பத்ரிநாத்
கூற்றும் கூத்தும்
சகோதரி ஜோதிர்லதா கிரிஜா ஒவ்வொரு வரிக்கும் விளக்கம் சொல்லச் சொல்கிறார். அது சாத்தியமே இல்லை. அவர் எழுதிய கடிதத்தின் கோணத்தை வைத்துத்தான் அவர் புரிதலின் மீதான என் எதிர்வினை கருத்துக்களைச் சொன்னேன்.. .. நான் அப்படிச் சொல்லவில்லை இப்படிச் சொல்லவில்லை என்றால் வேறு எப்படித்தான் புரிந்து கொள்ளச் சொல்கிறார் என்றாவது சொல்லியிருக்கலாம்.
“” …..முன்னவர் மறுபடியும் வைப்பதில் கவுரவப் பிரச்சனையே இல்லையா….””
என்று கடிதம்-2லும் கூறுகிறார். அதன் அர்த்தம் “கவுரவப் பிரச்சனை” இருக்கிறது என்றுதானே பொருள்.. .. முன்னவர் வைத்தார் அதை பின்னவர் எடுத்தார் அதனால் அதன் பின்னர் வந்தவர் மீண்டும் வைத்தார் என்ற ” லாவணி ” கவுரவப் பிரச்சனை கலைஞருக்கு நிச்சயமாக இல்லை என்று நான் அடித்துக் கூறுகிறேன். கலைஞரின் பதைபதைப்பு மற்றும் கோபம் என்பது முழுவதும் அவர் ஏற்றுக் கொண்டிருக்கும் இன மொழிப் பிரச்சனையாகும். அவருடைய அரசியலும் அதைச் சார்ந்துதான் இயங்குகிறது. இதில் தனிப்பட்ட கவுரவம் என்பது கலைஞருக்கு எங்கு இருக்கிறது..
அன்று மணிசங்கர் அய்யர் மீது ஜெயலலிதா கொண்ட கோபமும், ஆனந்த விகடன் மீது கலைஞர் கொண்ட கோபமும் ஒன்று அல்ல என்பதுதான் என் வாதம். முன்னது தனிப்பட்ட கோபம். ஆனால் ஞாநி கலைஞரை பலமுறை எதிர்த்து எழுதி வந்திருக்கிறார். கலைஞர் அதையெல்லாம் எதிர்த்துக் குரல் கொடுத்ததில்லை. ஆனால் கண்ணகியைக் கரடி பொம்மை என்றதும் கொதித்தார். அதன் காரணத்தைத்தான் என் கடிதத்தில் சுட்டியிருக்கிறேன்.
” என் கட்டுரைக்கும் இனம் மதம் பற்றிய அலசலுக்கும் என்ன தொடர்பு..?”
என்கிறார்.. கண்ணகி என்றாலே அது மொழி சார்ந்த இனம் சார்ந்த தொடர்பு இருக்கிறது என்று ஆயிரம் முறைகள் உரத்துக் கூற விரும்புகிறேன்….. அது தெரியாமல் இருந்தால் அதற்கு வருந்துகிறேன்.
அனுமன் இலங்கையை எரித்ததற்கு இதே கோபம் அவன் ஏன் மீது வரவில்லை. ஒரு வேளை ராவணன் தமிழ் மன்னன் என்பதாலா… மறைந்த ஆன்மிகச் சொற்பொழிவாளர் புலவர் கீரன் பல்வேறு ஆதாரங்களுடன் கண்ணகி என்பவள் உழைக்கும் மக்கள் வணங்கும் மாரியம்மன்தான் என்று உறுதியாகக் கூறினார். என்னைப் பொருத்த வரை நான் எந்தக் கடவுளையும் ஏற்றுக் கொள்ளவில்லை என்றாலும், நம் ஊர்களில் அனைத்துக் கடவுளர்கள் சிலையும் கற்சிலைதானே.. ஆரியக் கடவுளர்களுக்கு மூலை முடுக்குகளில் எல்லாம் கற்சிலைகள் இருக்கின்றனவே… சகோதரிக்கு அவைகள் இடறவில்லையா..? இந்த விசயத்தில் ஆரியக் கடவுளர்களுக்கு இருக்கும் RESERVATION முறை அப்பாவி கண்ணகிக்குச் சிலை என்றால் அதை எதிர்த்துக் கவிதை என்று ஏன் வரிந்து கட்டிக் கொண்டு வரவேண்டும் என்றுதான் கேட்கிறோம்..?
