கும்பகோணம் கண்ணன்
ஒளரங்கசீப் cheepஓ costlyஓ தொியாது. அவன் உத்தமோத்தமனாக இருந்துவிட்டுப் போகட்டும் நமக்கு ஒன்றும் ஆட்சேபணையில்லை.
நம்மைப் பொறுத்தவரை அவன் வெள்ளைக்காரனைப்போலவே அன்னியன், ஆக்ரமிப்பாளன். வெல்லப் பிள்ளையாரைக்கிள்ளி வெல்லப்பிள்ளையாருக்கே நைவேத்தியம் செய்வதுபோல் இங்குள்ளதை எடுத்து இங்குள்ள கோயில்களுக்கு அவன் மானியங்கள் கொடுத்ததைப் பற்றி பெருமை என்ன ?
வெள்ளைக்காரர்கள் கூட எவ்வளவோ நல்ல வி ?யங்களை இங்கு விட்டுச்சென்றிருக்கலாம்; அதனால் அவன் நம்மை ஆள வந்த உத்தமன் என்று கொண்டாட முடியுமா என்ன ?
இங்குள்ள ஆரோக்யசாமியும் கிருத்துவன்; அங்கிருந்து வந்த ெ ?னரல் டையரும் கிருத்துவன் என்ற வகையில் அவனை இவன் விசுவாசிப்ப்பது ஏற்றுக்கொள்ளக்கூடியதா ?
இந்த மனப்பான்மையிலே ஹமீது ஜாஃபர்கள் உழல்வதும் வளர்வதும், வேறு போக்கிடம் இல்லாத என்போன்ற ஹிந்துவிற்கு மிகுந்த கவலயை அளிக்கிறது.
என்னைப்போன்றவர்கள் வாழ்ந்தாலும் வீழ்ந்தாலு இந்த மண்ணின் கலாசாரத்தோடுதான். எவர் மானியத்தையும் நான் வேண்டவில்லை. எனது வழிபாட்டு முறையை மதிக்கின்ற ஒரு அரசு, அரசியலில் மதத்தைக் கலக்காத ஒரு அரசு இதுவே இந்த மண்ணின் பாரம்பர்யமும், எனது எதிற்பார்ப்பும்.
ஆனால். காஃபிர்,ஜிஹாத், தாருல் இஸ்லாம்-தாருல் ஹரப் என்ற கருதுதுக்கள் என்னை பீதியடையச்செய்கிறது. இஸ்லாமிய அரசு என்ற லட்சியம் மதக் கருத்தா ?
தீவிர சைவ, வைணவ மன்னர்கள் இருந்திருக்கிறார்கள்; மதச்சண்டைகள் நடந்துள்ளன; ஆனால் எவரும் சிவராத்திாி அல்லது வைகுண்ட ஏகாதசிதான் அதிகாரபூர்வ விரத நாள்; அன்று நாட்டில் உள்ள அன்ன சத்திரங்கள் அனைத்தும் மூடப்பட்டிருக்க வேண்டும் என்று உத்தரவிடவில்லை. கூடவே அதை அனுசாிக்க இயலாதவர்களுக்கு மதியம் ஒரு நாழிகை நேரத்திற்கு ஒரு கவளம் தயிர்சாதம் வழங்கப்பட வேண்டும் என்ற கருணை உத்தரவுகளும் பிறப்பிக்கப்படவில்லை. அரசனின் கொடுமையோ நன்மையோ அனவருக்கும் உண்டு. ஜக்காத் ஜிஸியா கதையெல்லாம் கிடையாது.
என்னுடைய சாித்திரத்தையும், சங்க காலக் கதைகளையும் நான் மறக்கமுடியாது; அவை எனக்கு என்றும் வேண்டும்; என் முன்னோர்கள் எனக்கு வேண்டும்; அவர்களை நான் மூடர்கள் என்று நினைக்க முடியாது.
ஆனால் பாணினியும் சிந்துசமவெளி நாகாீகமும், அன்றய இந்தியாவாகவும் இன்றய பாகிஸ்தானாகவும் இருக்கும் நாட்டின் சாித்திர பாடங்களில் இருக்கிறதா. வழிபாட்டுமுறை மாற்றத்தினால் முன்னோர்களை மாற்றிக்கொள்ள இயலுமா ? அவர்களின் முன்னோாின் பெருமகள் கொண்டாடப்படுகிறதா; இன்றய சந்ததியினருக்கு அங்கே அவை சொல்லப்படுகின்றனவா ? அவுரங்கசீப்பின் மானியங்களிலே அங்கே கட்டப்பட்ட கோயில்கள் இன்று இருக்கிறதா ? அதற்கு முன்னே கட்டப்பட்ட தஞ்சைப் பெருவுடையார் இங்கே இருக்கிறார். அது நாளை பாமியான் புத்தர் சிலைகள் போல் காணாமல் போய்விடக்கூடாது.
மீண்டும் சொல்கிறேன் அவுரங்கசீப் அதி உத்தமனாக இருந்துவிட்டுப் போகட்டும்; ராபர்ட் க்ளைவும், வாரன் ஹேஸ்ட்டிங்க்ஸும் இந்த நாட்டவர்க்கு என்ன உறவோ அதே உறவுதான் பாபரும்,அக்பரும், அவுரங்கசீப்பும்.
