யூசுப் ராவுத்தர் ரஜித்
ஆனந்த் – சுகந்தி. அழகான தம்பதிகள். அவர்கள் கையை நீட்டினால் நிற்¢கக் கூடாத இடத்தில் கூட பேருந்து நின்று அவர்களை ஏற்றிக் கொள்ள ஆசைப்படும். நட்பு கோலமிடும் முகங்கள். தேக்காவில்தான் வாசம். ஒரே மகன் அர்ஜுன். பாலெஸ்டர் ஹில்ஸில் உயர்நிலை இரண்டு படிக்கிறான். மல்லிக்கீரை அவன். எந்தக் கறியோடும் இயல்பாகச் சேர்ந்துவிடுவான். மணப்பான்.
ஆனந்த் சுகந்திக்கிடையே ஆறு நாட்களாக பனிப்போர். ஊடல் என்று சொன்னாலும் சரிதான். எந்தப் பிரச்சினையும் ஓரிரு நாளில் தீர்வு கண்டுவிடும். முதல் முறையாக இந்தப் பிரச்சினை ஆறு நாட்களாகத் தொடர்கிறது. இன்று ஒரு முடிவு கண்டே ஆகவேண்டும். அப்படி என்னதான் பிரச்சினை?
சுகந்தியின் பழைய தோழி பத்மா. சிங்கையே வேண்டாமென்று கணவன் வரதனுடன் ஊருக்குப் போய்விட்டாள். ஒரு விரலில் புண் வரும்போதுதான் அந்த விரல் எப்படியெல்லாம் நமக்கு வேலை செய்கிறது என்பது புரியும். ஊரிலிருக்கும்போதுதான் சிங்கை எப்படியெல்லாம் நம்மை வளர்த்தது என்பது விளங்கும். சிங்கை அவர்களை மீண்டும் ஈர்த்தது. ஒரு மாத விடுமுறையில் அவர்கள் வருகிறார்கள். அவர்கள் தங்க ஒரு அறை வேண்டுமாம். எழுநூறு வெள்ளி தருவார்களாம். சுகந்தியே ஒரு அறை கொடுத்தால் ரொம்பச் சந்தோசப்படுவார்களாம். இதுதான் பிரச்சினை. கொடுக்கவேண்டும் என்கிறாள் சுகந்தி. வேண்டவே வேண்டாம் என்கிறான் ஆனந்த். தெரியாத குடும்பமாய் இருந்தால் பரவாயில்லை. நன்றாக அறிமுகமானவர்கள். தன் சுதந்திரத்துக்கு சுத்தியடி விழும் என்று ஆனந்த் உணர்ந்தான். வரதன் ஒரு கணினிப் பொறியாளர். ஆனந்திடமே ஒரு தடவை 150 வெள்ளி ஏமாற்றப் பார்த்தாராம். இந்த அனுபவங்கள் போதாதா அவன் விரும்பாததற்குக் காரணம்?
சுகந்தி பிடிவாதமாக இருந்தாள். அவள் சொன்னாள், ‘ ஓர் அறையை நிரந்தரமாய் வாடகைக்கு விட பல தடவை நாம் எண்ணியதுண்டு. வாடகைக்கு விட்டால் வீட்டுக்குக் கட்டவேண்டிய காசை மறந்து நிம்மதியாக இருக்கலாம். பகல் முழுதும் இருக்கப்போவது நான். எனக்குத்தான் பிரச்சினை. இதில் உங்களுக்கென்ன வந்தது? நிரந்தரமா? ஒரு மாதம்தானே. இதில் உங்களுக்கு ஏன் இந்த உடும்புக் குணம்?’
கொஞ்சம் கொஞ்சமாக இளகினான் ஆனந்த். ஆறு நாள் இடுப்புவலிக்குப் பின் ‘சரி’ என்ற அந்த இரண்டு எழுத்துச் சொல்லைப் பிரசவித்தான்.
அடுத்த நாள் பத்மா வரதன் வந்து சேர்ந்தார்கள். எந்தப் பிரச்சினையும் அவர்களைக் கிள்ளவில்லை.அவர்கள் போக்கில் அவர்கள். இவர்கள் போக்கில் இவர்கள். மகிழ்ச்சியாகவே நாட்கள் ஓடின.
