எஸ். இராமச்சந்திரன்
தூத்துக்குடி மாவட்டம் ஒட்டப்பிடாரம் வட்டத்தில் முரம்பன்,, இளவேலங்கால் முதலிய ஊர்களில் சமணத் தீர்த்தங்கரர் கற்சிலைகள் இருப்பது அறிஞர்களால் கண்டறியப்பட்டுள்ளது. இளவேலங்காலில் முனீஸ்வரர் கோயில் என வழங்கப்படும் சிறிய செங்கற் கோயிலொன்று உள்ளது. இது மிகவும் அண்மைக் காலத்தில் கட்டப்பட்ட கிராமியக் கோயிலாகும். இக்கோயிலின் வெளியே துவாரபாலகர் போன்று, இரண்டு தீர்த்தங்கரர் சிற்பங்கள் வைக்கப்பட்டுள்ளன. கோயிலின் உள்ளே முனீஸ்வரர் என்ற பெயரில் வேளார் (குயவர்) இனத்தவரால் பூசிக்கப்பட்டுவரும் தெய்வமும் தீர்த்தங்கரரேயாவார். இச்சிற்பங்கள் கி.பி. ஒன்பதாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்தவையாகும். புகழ்பெற்ற சமணத் திருத்தலமான கழுகுமலை, இளவேலங்காலிலிருந்து (குறுக்கு வழியில்) 30 கி.மீ. தொலைவில் அமைந்துள்ளது. எனவே, கழுகுமலையை மையமாக வைத்து இப்பகுதியில் சமண சமயக் குரவர்களும் குரத்தியரும் சமயப் பணியும் சமுதாயப் பணியும் புரிந்திருக்கிறார்கள் எனக் கொள்ளலாம்.
இளவேலங்காலுக்கு அருகிலுள்ள கடம்பூரில் பெருங்கருணீஸ்வரர் ஆலயம் எனப்படும் சிவன் கோயில் உள்ளது. இக்கோயிலிலுள்ள கி.பி. 13-14 ஆம் நூற்றாண்டுக் கல்வெட்டில் ‘வேலங்குடி ‘ என்ற ஊரிலிருந்த ‘பள்ளிச்சந்தம் ‘ நிலம் குறிப்பிடப்படுகிறது. மேலும் ‘இளவழங்கல் ‘ என்ற ஊரும் ஒரு கல்வெட்டில் குறிப்பிடப்படுகிறது1. இளவழங்கல், வேலங்குடி இரண்டும் தனித்தனி ஊர்களாக இருந்து பின்னர் இணைந்து இளவேலங்கால் என வழங்கப்பட்டிருக்கலாம். எனில், இவ்வூரில் கி.பி. 14-ஆம் நூற்றாண்டுவரை சமணப் பள்ளியும், அப்பள்ளிக்கு உரிய பள்ளிச்சந்த நிலங்களும் நன்முறையில் நிர்வகிக்கப்பட்டுவந்தன எனக் கொள்ளலாம்.
இளவேலங்காலில் முனீஸ்வரர் கோயிலிலிருந்து அரை கி.மீ. தொலைவில் அண்மைக் காலத்தைச் சேர்ந்த, கருங்கல்லால் கட்டப்பட்ட சிவன் கோயில் ஒன்று உள்ளது. இக்கோயில் கிராமியக் கோயில் போலன்றி, வைதிக மற்றும் ஆகம முறைப்படி கட்டப்படு வழிபாடு நடைபெற்று வரும் கோயிலாகும். இக்கோயிலின் அருகில் தெப்பக்குளம் ஒன்று உள்ளது. இக்குளம், சென்ற நூற்றாண்டில் சீரமைத்துக் கட்டப்பட்டிருக்கக்கூடும். இக்குளத்தின் படித்துறையில், கி.பி. ஒன்பதாம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த வட்டெழுத்துக் கல்வெட்டு இருப்பது இக்கட்டுரையாசிரியரால் அண்மையில் கண்டறியப்பட்டது2. அக்கல்வெட்டில், ‘சாந்திசேனக் குரவடிகள் செயல் – வியாள வீரர் ரக்ஷை ‘ என்ற வாசகம் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது. இக்கல்வெட்டின் எழுத்தமைதியையும் வாசகத்தையும் பார்க்கும்போதே, இக்கல்வெட்டு சிவன் கோயிலுக்கோ, இக்குளத்தின் படித்துறைக்கோ உரியதன்று எனப் புலனாகிறது.