‘காந்தி மாஹாத்மாவாகவே இருந்தாலும் கடையனான ஒரு முஸ்லீம் அவரைவிட எனக்கு உயர்வுதான் ‘ என்று அலி சகோதரர்கள் சொன்னதை நானும் என் வருங்கால சந்ததியினரும் நினவு வைத்துக் கொள்வது இந்த தேசத்திற்கு என்றும் நன்மை பயக்கும்.
கண்ணன்
—-
kannankumbakonam@yahoo.com
- சூடேறும் பூகோளம், மிகையாகும் கடல் உஷ்ணம்,உருகிடும் பனிப்பாறை, தாக்கிடும் இயற்கைச் சீற்றங்கள்-2
- சூழ்வெளிக் கவிஞர் வைகைச் செல்வியின் கவிதைகள் நாற்பது -5 (சென்ற வாரத் தொடர்ச்சி)
- சித்திரையில்தான் புத்தாண்டு
- பெரியபுராணம் – 84 – திருஞானசம்பந்த நாயனார் புராணம் தொடர்ச்சி
- வாழும் என் கவிதைகளில் ( மூலம் : அந்தானாஸ் ஜோன்யாஸ் )
- மிஸ்டர் இந்தியா !
- நரபலி நர்த்தகி ஸாலமி (ஓரங்க நாடகம்: அங்கம்-1, பாகம்-16) (Based on Oscar Wilde ‘s Play Salome)
- கீதாஞ்சலி (68) பன்னிற வடிவப் படைப்புகள் ( மூலம்: கவியோகி இரவீந்திரநாத் தாகூர் )
- ஆத்மா, அந்தராத்மா, மஹாத்மா, பரமாத்மா என்றெல்லாம் யோசிக்கும் வேளையில்… -1
- ஆத்மா, அந்தராத்மா, ம ?ாத்மா, பரமாத்மா என்றெல்லாம் யோசிக்கும் வேளையில்… 2
- புதிய காற்று & இஸ்லாமிய இலக்கியப் பேரவை இணைந்து நடத்தும் இஸ்லாமியக் கருத்தியல்-கலந்துரையாடல் இருநாள் அமர்வு—2006 மே இறுதிவாரம்
- மலர்மன்னனின் உள்ளுணர்வும், உண்மைக்கு மாறானதும்
- கடிதம் – ம வெங்கடேசன் அவர்கள் எழுதிய ஈ வெ ராமசாமி நாயக்கரின் மறுபக்கம்
- அவுரங்கசீப்
- அந்த நாள் ஞாபகம் நெஞ்சிலே வந்ததே நண்பரே…நண்பரே.. நண்பரே….! – 1
- சிற்றிதழ்களின் சிறந்த படைப்புகள் – 2004
- ‘காலத்தின் சில தோற்ற நிலைகள் ‘ : ‘ரிஷி ‘ யின் நான்காவது கவிதைத்தொகுப்பு
- எது உள்ளுணர்வு ?
- ஐந்தாவது தமிழ் குறும்பட, விவரணத் திரைப்பட விழா ஆவணி 2006
- மீண்டும் வெளிச்சம்
- இரவுகள் யாருடையவை ?
- என் பார்வையில் : ஊடகங்களின் அரசியல் நடுநிலைமை – ஒரு கேள்விக்குறி – ?
- புதிய பெயர், புதிய தோற்றம், புதிய குடும்பம் ஏன் ?
- கற்று மறத்தலும், முன் நோக்கிச் செல்லுதலும் ( மூலம்: ஸ்ரீ ஸ்ரீ ரவிசங்கர் )
- கோவா புனித விசாரணையும் தொடரும் புனித விசாரணைகளும் – 2
- புலம் பெயர் வாழ்வு (7) – தலைமுறை இடை….வெளி
- வேலையின்மை கிளர்ந்தெழும் பிரான்சு இளைஞர்கள்
- தனுஷ்கோடி ராமசாமி யின் ‘தீம் தரிகிட ‘- சிறுகதைத் தொகுப்பு சுட்டும் மனித உரிமை மீறல்களும், அதற்கான தீர்வுகளும்.
- ‘நல்லூர் இராஜதானி:நகர அமைப்பு ‘ – அத்தியாயம் எட்டு: பண்டைய நூல்களும் கட்டடக்கலையும்!
- கன்னி பூசை
- பறவை
- திரவியம்
- விஞ்ஞானியின் வினோத நாக்கு
- மறுபடியும் ஒரு மகாபாரதம் – அத்தியாயம் – 16
- தவ்ஹீது பிராமணீயம்
- எடின்பரோ குறிப்புகள் -11
- இன்னும் ஒரு ரத்த சாட்சி – காத்தாடி மலையில் இருந்து
- எங்கே செல்லுகிறது இந்தியா ?
- கோட்டில் குந்தியிருந்த எண்ணற்ற புள்ளிகளின் மனப்பொழுதின் பகிர்வுகள்
- உயர் கல்விக்கூடங்களில் பிற்படுத்தப்பட்டவர்களுக்கு இட ஒதுக்கீடு.
- காந்தியும் சு.ரா.வும்
- சரத்குமார் விலகல் -திமுகவின் கெஞ்சல்
- ஆக்டே ரிபாத்தும் அடியேனும்
- கடித இலக்கியம்
- ராகு கேது ரங்கசாமி – 5 ( முடிவுப் பகுதி )
- அந்த நாள் ஞாபகம் நெஞ்சிலே வந்ததே ! நண்பரே….நண்பரே ….நண்பரே…! – 2
- நானும், கஞ்சாவும்
- தேவதைகளின் சொந்தக் குழந்தை — விமர்சன கூட்டம்(பன்முக விமர்சனங்கள்)