புதுவை ஞானம்
செத்த மாட்டிலிருந்து
சென்னா குன்னிவரை
கழித்துக் கட்டியதையே
சீவனமாய் உண்டு
செருப்புத் தைப்பது முதல்
செத்த பிணத்தை எரிப்பது வரை
அத்தியாவசியமான அனைத்தையும் செய்து
தீண்டத் தகாதவனாய்
நீண்ட காலம் வாழ்ந்து வந்து ……..
திருட்டுத் தடியர்கட்கு
இருப்பிலே சொர்க்கம் வைத்து
இகலோகம் வெறுத்து
பரலோகம் போக எண்ணி
சுடலை மாடனையும்
பாவாடை ராயனையும்
முனியனையும் இருளனையும்
இளப்பமாய் ஒதுக்கி
மேல் சாதிச் சாமியாம்
சிதம்பர நடராசனைத் தேடி
தீப்பட்டுக் கருகிய நந்தன் முதல்
திசை மாறிப் போனாய் நீ !
திசை மாறிப்போன நந்தன் தான்
தீவிர வாதியென்று
ஆலயப்பிரவேச நாடகம் நடித்த
மேல் ஜாதிப் பக்கிரி காந்தியை நம்பி
‘ ராம்-ரஹீம்’ பாடியும்
ராப்பட்டினி பகல் பட்டினி.
காங்கிரஸ் குலாக்குகள் முன்
கைகட்டி நின்றதனால்
கொடி கட்டிப் பறந்ததுண்டு
உன்னில் சில பேர்கள்.
குலாக்குகளின் எச்சில் இலைகளுக்கோ
கூச்சல் குழப்பம் இழுபறி !
இலை கிடைக்காதோர் இணைந்ததே
‘ ஹரிஜன் லீக் ‘.
ஏ….. பாவிகளே ! இளைப்பாற வாரீர் ! -என்ற
சீமை நாய்களின் ஏமாற்று வித்தையில்
‘சுவிஷேஷம் ‘ தேடிப் பெற்ற பெயரோ
வேதப் பறையன் !
அல்லுலேயா…… ஆமாஞ்சாமியோவ் !
ஆரிய மாயையை எதிர்த்த வீரிய இயக்கமாம்
ஈரோட்டுப் பாதையும் தனித்தனியே
உம்…… சுடுகாட்டுப் பாதை போலே மற்றும்
உம்…….டீக்கடைச் சிரட்டை போலே !
காஞ்சி தந்த கரிபால்டி தென்னாட்டு பெர்னாட்ஷா
இந்நாட்டு ரூசோவின் கருணை மிகு
ஆட்சியில் தான் கருக்கப் பட்டது நாற்பத்து நான்கு
வெண்மணி வித்துக்கள் … குடிசையுடன் !
இரத்தம் செத்து குருடாகிப் போனேன் ஆயினும்
மறக்க முடியுமா அந்த மாபாதக அரக்கு மாளிகையை !
ஓடினேன்…. ஓடினேன் ! வாழ்க்கையின் ஓரத்துக்கே ஓடினேன்
ஓக்காளம் நிற்கவில்லை ! இன்று நினைத்தாலும்
புரட்டுகிறது வாயும் வயிறும் !
செங்கொடி விற்று சோறு தின்னும் மானம் கெட்ட வலதும் இடதும்
சாதித்ததெல்லாம் சாதிக் கொடுமைக்கோர் நினைவுச் சின்னம்
அதன் பேரால் வசூல் நிறையவே !
ஆக………..
சிதம்பரம் – வெண்மணி இன்னும் யான் அறியா
எத்தனையோ அக்கினிக் குண்டம் தாண்டி
விழுப்புரம் மார்க்கம் வந்தவரை நீ நம்பியது
பழி வாங்கும் பூசாரிகளையே ……….
பூனூலுடனும் _ அது இல்லாமலும்.