முனீஸ்வரர் கோயிலில் தற்போது வைத்து வழிபடப்பெறும் தீர்த்தங்கரர் சிற்பங்களை எழுந்தருள்வித்தவர் சாந்திசேனக் குரவடிகள் என்ற சமணப் பெரியார் போலும். இதனையே ‘சாந்தி சேனக் குரவடிகள் செயல் ‘ எனக் கல்வெட்டு கூறுகிறது எனலாம். இவரால் எழுந்தருள்விக்கப்பட்ட தீர்த்தங்கரர் சிற்பங்களைப் பாதுகாக்கும் பொறுப்பினை வியாள வீரர் என்ற குழுவினர் ஏற்றிருந்தனர் எனலாம். வியாள வீரர் என்பது யாளியைப் போன்ற வீரர் எனப் பொருள்படும் பட்டப்பெயராகும். கழுகுமலைக் கல்வெட்டுகளில் சாந்திசேனப் பெரியார் என்ற சமண அடியார் குறிப்பிடப்படுகிறார். மேலும் கழுகுமலைப் பள்ளியைப் பாதுகாக்கும் பொறுப்பினைத் ‘திருமலை வீரர் ‘, ‘பராந்தக வீரர் ‘ என்ற குழுவினர் கவனித்து வந்தனர்3. எனவே, இளவேலங்காலிலும் சாந்திசேனப் பெரியாரின் படைப்பும், வியாள வீரர்களின் பாதுகாப்பும் சமண சமயத்துக்குப் புகழ் சேர்த்தன எனத் தெரிகிறது.
இளவேலங்காலில் சமண சமயம் அழிந்தபின்னர், இக்கல்வெட்டின் பொருள் புரியாமல் இதனைச் சிவன் கோயில் குளத்தின் படித்துறையில் வைத்து உள்ளூர் மக்கள் கட்டியிருக்கலாம். சமணப் பள்ளி அழிந்ததைப் போலவே பழமையான சிவன் கோயில் ஒன்றும் இவ்வூரில் இருந்து அழிந்துள்ளது எனத் தோன்றுகிறது. முனீஸ்வரர் கோயிலின் வளாகத்திலேயே, கி.பி. 12-ஆம் நூற்றாண்டைச் சேர்ந்த கோயிற் கட்டடப் பகுதியொன்று தூண்போல நடப்பட்டுள்ளது. அக்கல்லில், ‘ராச கண்டாப நல்லூர் முதுகுடிநாட்டு ஈசுவர. . .சென்மமுடைய சிவப்பிராமணன். . . ‘ என்ற துண்டுக் கல்வெட்டு வாசகம் காணப்படுகிறது. ‘சென்மம் ‘ என்பது, குடும்பச் சொத்தான நிலத்தைக் குறிக்கும். கி.பி. 14-ஆம் நூற்றாண்டிலோ அதற்குப் பின்னரோ, இளவேலங்களிலிருந்த சமணப் பள்ளியும் சிவன் கோயிலும் அழிந்திருக்கலாம். பாண்டியர்களுக்குள் நிகழ்ந்த அரசுரிமைப் போர், மதுரை சுல்தான்கள் ஆட்சி போன்ற காரணங்களில் ஒன்றே இவ்வழிவுக்குக் காரணம் போலும். இது மேலும் ஆய்வுக்குரியது.
