நவநீதகிருஷ்ணன்
ஜோதிர்லதா கிரிஜா போன்றோரின் கருத்து பற்றி
“ஆக, சோரம் போன கணவனைத் திரும்ப ஏற்றமைக்காகவும், அவன் திரும்பி வந்த நாள் வரையில் தான் சோரம் போகாதிருந்தமைக்காகவும் கண்ணகி “கற்புக்கரசி” என்று போற்றப்படுகிறாள்.”
-ஜோதிர்லதா கிரிஜா
நமது இன்றைய எண்ணங்களுக்கேற்ப சிலப்பதிகாரத்தையும் அது கூறும் செய்திகளையும் ஆராயக்கூடாது. கோவலன் திரும்பி வரும் வரை சோரம் போகாதிருந்ததனால் கண்ணகி “கற்புக்கரசி” என போற்றப்படுகிறாள் என்று கூறுவதே தவறான அணுகுமுறையாகும்.சிலப்பதிகாரத்தில் அவ்வாறு கூறப்படவில்லை.மாதவியுடனான உறவு ஏற்படுவதுவதற்கு முன் பல ஆண்டுகள் கண்ணகியும் கோவலனும் மிக மகிழ்ச்சியுடன் சிறந்து வாழ்ந்தனர். மாதவியுடன் சில காலம் கழித்த கோவலன் மீண்டும் கண்ணகியிடம் வருகிறான். பொருளீட்ட கண்ணகியுடன் மதுரை செல்ல விழைகிறான். பின்னர் கோவலன் தன் பொருந்தாச் செயல்களுக்காக வருந்தும்போது கண்ணகியே கோவலனிடம் கூறுகிறாள் “நீ செய்தது நல்லவர் கைக்கொள்ளாத ஒழுக்கம் கெட்ட செயலாயிருந்தாலும் உன் மீது நான் கொண்டிருந்த அன்பு மாறு படாதது” என்றும் அதுவே கோவலன் பூம்புகாரை விட்டு நீங்கும் திட்டத்திற்கு மறுப்புக் கூறாமல் உடன் வந்ததாகவும். அந்த அன்பே மன்னனிடம் நியாயம் கேட்கச் செல்வதற்கும் பின்னர் மதுரையிலிருந்த தீயோரை (ஒட்டு மொத்த குடிமக்களையல்ல) அழிப்பதற்கும் அடிப்படை. அவள் கொண்டிருந்த மாறாத காதலினாலேயே அவள் பத்தினித் தெய்வம் என அழைக்கப்படுகிறாள். கண்ணகியைக் கோவலன் வாயால் “கற்பின் கொழுந்தே” என்று வர்ணிப்பதும் அவள் பத்தினித் தெய்வமாக மக்களால் வழி படப்படுவதும் சிலப்பதிகாரத்திலேயே கூறப்படும் செய்தி. கற்பு வெறும் உடல் தொடர்புடையதா என்ற
கேள்விக்கு விளக்கம் இன்றைய சமூக வாழ்வியலை வைத்து அளவிடமுடியாது.
நவநீதகிருஷ்ணன்.
navaneethams@dataone.in
- கண்ணகி எதன் அடையாளம்?
- கற்சிலைகள் காலிடறும்!
- ஒரு சிலையும் என் சிலம்புதலும்
- தேரா மன்னா! செப்புவது உடையேன்!
- எச்.முஜீப் ரஹ்மானின் கட்டுரைகள் குறித்து
- தற்கால இலக்கியம்..வாழ்விடம் கலையாகும் தருணம்
- சூபி இசை – இதயத்திலிருந்து ஒரு செய்தி
- மொழியின் கைதிகள்
- விமர்சனங்களும் எதிர் வினைகளும்
- ஞான. ராஜசேகரனின் பாரதி – சில திரைப்படத் திரிபுகள்
- கடித இலக்கியம் – 9
- ஸீஸன் கச்சேரியும் தொய்வு அளவையும்
- வீட்டுப் பறவைகள்
- 33வது ஐரோப்பிய இலக்கியச் சந்திப்பு
- மாப்பிள்ளைமார் கலகமும், இந்துத்துவத்தின் இடியாப்பச் சிக்கலும்
- செர்நோபில் அணுமின் உலையை மூடக் கட்டிய புதைப்புக் கோட்டை-8
- சர் சி வி ராமன் குறும்படம் வெளியீட்டு விழா
- கடிதம் – எஸ். இராமச்சந்திரன் ” இந்தியாவின் பாரம்பரியத் தொழில்நுட்பக் கல்வி முறை பற்றி… “
- பாரதி பஜனையில் மயங்கும் மக்கள்
- கண்ணகி சிலை விவகாரம்: மறக்கப்பட்ட சில உண்மைகள்
- 25.6.2006 அன்று சூரிச்சில் நடக்கவிருந்த ஒன்றுகூடல் தள்ளி வைப்பு
- கடிதம்
- ஜோதிர்லதா கிரிஜா போன்றோரின் கருத்து பற்றி
- எடின்பரோ குறிப்புகள் – 18
- சேர்ந்து வாழலாம், வா! – 7
- உறவின் சுவடுகள் ( தெலுங்கு கதை )
- எகிப்தின் எழிலரசி கிளியோபாத்ரா (பேரங்க நாடகம்: அங்கம்-2, பாகம்-5) [முன்வாரத் தொடர்ச்சி]
- எ ட் டி ய து
- அரசு ஊழியர்களுக்கு மணி கட்டுவது யார்?
- சாதியத்தின் பண்பாட்டுச் சிக்கல் – 4. திருமண உறவுகள்
- கண்ணகியின் கற்பு சாஸ்திரம்..?
- மன்னரும் மல்லரும்
- தனி மனிதப் பார்வையில் சமூகம், இலக்கியம் பற்றிய குறிப்புகள்
- ஒரு காடழிப்பு
- தீய்ந்த பாற்கடல்
- கோமாளிக் காக்கைகள்
- தூங்க மறுக்கின்ற வெய்யில் இரவுகள்
- பெரியபுராணம் – 92 – திருஞானசம்பந்த நாயனார் புராணம் தொடர்ச்சி
- கீதாஞ்சலி (77) என் சொத்தனைத்தும் உனக்கு!
- மறுபடியும் ஒரு மகாபாரதம் – அத்தியாயம் – 25
- பேரா.நா.வா.நினைவு கலைஇலக்கிய முகாம்,கன்னியாகுமரி