அப்படிக் கேட்டால் குதர்க்க வாதமா..?
எது குதர்க்கம் என்பதே சகோதரிக்குத் தெரியவில்லை என்றுதான் தோன்றுகிறது.
பத்ரிநாத்
prabhabadri@yahoo.com
- சாகசமும் மனித நேயமும் – எனது இந்தியா – கட்டுரைகள் – ஜிம் கார்பெட் – (தமிழில் யுவன் சந்திரசேகர்)
- செர்நோபில் அணுமின்னுலை விபத்துக்குக் காரணமான இயக்கநெறி முறிவுகள்!-9
- படிக்கப்படுபவை நடிக்கப்படுகையில்…
- கீதாஞ்சலி (78) பூரணப் படைப்பில் குறை! ( மூலம்: கவியோகி இரவீந்திரநாத் தாகூர் )
- அபத்தம் அறியும் நுண்கலை – 1
- திருக்குறள் ‘திருந்திய’ பதிப்பு?
- மெட்டாரியலிசம் : பின்நவீன கலையிலக்கிய போக்கு
- மறு நவீனத்துவம்/ரெமொ/ரீமாடனிசம்
- காவளூர் அமர்ந்த கந்தப்பெருமான்
- கடித இலக்கியம் – 10
- சாந்தனின் எழுத்துலகம்
- ஹொசே மார்த்தியின் எளிய கவிதைகள்
- கூற்றும் கூத்தும்
- தாஜ் எழுதிய ‘விமரிசனங்களும் எதிர்வினைகளும்’ அருமையான கட்டுரை
- கடிதம்
- எழுத்தில் எளிமை வேண்டும்
- பொருள் மயக்கம்
- ஒரு 40 பக்க நோட்டும் இரு நிகழ்வுகளும்
- கண்ணகி சிலை விமரிசனங்களில் ஏன் இந்து விரோதக் காழ்ப்புணர்ச்சி?
- ஜானகி விஸ்வநாதன் செய்திப்படம் “தீட்சிதர்கள்” வெளியீடு
- ஜோதீந்திர ஜெயின் உரை – இந்திய ஜனரஞ்சகக் கலாசாரம் பற்றி
- வெள்ளாரம் கல்வெட்டு குறித்து…
- மறுபடியும் ஒரு மகாபாரதம் – அத்தியாயம் – 26
- தீபாவளி வெடி
- வினை விதைத்தவன்
- பா த் தி ர ம்
- டாவின்சி கோட்டினை முன் வைத்து – 1
- இந்தி,இந்தியா, இந்தியன்
- கம்யூனிசத்தின் பூலோக சொர்க்கம் – வட கொரியா
- எடின்பரோ குறிப்புகள் – 19
- சாதியத்தின் பண்பாட்டுச் சிக்கல் – 5. உடை
- இந்தியாவின் பாரம்பரியத் தொழில்நுட்பக் கல்வி முறை பற்றி… மேலும் சில விவரங்கள்
- எகிப்தின் எழிலரசி கிளியோபாத்ரா (பேரங்க நாடகம்: அங்கம்-2, பாகம்-6)
- புலம் பெயர் வாழ்வு 14
- புதுவை ஞானத்தின் நாட்குறிப்பில் இருந்து
- கவிதைகள்
- சிந்திப்பது குறித்து…..
- நெஞ்சே பகை என்றாலும்
- பெரியபுராணம் – 93 – திருஞானசம்பந்த நாயனார் புராணம் தொடர்ச்சி
- கவிதைகள்
- விழிகளின் விண்ணப்பம்
- பறவையின் தூரங்கள்