அடிக்குறிப்புகள்:
1. இக்கட்டுரையாசிரியரால் அண்மையில் கண்டறியப்பட்ட கல்வெட்டுகள். இவை பதிப்பிக்கப்படவில்லை.[1]
2. இக்கல்வெட்டினைப் பற்றி இக்கட்டுரையாசிரியரிடம் தகவல் தெரிவித்தவர், இளவேலங்காலில் ஆசிரியராகப் பணிபுரியும் திரு. நல்லையா ஆவார். அவருக்கு நமது நன்றி உரியது.[2]
3. South Indian Inscriptions – Vol. V nos. 307 to 406[3]
maanilavan@gmail.com
- கடிதம்- செப்டம்பர் 23,2004
- இந்தியப் பூத நதிகளை ஓயும் நதிகளுடன் இணைக்க முயலும் இமாலயத் திட்டங்கள் (1)
- மக்கள்தெய்வங்களின் கதைகள் 2
- திருவனந்தபுரத்தில் சாகித்ய அகாதெமியின் பொன்விழாக் கருத்தரங்கு!
- சட்டியில் இருந்தால்தானே அகப்பையில் வரும் : சுமதி ரூபனின் திரைப்படம் பற்றி
- அ.முத்துலிங்கம் பரம்பரை
- பாடம் எடுக்கும் ஆசிரியர்:விமர்சனங்கள் குறித்த ஜெயமோகனின் எதிர்வினையை முன்வைத்து
- மெய்மையின் மயக்கம்-18
- சொன்னார்கள் – செப்டம்பர் 23, 2004
- ஆட்டோகிராஃப் 19 :நீயெனதின்னுயிர் கண்ணம்மா!எந்த நேரமும் நின்றனை போற்றுவேன்
- பட்டுப்பூச்சி
- கடிதம் – செப்டம்பர் 23,2004
- கடிதம் செப்டம்பர் 23,2004 – புதிய பார்வையில் வந்த சாரு நிவேதிதா கடிதத்திற்குப் பதில்
- கடிதம் செப்டம்பர் 23,2004 – வரதனுக்குப் பல வார்த்தைகள்..
- கடிதம் செப்டம்பர் 23,2004 – ‘வாக்கிற்காக ஒரு வாக் ‘ கடிதத்திற்கான எதிர்வினை
- கடிதம் செப்டம்பர் 23,2004 – ஆர்.எஸ்.எஸ்-ம் மனுஸ்மிருதியும்
- கடிதம் செப்டம்பர் 23,2004
- சிரிக்க மாட்டாயோ
- அறிவிப்பு – நியூயார்க் நகர புத்தகக் கண்காட்சி 2004
- ஒரு இணையதளமும் – அதிர்ச்சி உண்மையும்:
- சடங்குகள்
- தானம் ஸ்தானம் சமஸ்தானம்
- செவ்வாயின் மீது வீழ்வது
- நீலக்கடல் – (தொடர்) – அத்தியாயம் – 38
- தெளிந்த மனம்
- தீக்குளிக்கும் மனங்கள்!
- பாலியல் தொழிலுக்கு உடனடி தீர்வு – அங்கீகாரம்
- மெல்ல விழுங்கும் மாஃபியாக்கள்
- தத்துவமும், தத்துவத்தின் நடைமுறை அடையாளங்களும்
- ஆய்வுக் கட்டுரை: இளவேலங்காலில் சமண சமயத் தடங்கள்
- உடுக்கை
- பாப்லோ நெருதாவின் கவிதைகள்-1 [- ஒரு கன்னிக்குடம் உடைந்த போது….
- மணிப்பூரின் போர்க்கோலம்
- வசந்த காலம்
- கவிக்கட்டு 26 – நாய் வால்
- முதல்மொழி தமிழ்மொழி செம்மொழி
- செங்கல்லா கனக்குதடி…
- காதலென்பேன்
- பெரியபுராணம் — 10