உன்னில் படித்தவர்கள் உன்மத்தம் பிடித்தவர்கள்
கோட்டா சுகத்தினிலே கொட்டாவி விடுபவர்கள்
நீலக்கொடி காட்டி நீட்டி முழக்குபவர்
வெள்ளைக் கொடி காட்டுகிறார்
உம்மைக் கொள்ளை அடிப்பவர்க்கே .
யாரைத்தான் நம்புவது தோழா என்கிறாயா ?
உன்னைத்தான் உன்னைத்தான் உன்னைத்தான் !
தன்னை நம்பு தலை விதி மாறும் !
————————————————————————–
30 August 2006
- அறிவிப்பு
- மொகித்தே – நாஞ்சில் நாடன் – தொகுப்பு – மும்பாய் சிறுகதைகள்
- கலை இலக்கியம் எதற்காக?
- புரட்சிக்காரனின் புல்லாங்குழல் இசை – ஹொசே மார்த்தியின் எளிய கவிதைகள் (21-43)
- அய்யனார்
- வணக்கம் துயரமே – 1
- இங்க்புளூ சாரியும், மிட்டாய் ரோஸ் பனியனும்
- தந்தையாய் உணர்தல்
- புணர்தலும் புணர்தல் நிமித்தமும்
- மடியில் நெருப்பு – 1
- வலி
- புதுப்பட்டிச் செப்பேடு
- பெரியபுராணம் – 102 – திருஞானசம்பந்த நாயனார் புராணம் தொடர்ச்சி
- இஸ்ரேல்: எஸ். வி. ராஜதுரை கட்டுரை : பொய்களும் பாதி உண்மைகளும்
- வந்தே மாதரம்- தவறான நிலையில் பாரதிய ஜனதா கட்சி
- தீவிரவாதத்திற்கான தீர்வு!
- மூவேந்தரும் முக்குலத்தோரும் – சில விளக்கங்களுக்குப் பதில்
- திரும்பவும் வெண்மணிச் சோகம் எனும் பழங்கதை
- கடித இலக்கியம் – 20
- மார்க்க வழி நடந்த மௌலானா முகமது அலி
- விடுதலைக்கு முன் புதுக்கோட்டை
- குறைபட்ட என் பதில்கள்
- நியூ ஜெர்சி திரைப்படவிழா – தேதி : செப்டம்பர் 23 சனிக்கிழமை காலை 10 மணி முதல் 6 மணி வரை
- இந்த இஸ்லாமிய இளைஞரின் பாதம் பணிந்து…
- ஜோகிர்லதா கிரிஜா அவர்களது தொடர்கதை
- துவக்கு இலக்கிய அமைப்பு மாற்று கவிதையிதழோடு இணைந்து நடத்திய மாபெரும் கவிதைப் போட்டி முடிவு
- ஜிகாத் மார்க்ஸீயத்திலிருந்து வந்ததா?
- Painting Exhibition of V.P.Vasuhan
- கடிதம்
- பாலஸ்தீனத்தை முன்வைத்து பின்நவீனத்துவ பெருங்கதையாடலாக ஒரு ஜிகாத்
- பயங்கரவாதம் – பல தலையுள்ள பாம்பு – தேவை பலமுனை யுத்த தந்திரம், ஆயத்தம்
- மேமன்கவியின் நான்கு கவிதைகள்
- கையடக்க ஓவியங்களில் ‘கீத கோவிந்தம்’
- சாதியத்தின் பண்பாட்டுச் சிக்கல் – 13. மொழி
- வேட்டையாடு விளையாடு
- புதுச்சேரிப் பழமொழிகள் – அடையாளப்படுத்துதல்
- பூட்டானிலிருந்து யாத்திரிகர்களும், மந்திரவாதிகளும், கோப்பையும்
- கீதாஞ்சலி (88) பாழடைந்த ஆலயம்!
- பிறைசூடிய ஹவ்வா
- நல்லூர் இராஜதானி: நகர அமைப்பு! அத்தியாயம் பத்து: பண்டைய தமிழர்களின் ஆலய, துறைமுக, கோ நகரங்கள்!
- யாரைத்தான் நம்புவதோ தோழா !