ஐ. சாந்தன்
படலைத் திறந்த சத்தம்கேட்டு நிமிர்ந்தான். ஒரு பெண். யாரென்று தெரியவில்லை. திண்ணையை நோக்கி விறுவிறென்று வருவது தெரிந்தது. தோளில் ஒரு பிள்ளை. நெருங்கி வர வர, மனுசியின் முகத்தை எங்கேயும் பார்த்ததில்லை என்பது தெளிவாயிற்று.
கிட்ட வந்தபுடன் கையிலிருந்த பேப்பரை மடித்தவாறே எழுந்து,
”யாரைப் பார்க்கறீங்க?” என்றான்.
அவள் இன்னும் நெருங்கி வந்தாள். படியில் பிள்ளையை இறக்கி விட்டு,
”அம்மன் கோயிலடியிலிருந்து வாறேன்…” என்றபோது கண்கள் கலங்கின.
”கலவரத்துக்குள்ளை நாங்கள் தெமட்டக்கொடையிலை இருந்தோம்…” சொல்லிவிட்டு லேசாக விம்மத் தொடங்கினாள்.
இவன் உள்ளே திரும்பி,
”அம்மா…” என்றான்.
”எங்கட அவர், அப்பா செத்துப் போனார்…”
”யார்?”
”தகப்பன்…” – அவள் குழந்தையைச் சுட்டியவாறே கண்களைத் துடைத்தாள்.
பொடியன் இவனை வடிவாகப் பார்த்துக்கொண்டு நின்றது. ஐந்து வயதிருக்கும். உருண்டைக் கண்கள். உருண்டை முகம். அதைப் பார்த்து மெல்லச் சிரித்தான். தாயின் பின்னால் ஒளிந்து கொண்டது.
”என்னவாம்?” என்றாள் அம்மா. மனுசி திருப்பிச் சொன்னது.
”ஐயோ பாவம்…”
இங்கே, ஊரில் வீடில்லை. காணி மட்டுந்தான். அம்மன் கோவிலுக்குக் கிட்ட, அம்பல வாத்தியார் வீட்டடியில் இருக்கிறது. வாத்தியார், சொந்தமில்லை. ஊரைவிட்டுப் போய்க் கனகாலமென்றாலும் அவரை விசாரித்தால் இவர்களைப் பற்றித் தெரியும். உள்ள காணியில் ஒரு கொட்டிலாவது போட காசு தேவை…. அதுதான்…
அம்மா உள்ளே திரும்பினார்.
”தெமட்டக்கொடையிலை எங்கே இருந்தீங்க?”
”வெள்ளவெத்தைப் போற ரோட்டிலை…”
”என்னது?” மீண்டும் கேட்டான்.
”முகாமிலை இருந்தது நீங்களா?”
”ஓம்” தலையாட்டினாள்.
”எந்த முகாம்?”
”வியாங்கொடையிலை…”
”இதென்ன சொல்லுறீங்க…?”
குழந்தை முன்னால் ஓடிவந்து சிரித்தது.
உள்ளே இருந்து வந்த அம்மா, ”இந்தா…” என்று கொடுத்தார்.
தாளைக் கும்பிட்டு வாங்கினாள். பிள்ளையைத் து¡க்கி இடுப்பில் வைத்தாள். போகப்போக அது இவனைப் பார்த்துச் சிரித்துக் கொண்டிருந்தது.
”ஏன் குடுத்த நீங்கள்?… சொன்னதெல்லாம் பொய்” – மெல்லிய எரிச்சலுடன் கேட்டதைச் சொன்னான்.
”சீ பாவம்… அவள் வீட்டைவிட்டு அதிகம் வெளிக்கிடாமலிருந்திருக்கலாம்…” என்றாள் அம்மா.
அப்படித்தானிருக்கும்.
—-
1984
- சாகசமும் மனித நேயமும் – எனது இந்தியா – கட்டுரைகள் – ஜிம் கார்பெட் – (தமிழில் யுவன் சந்திரசேகர்)
- செர்நோபில் அணுமின்னுலை விபத்துக்குக் காரணமான இயக்கநெறி முறிவுகள்!-9
- படிக்கப்படுபவை நடிக்கப்படுகையில்…
- கீதாஞ்சலி (78) பூரணப் படைப்பில் குறை! ( மூலம்: கவியோகி இரவீந்திரநாத் தாகூர் )
- அபத்தம் அறியும் நுண்கலை – 1
- திருக்குறள் ‘திருந்திய’ பதிப்பு?
- மெட்டாரியலிசம் : பின்நவீன கலையிலக்கிய போக்கு
- மறு நவீனத்துவம்/ரெமொ/ரீமாடனிசம்
- காவளூர் அமர்ந்த கந்தப்பெருமான்
- கடித இலக்கியம் – 10
- சாந்தனின் எழுத்துலகம்
- ஹொசே மார்த்தியின் எளிய கவிதைகள்
- கூற்றும் கூத்தும்
- தாஜ் எழுதிய ‘விமரிசனங்களும் எதிர்வினைகளும்’ அருமையான கட்டுரை
- கடிதம்
- எழுத்தில் எளிமை வேண்டும்
- பொருள் மயக்கம்
- ஒரு 40 பக்க நோட்டும் இரு நிகழ்வுகளும்
- கண்ணகி சிலை விமரிசனங்களில் ஏன் இந்து விரோதக் காழ்ப்புணர்ச்சி?
- ஜானகி விஸ்வநாதன் செய்திப்படம் “தீட்சிதர்கள்” வெளியீடு
- ஜோதீந்திர ஜெயின் உரை – இந்திய ஜனரஞ்சகக் கலாசாரம் பற்றி
- வெள்ளாரம் கல்வெட்டு குறித்து…
- மறுபடியும் ஒரு மகாபாரதம் – அத்தியாயம் – 26
- தீபாவளி வெடி
- வினை விதைத்தவன்
- பா த் தி ர ம்
- டாவின்சி கோட்டினை முன் வைத்து – 1
- இந்தி,இந்தியா, இந்தியன்
- கம்யூனிசத்தின் பூலோக சொர்க்கம் – வட கொரியா
- எடின்பரோ குறிப்புகள் – 19
- சாதியத்தின் பண்பாட்டுச் சிக்கல் – 5. உடை
- இந்தியாவின் பாரம்பரியத் தொழில்நுட்பக் கல்வி முறை பற்றி… மேலும் சில விவரங்கள்
- எகிப்தின் எழிலரசி கிளியோபாத்ரா (பேரங்க நாடகம்: அங்கம்-2, பாகம்-6)
- புலம் பெயர் வாழ்வு 14
- புதுவை ஞானத்தின் நாட்குறிப்பில் இருந்து
- கவிதைகள்
- சிந்திப்பது குறித்து…..
- நெஞ்சே பகை என்றாலும்
- பெரியபுராணம் – 93 – திருஞானசம்பந்த நாயனார் புராணம் தொடர்ச்சி
- கவிதைகள்
- விழிகளின் விண்ணப்பம்
- பறவையின் தூரங்கள்