ஒவ்வொரு மாதமும் கடைசி வியாழனில் ஆனந்த் அலுவலகத்தில் ஒரு முக்கியக் கூட்டம். மாலை 2 முதல் 6 மணிவரை நடக்கும். ஆனந்த்துதான் அதை நடத்த வேண்டும். அந்த சமயம் தொலைபேசிகளை ஊமையாக்க வேண்டும். வேறு எந்த ஒரு பிரச்சினையும் அங்கே பேசக்கூடாது. அந்த மாதத்தின் தவறுகள் திருத்தங்கள் எல்லால் ஆராயப்படும். இடைச்செருகலாக இன்னொரு செய்தி.
சுகந்தியின் தம்பி மனைவி பிடோக்கில் இருக்கிறாள். நிறை மாத கர்ப்பிணி. எப்போது வேண்டுமானாலும் தகவல் வரலாம். அன்று வியாழக்கிழமை. சுகந்தியின் தம்பி தொலைபேசியில். பனிக்குடம் வீட்டிலேயே உடைந்து விட்டதாம். உடனை கே கே மருத்துவ மனைக்கு வந்து விட்டார்களாம். இப்போது கே கே யில்தான் எல்லாரும் இருக்கிறார்களாம். வார்டு எண் 46. படுக்கை 13. கேட்ட மாத்திரத்தில் விரல்களாலேயே தலைமுடி ஒதுக்கி அள்ளி முடித்துக் கொண்டு பள்ளம் நோக்கும் வெள்ளமாக சுகந்தி ஓடுகிறாள். தன் தொலைபேசியை வீட்டிலேயே விட்டுவிட்டாள். பத்மா வரதன் காலையிலேயே வெளியே சென்றுவிட்டார்கள். ஆனந்த் அலுவலக மாதாந்திரக் கூட்டத்தில்.
மதியம் 2 மணி. பள்ளிக்கூடத்தில் அர்ஜுனுக்கு திடீரென்று உடல் வெடவெடத்தது. மதிய உணவில் ஏதோ கோளாறு. வெப்பநிலை 39 தாண்டி ஓடுகிறது. பள்ளி அலுவலகத்திலேயே தனி அறையில் படுக்க வைக்கப்பட்டான். அலுவலகு ஆனந்தை தொலைபேசியில் விடாமல் துரத்தியது. எல்லாம் எடுக்கப்படாத அழைப்புகள். சுகந்தியின் தொலைபேசி வீட்டில் அனாதையாக அழுது கொண்டிருக்கிறது. வீட்டுத் தொலைபேசியும் கூட அழுகிறது. ஏதோ வேலையாக வரதன் வீட்டுக்கு வந்தார். இரண்டு பேசிகளும் விடாமல் கொக்கரிக்கின்றன. எடுத்தார். ‘ஹலோ’
பள்ளியிலிருந்து அழைக்கிறோம். எங்கே போனீர்கள்? அர்ஜுனுக்கு கடுமையான காய்ச்சல். உடனே வாருங்கள். ஆனந்த் தொலைபேசி ஊமையாகவே தொடர்கிறது. சுகந்தி எங்கே என்றே தெரியாது.
வரதன் உடனே பள்ளிக்கு விரைந்தார். அர்ஜுனை அள்ளிக் கொண்டு டன்டாக்செங் வந்தார். அவசரப் பிரிவு. பனிக்கட்டியால் குளிப்பாட்டினார்கள். வெப்பம் கொஞ்சம் கொஞ்மாக இறங்கியது. பாக்டீரியா கொல்லிகளை ஊசியில் ஏற்றினார்கள். இப்போது அர்ஜுன் கிட்டத்தட்ட சமநிலைக்கு வந்துவிட்டான். நன்றாக தூங்குகிறான்.
மணி 6. ஆனந்து தொலைபேசியைத் திறந்தான். 40 எடுக்கப்படாத அழைப்புகள். அத்தனையும் பள்ளியிலிருந்து. பத்தாவது மாடியிலிருந்து குதிப்பதுபோல் உணர்ந்தான். உடனே பள்ளியின் எண்ணைப் பிதுக்கினான். விபரம் வெப்பமாக இறங்கியது. உடனே வரதனை அழைத்தான். வரதன் எடுத்தார். ‘ஆசுவாசப் படுத்திக் கொள். இப்போது
அர்ஜுன் நன்றாக தூங்குகிறான். டென்டாக்செங்கில் அவசரப் பிரிவில் தான் இருக்கிறான். பதறாமல் வரவும். சூரைக் காற்றாய்ப் பறந்தான் ஆனந்த். சுகந்தி ஆனந்தைத் தொடர்பு கொண்டாள். ‘என்ன காரியம் செய்து விட்டாய் என்று தொடங்கி ஒரே நிமிடத்தில் மொத்த நடப்பையும் சொல்ல நினைத்து தோற்றுப் போய் அழுதான். சுகந்தி உடனே விரைந்தாள்.
