தேவமைந்தன்
1974-ஆம் ஆண்டு ஏப்ரல் மாதம், சி.சு. செல்லப்பா ‘அமரவேதனை ‘ என்றொரு கவிதைத் தொகுப்பு வெளியிட்டார். அதன் ஆசிரியர் வல்லிக்கண்ணன். அச்சிட்டவரும் கவிஞரே. சென்னையில் அச்சகம் வைத்த காரைக்குடிக் கவிஞர் நாரா. நாச்சியப்பன். என் நினைவு தவறாயின் நண்பர்கள் திருத்தலாம்.
திருவல்லிக்கேணி பிள்ளையார் கோயில் தெருவில் ‘எழுத்து பிரசுரம் ‘ இருந்தது. வெளியிட்ட நூல்களைத் தோள்பையில் சுமந்து கொண்டு சென்று, ஒவ்வொரு பள்ளிக்கும் தனிமனிதருக்கும் நேரடியாக விற்பனை செய்து வந்தார் செல்லப்பா. அதன் விரிவு இங்கு வேண்டாம்… மூன்று ரூபாய் விலையிட்டார் ‘அமரவேதனை ‘ தொகுப்புக்கு.
1942-ஆம் ஆண்டு முதலே வாழ்க்கைக் கவிதைகள் வடித்த சிற்பி வல்லிக்கண்ணன் அவர்களின் 1960-க்குப் பிந்திய கவிதைகள் முப்பத்தைந்து, அதில் இடம் பெற்றன.
‘எழுத்து ‘ ‘செளராஷ்டிர மணி ‘ ‘சிவாஜி ‘ முதலான இதழ்களில் வெளிவந்தவை அவை. பல புனைபெயர்களுக்குள் தம்மை மறைத்துக் கொண்டு கவிதைகள் படைத்தார் வல்லிக்கண்ணன்.
1962-இல் ‘ ‘விதி ‘ ‘ என்ற கவிதையைப் படைத்தார். அதே ஆண்டில் ‘ ‘வாழ்க்கை ‘ ‘ என்ற கவிதையையும் படைத்திருந்தார். ‘அமர வேதனை ‘ தொகுப்பில் அவை தட்டாமல் இடம் பெற்றன. அவற்றைப் பார்ப்போமா ?
விதி
நடந்தே கழியணும்
வழி;
கொடுத்தே தீரணும்
கடன்;
செய்தே அழியணும்
வேலை;
அழுதே ஓழியணும்
துக்கம்;
வாழ்ந்தே முடியணும்
வாழ்வு;
இதுவே உலகின் நியதி.
(1962)
வாழ்க்கை
முதலும் முடிவும்
காண முடியாக்
கருங்குகை வழியோ
வாழ்க்கை ?
அதனுள் சிக்கிய
அப்பாவிப் பிராணியோ
மனிதன் ?
திறக்கும் கதவும்
மூடும் கதவும்
உணர்வில் புரியா
இருட்டறை தானா
வாழ்க்கை ?
அதனுள் ஓடும்
கறுப்புப் பூனையை
தேடித் திணறும்
குருடனா மனிதன் ?
எட்டாத விண்ணோக்கி ஏங்கி,
கவலைச் சுமையால் குனிந்து,
மண்ணைப் பார்த்து மூச்செறிந்து,
காலப் பாழில் அடிபதியா தழியும்
அர்த்தமில் பயணியோ மனிதன் ?
அவனை வருத்தும்
தண்டனை தானோ வாழ்க்கை ?
(1962)
‘அமர வேதனை ‘ என்ற தொகுப்புத் தலைப்பிற்குரிய க விதை 1972-இல் வெளிவந்தது. ‘ ‘மனிதர் மனிதம் மறந்தது கண்டு ‘ ‘ புத்தன், இயேசு, காந்தி, சாக்ரடாஸ், லிங்கன் முதலானோரின் ஆத்மாக்கள் அமைதியற்றுத் தவிக்கின்றன என்றென்றும்…
என வல்லிக்கண்ணன் அதில் உணர்த்தியது தன் உள்ளக் குமுறலைத்தான்.
‘ ‘உங்கள் வாழ்க்கையைத் தத்துவப்படுத்திக் கொண்டே அதை வாழ்ந்துவிடவும்
முடியாது ‘ ‘ என்று தோன் ஜெரால்ட் குறிப்பிட்டதும், பொதெலேர் ‘ ‘வாழ்க்கை ஒரு மருத்துவ மனை; அதில் படுத்திருக்கும் ஒவ்வொரு நோயாளிக்கும் ஓர் ஆசை வரலாம்: அது, தான் படுத்திருக்கும் படுக்கையை எப்படியாவது மாற்றிக்கொள்ள வேண்டும் என்பதாகத்தான் இருக்கலாம் ‘ ‘ என்று கிண்டலடித்ததும் ஏனோ இப்பொழுது என் நினைவுக்கு வருகின்றன.
—-
pasu2tamil@yahoo.com
- தீக்களம்
- திணித்தல்
- இயக்கம்…
- கேட்பதெல்லாம் தந்திடுவேன்..
- திருப்பதி வரிசை
- அண்ணா பல்கலைக் கழக துணைவேந்தருக்கு பாராட்டு விழா..
- கடிதம்
- ரஜினி – ஷங்கர் ‘சிவாஜி ‘ தேறுமா… ?
- வறுத்த வறுகடலை – 1
- மாதர் தம்மை இழிவு செய்யும் மடமையைக் கொளுத்தடா! (மதிவண்ணன் கவிதைகளைப் பற்றி ஒரு கடிந்துரை)
- வாழ்க்கைக் கவிஞன் வல்லிக்கண்ணன்
- கண்களைச் செப்பனிட தட்ப ஒளிக்கதிர் லேஸர்அறுவை முறைகள் -5 (Eye Surgery with Cool Laser Beams Part 2)
- நவீனங்களின் சாம்பல்
- பூனைகள்
- தீதும் நன்றும்
- கீதாஞ்சலி (37) என்னுள் விடப்பட்ட ஒன்று ( மூலம்: கவியோகி இரவீந்திரநாத் தாகூர் )
- பெரியபுராணம் – 53
- மக்கள் மேம்பாடு !
- தோழியின் வீடு
- அன்புள்ள ஆண்டவருக்கு
- ஆயினும் – இரண்டு கவிதைகள்
- முதலாளித்துவச் சூழலியல் – முதலாளித்துவச் சூழலியற் சிக்கல் – இறால் பண்ணைகள்; (Prawn Farms)
- நடை – சுருளிப்பேட்டையில் சுருண்டோம் – பாகம் 2
- ஒரு விசாரணையின் நூற்றாண்டு
- தேவை : நீதி வழுவா நெறிமுறை
- சூனியக்காரி ஜோன் ஆஃப் ஆர்க் (பெர்னாட்ஷா நாடகத்தின் தழுவல்) (ஆறாம் காட்சி பாகம்-5)
- என்னுரை
- ஆண்மகன்