பறந்து….
- இந்த வாரம் இப்படி – செப்டம்பர் 13 2002 (காவிரி,செப்11, அமெரிக்காவில் முஷாரஃப், கல்லூரிகள்)
- தமிழாசிரியர்கள் என்ன செய்யலாம் ? : கனல் மைந்தன் கவனத்திற்கு
- அண்ணல் சாம்பலாருக்கு அடியேன் அஞ்சல்
- உதவும் மனங்களுக்கு உகந்த குணங்கள்..
- சங்கரன் என்னும் சில மனிதர்கள்…
- நான்காவது கொலை!!! (அத்யாயம் – ஏழு)