அர்ஜுன் இப்போதுதான் கண் விழிக்கிறான். கண்ணீர் பக்கவாட்டில் நழுவி தலையணையை நனைத்தது. வரதன் கையைப் பிடித்த ஆனந்த் குலுங்கினான். தோளைத் தட்டியபடி ஆறுதல் சொன்னார் வரதன். பத்மாவும் வந்து சேர்ந்து கொண்டாள்.
எல்லாக் காரியமும் எல்லாராலும் ஏற்றுக் கொள்ளப் படுவதில்லை. சிலர் விரும்பலாம். சிலர் வெறுக்கலாம். நடக்கவேண்டியது நடந்தே தீரும். அது நன்மையாகத்தான் இருக்கும். மனிதன் எதிர்பார்ப்பது நன்மையாக இருக்கவேண்டிய அவசியமில்லை. ஆனால் இறைவன் நடத்துவது நன்மையாகத்தான் இருக்கும்.
பத்மா வரதன் ஏன் சிங்கை வரவேண்டும்? அவர்கள் ஏன் சுகந்தி வீட்டில் தங்கவேண்டும்? வரதனையே பிடிக்காத ஆனந்த் பிறகு ஏன் ஒப்புக் கொள்ள வேண்டும்? வரதன் அந்த நேரம் ஏன் வீட்டுக்கு வரவேண்டும்? அது ஏன் வியாழக்கிழமையாக இருக்க வேண்டும்? அன்றுதானா தம்பி மனவிக்கு பனிக்குடம் உடைய வேண்டும்? இத்தனைக்கும் ஒரே பதில்.
நடப்பதெல்லாம் நன்மைக்கே.
- ஹாங்காங்கில் இந்தியப் பண்பாட்டு விழா
- இந்திய வரலாற்றை மாற்றிய 27 வருட போர் – பகுதி 1
- கவிஞானி ரூமியின் கவிதைகள் (கி. பி. 1207-1273) ஐந்து உரைகளை மொழிவேன் கவிதை -5 பாகம் -4
- எஞ்சியவை
- கனவுகள் பலிக்கவேண்டும்
- வேத வனம் விருட்சம் 77
- இரவுகள் பனித்துளிகளை விழிநீராய்க் கொட்டுகிறது…!!
- சூஃபிக்களும் இஸ்லாமிஸ்டுகளும்
- கராமாத்துகள் என்னும் அதிசயக் கதையாடல்கள் (முடிவு பகுதி)
- இணையமும் இனியதமிழும் முனைவர் க. துரையரசன், – நூல் விமர்சனம்
- .பன்முகத்தமிழியல் (ஆய்வுக்கட்டுரைகள்) – நூல் விமர்சனம்
- சீதாம்மாவின் குறிப்பேடு – ஜெயகாந்தன் -6
- திரை விமர்சனம் கடவுளுடன் ஒரு சைக்கிள் பயணம் பாப் ஆண்டவரின் கழிப்பறை (The Pope’s toilet)
- புறநானூற்றில் மனித நேய கொள்கைகள்
- கராமாத்துகள் என்னும் அதிசயக் கதையாடல்கள்
- பாரதத்தின் அணுவியல் துறை மேதை டாக்டர் ஹோமி பாபா
- உள்ளே வெளியே
- ஆயுத மனிதன் (The Man of Destiny) ஓரங்க நாடகம் அங்கம் -1 பாகம் -9
- சப்தம்
- கலில் கிப்ரான் கவிதைகள் (1883-1931) சூரியனுக்குக் கீழே கவிதை -24 பாகம் -2
- பழகிய துருவங்கள்
- பகிரங்கமாக அறிவிக்கப்பட்ட தோல்வி !
- கதவைத் திறந்து வைத்து…
- பெண்ணின் பங்கு
- முற்றுப் பெறாதவையாய்
- மொழிவது சுகம்: நாமார்க்கும் குடியல்லோம்
- முள்பாதை 21
- எறும்புடன் ஒரு சனிக்கிழமை
- நடப்பதெல்லாம் நன்மைக்கே
- சிநேகிதன் எடுத்த சினிமா
- ஒரு ஞாயிற்றுக் கிழமை காலை