மணி வேலுப்பிள்ளை
____
ஆம்! அது மிகவும் கனதி வாய்ந்த கதை என்று அடித்துக் கூறலாம். கதை முற்றிலும் உரையாடலில் அமைவதால், அதன் பேச்சு வழக்கு பச்சையாய் இருப்பது நியாயமே. ‘மொழியை அலங்காரமாகப் பயன்படுத்தக் கூடாது. இலக்கியத்துக்கு மொழியே அவசியமில்லை. கதையிலிருந்து ‘கதை ‘யை வெளியேற்றுவதுதான் என் வேலை. கதை சொல்வது என் வேலை இல்லை ‘ (சா.கந்தசாமி).
மாஸ்டர், சுவாமியார், சார்ஜன்ட் போன்ற ஊர்ப் பெருச்சாளிகளால் தட்டிக்கேட்க முடியாத ஒரு காட்டுப்பூனையை யேசுமணி என்னும் சுண்டெலி தீர்த்துக் கட்டியிருக்கிறது. தவிரவும், யேசுமணியின் உரோசம் பெரும் புள்ளிகளுக்கு விமோசனம் அளித்திருக்கிறது. எனினும் அவர்களுக்கு நிம்மதி கிடைக்கட்டும் என்பதற்காக அவன் சண்டியனைத் தாக்கவில்லை. ஏன் ? அது ஒரு திட்டமிட்ட கொலையே அல்ல. சண்டியன் வாய்த்துடுக்கு நோஞ்சானை வெகுண்டெழ வைக்கிறது. அப்பொழுது அவனுக்கு வருவது தன்னை மறந்த ஆவேசம். அப்புறம் நடந்தது அவனுக்கே தெரியாது. அதை யேசுமணியே எதிர்பார்த்திருக்க மாட்டான். அதைப் போய்ச் சண்டியன் எதிர்பார்ப்பது எங்கனம் ? சண்டியன் தன்னைச் சுதாகரித்துக் கொள்வதற்குத் தருணம் வாய்க்கவே இல்லை. அத்துணை பன்முனை அதிரடித் தாக்குதல் என்பது தலைப்பின் மூலமும், ஈற்றில் கம்பர் வாயிலாகவும் உணர்த்தப்படுகிறது.
ஒரு தரப்பினர் எதிர்நோக்கிய ஒரு பொதுப்படையான பிரச்சனைக்கு (ஆரோக்கியநாதனின் சண்டித்தனத்துக்கு) உரிய தீர்வு, ஒரே ஒருவன் (யேசுமணி) எதிர்நோக்கிய சொந்தப் பிரச்சனைக்கு (அவமானத்துக்கு) உரிய தீர்வுடன் இரண்டறக் கலப்பது கவனிக்கத்தக்கது. யேசுமணியை (அகராதியில் வரையறுத்தவாறான) ஒரு கொலைஞன் என்று கொள்வதற்கில்லை. அத்தகைய ஒரு கொலைஞர் கையோடு காவல் துறையிடம் போய்ச் சரணடையப் போவதில்லை. யேசுமணி சரணடையுந் தறுவாயில் சார்ஜன்ட் கூட தனது சமூகத்தவருடன் சமூகத்தவராக இணைந்து விடுகிறார். சண்டியன் பொது எதிரி அல்லவா ? யேசுமணி புரிந்த காரியத்தை அப்பழுக்கற்ற கொலை என்று வரையறுக்க முடியாது என்றால், சார்ஜன்ட் கடமை திறம்பிவிட்டார் என்றும் சொல்ல முடியாது அல்லவா ?
வைக்கம் பஷீர் முகமது எழுதிய ஒரு கதை… தலைப்பு நினைவில் இல்லை… அதில் நாட்டுப் புறத்திலிருந்து பிழைப்பு நாடி நகரப் புறத்துக்கு வரும் ஒரு கூலியாளைக் கைகாட்டிக் கூப்பிடும் ஒரு சீமான் தன்னை அண்டிப் பிழைப்பவர்கள் மத்தியில் அவனை நிறுத்தி வைத்து ‘அடே! உன் பெண்சாதி அழகாய் இருப்பாளா ? ‘ என்று கேட்கிறான். கூலியாள் தலைகுனிந்து நிற்கிறான். இரண்டு மூன்று நாட்கள் கழித்து அதே சீமான் அதே கூலியாளிடம் சொல்லுகிறான்: ‘பரவாயில்லையடா! உன் பெண்சாதி அழகாய்த்தான் இருக்கிறாளடா… ‘ அதனைத் தொடர்ந்து அவளுக்கும் கணவனுக்கும் சீமானே எசமான் ஆகின்றார். அது அவர்களுக்கு ஒரு பிழைப்புக் கிடைத்த மாதிரி ஆகிறது. அப்புறம் அவன் தனது குடிசைக்குத் திரும்பும் வேளைகளில் அங்கு எசமான் வந்து போகும் தடயங்கள் கண்டு தனது மனைவிமீது மனம் இரங்குகிறான். அவளும் கணவன்மீது மனம் இரங்குகிறாள். அவர்கள் வாழ்வில் உரோசம் என்ற பேச்சுக்கே இடம் இல்லை. உரோசம் என்ற பேச்சு எழுந்தால், அவரகளுக்கு வாழ்வே இல்லை. இவ்விரு கதைகளும் ஒப்புநோக்கத் தக்கவை.
‘கொடு வாளினை எடடா, மிகு கொடியோர் செயலறவே ‘ என்று அல்லது என்றவாறு பாடுகிறார் பாரதிதாசன். மாறாக, ‘கதையில் வருகிற பாத்திரம் வேண்டுமானால் கத்தி வைத்திருக்கலாம். ஆனால், ‘கத்தி எடு ‘ என்று ஓர் எழுத்தாளன் எப்போதும் எழுதக்கூடாது ‘ என்கிறார் ஜெயகாந்தன். ஆனால் யேசுமணி சாகத் தயார், மண்டியிடத் தயாரில்லை. அப்படி என்றால் இந்தக் கதையின் படிப்பினை என்ன ? இது சர்ச்சைக்கு இடம் கொடுக்கும் கேள்வி. ஓர் ஆக்கம் ஒரு சர்ச்சையைக் கிளப்பிவிடுகிறது என்றால், அந்த ஆக்கம் அதன் பணியை வெற்றிகரமாக மேற்கொண்டுள்ளது என்றுதான் கொள்ள வேண்டும்.
____
மணி வேலுப்பிள்ளை manivelupillai@hotmail.com 2005-03-12
- கார்ல் பாப்பரின் வெங்காயம்-3
- கவிதைகள்
- மனிதச் சுனாமிகள்
- நாவில் கரைந்துகொண்டிருக்கும் கண்ணீர்
- பாவம்
- கவிதை
- அவரால்…
- கூ ற ா த து கூ ற ல் – கவிதைப் பம்பரம்
- கீதாஞ்சலி (16) – குழந்தைக்குப் போடும் கால்கட்டு! (மூலம்: கவியோகி இரவீந்திரநாத் தாகூர் )
- விரல்கள்
- மழை நனைகிறது….
- சுவாசத்தில் திணறும் காற்று
- கவிதைகள்
- செல்வம் அருளானந்தம் எழுதிய எள்ளிருக்கும் இடமின்றி ஒரு கனதி வாய்ந்த கதை (திண்ணை, 2005-03-10)
- ஜெயமோகனின் ‘ஏழாம் உலகம் ‘
- கவிதைகள்
- ஒடுக்கப்பட்ட நுண்தரப்புகளிலிருந்து விடுதலை சாத்தியமா ?
- வலங்கை மாலையும் சான்றோர் சமூகச் செப்பேடுகளும் – முன்னுரை
- நி ழ ல ற் ற வ னி ன் அ ல ற ல்
- நிதி சால சுகமா ? மம்மத பந்தனயுத நர ஸ்துதி சுகமா ?
- யாழன் ஆதி கவிதைகள் – கண்ணீரும் தனிமையும்
- நி ழ ல ற் ற வ னி ன் அ ல ற ல்
- கவிமாலை (26/02/2005)
- ‘பதிவுகள் ‘/ ‘தமிழர் மத்தியில் ‘ ஆதரவுச் சிறுகதைபோட்டி முடிவுகள் 2004!
- மூன்றாவது மொழிப்போரும் கீறல் விழுந்த கிலுகிலுப்பைகளும்
- ‘சோ ‘ எனும் சந்தனம்
- ஜெயகாந்தனுக்கு ஞானபீடம் பரிசு
- கருமையம் அமைப்பின் நாடக விமர்சனக்கூட்டம்
- நீங்கள் தொலைவிலிருந்தபோதும் உங்கள் அருகிலிருக்கும் இணையப் புத்தகக் கடை
- கல்லூரிக் காலம்!
- கடந்த வரலாறும் கண்முன் விரியும் வரலாறும் : பயங்கரவாதம் விரிக்கும் சமாதானப் பாயிற் படுப்பவரெல்லாம் பாடையிற்போவர்! (தொடர்:3)
- யுக யுகங்களாய்ப் பெயர்ந்த கண்டங்கள். மறைந்த விலங்கினங்கள். கண்டங்களை நகர்த்தும் அட்லாண்டிக் கடற்தட்டு. குறுகிச் சுருங்கும் பசிபி
- நூலறிமுகம்! – ‘மிஷியோ ஹகு ‘வின் ‘ஹைபர் ஸ்பேஸ் ‘!
- து ை ண – 7 ( குறுநாவல்)
- அறிவியல் கதை – தக்காளித் தோட்டம் (மூலம் : சார்லஸ் டெக்ஸ்டர் வார்ட்)
- ஒத்தை…
- கதவு திறந்தது
- தீண்டப்படாத சீதா (சீதாயணம்) (ஓரங்க நாடகம்) – காட்சி நான்கு – அயோத்திய புரியில் ஆரம்பித்த அசுவமேத யாகம்
- பச்சைக்கொலை
- இந்தியப் பெருங்கடல்
- வண்ணத்துப்பூச்சியுடன் வாழ முற்படுதல்
- மாங்கல்யச் ‘சரடு ‘கள்
- தெப்பம் – நாடகம்
- பிறந்தநாள் பரிசு
- மனக்கோலம்
- ராமானுஜனின் இன்னொரு கணக்கு புரிந்தது
- திண்ணை மரத்தடி அறிவியல் புனைகதைப் போட்டி முடிவுகள்
- தென்னகத்தில் இனக்கலப்பா ?
- சீனா – துயிலெழுந்த டிராகன்
- சிந்திக்க ஒரு நொடி- அரசியலும் சராசரி மனிதனும்
- பெண்கள் தலைமையில் இஸ்லாமிய தொழுகை
- பெண்கள் தலைமையில் இஸ்லாமிய தொழுகை
- பெரிய புராணம் – 33 – 19. அரிவாட்டாய நாயனார் புராணம்
- கபீர் நெய்துகொண்டிருக்கிறார்…
- எச்ச மிகுதிகள்
- அன்பின் வெகுமானமாக…
- எனது முதலாவது வார்த்தை..
- நிழல்களைத் தேடி….
- அவரால்…