சூபிமுகமது
வர வர வகாபி நல்லதொரு ஜோக்காளராக மாறிவிட்டார். கபாவின் உள்ளே என்ன இருக்கிறது என்ற கேள்விக்கு காற்று இருக்கிறது என்ற அவரது பதில் வெகுஜோர்.
மகாமுஇபுராகீம் வார்த்தைக்கு நபி இபுராகீம் நின்ற இடம்,ஹஜ்ஜின் கிரியைகள் நடக்குமிடம்மக்காவின் புனித எல்லை முழுவதும் என மூன்றுவிதமாகவும் நடைமுறையில் பொருள்கொள்ளப்படுகிறது.
மஹ்மூத் அல் ஹசன் கபாவின் அதிகாரம் யாருக்கு என்ற தனது விவாதத்தில் 21ஆண்டுகளுக்கு முன்பு கபா தூய்மைபடுத்தும் குழுவில் தமிழக பிரதிநிதி இருந்துள்ளார் என சப்பை கட்டுகிறார். 21 ஆண்டுகளாக சவுதி மன்னர் பரம்பரை தவிர பிறர் செல்லவில்லை என்பது அவரது வரிகளே சொல்லிவிட்ட உண்மை.அதுசரி அப்துல் சமது சாகிபு கபாவின் உட்புறத்தினுள் தான் சென்றது பற்றி என்ன சொல்லியுள்ளார் அவரது வரிகளை மேற்கோள்காட்டட்டும். பிறகு அது பற்றி விவாதிக்கலாம்.
கபாவில் அஷ்டகோணவடிவ மகாம் ஏ இபுராகீம் பீடம் இல்லை என்பதை வகாபி நிரூபிக்க முடியுma
ஸங்கே அஷ்வேத வெண்மை அல்லாத கல் என்பதற்கு அது நீலமாகவோ,பச்சையாகவோஇருக்கலாம் என்கிறாரே… தமிழ் வார்த்தைகளில் எதிர்மறைகள் குறித்து இன்னும் அவர் தெரிந்து கொள்ளவேண்டியுள்ளது. இருள் என்பதற்கு எதிர்மறை வெளிச்சம். இதுபோல் நெட்டை/குட்டை நல்லது/கெட்டது,உயரம்/குள்ளம், இந்த வகையில்தான் வெண்மைஇல்லாதது/கறுப்பு என்ற அர்த்தம் அதனுள்ளே உறைந்து கிடக்கிறது.
சிவலிங்கத்திற்கு ஒப்பானது(சிவலிங்கமல்ல)என்ற என் கூற்றை அல்ஹசன் எப்படி மறுக்கப் போகிறாரோ.
அவரது சுட்டிகளிலிருந்து படங்களாய் தருவித்து அதன் நிறம், வடிவம், புனிதம் குறித்த உண்மைகளை அல்ஹசன் வெட்ட வெளிச்சமாக்க தயாரா…
கபாவில் நபீஇபுராகீம், நபி இஸ்மாயில் கன்னிமரியம், குழந்தைஏசு, மற்றும் நபிமார்களின் முன்னோடிகளின்,ஒவியங்கள் சிலைகள் இருந்துள்ளன. நபி முகமது அரசியல்ரீதியாக கபாவை கைப்பற்றியப் பிறகுதான் இவை அகற்றப்பட்டன.
இன்றும் இந்த கபாவின் புனித எல்லைக்குள்தான் நபீஇபுராகீமின் நினைவுஅடையாளங்களும் நபி இஸ்மாயில் மற்றும் அன்னை ஹஜராவின் அடக்கவிடங்களும் உள்ளன. அல்லாவை தொழும் கபா சமாதிகளின் உறைவிடமாகவே உள்ளது. அறியப்படாத இந்த வரலாறுகள் உண்மையிலேயே அதிர்ச்சிகரமானவைதான்.
- பாகிஸ்தானின் அவமானச்சின்னம் – 1971
- சூடேறும் கோளம், மேலேறும் கடல் உஷ்ணம், உருகிடும் பனிப்பாறை, ஓஸோன் துளைகள், தாக்கிடும் இயற்கைச் சீற்றங்கள்-6
- இரு கலைஞர்கள்
- தமிழ் வாழ்க ! “தமிழறிஞர்” ஒழிக !!
- எகிப்தின் எழிலரசி கிளியோபாத்ரா – (பேரங்க நாடகம்: அங்கம்-2, பாகம்-11)
- கீதாஞ்சலி (83) : என் கண்ணீர் முத்தாரம்..!
- கபா
- நாஞ்சிலன்கள் மற்றும் வஹ்ஹாபிகளின் கருத்துக்கள்
- ரிச்சர்ட் டாகின்ஸ் ஆவணப்படம் – மதம் – மூன்றாம் பகுதி
- ரிச்சர்ட் டாகின்ஸ் ஆவணப்படம் – மதம் – இரண்டாம் பகுதி
- ரிச்சர்ட் டாகின்ஸ் ஆவணப்படம் – மதம் – முதல் பகுதி
- யோகா
- ஆய்வும் மனச் சாய்வும்
- அற்புதங்களுக்கான இன்றைய தேவை அதிகரிப்பும், மறுப்பும், உண்மை தேடலும்
- கடித இலக்கியம் – 15
- அனுபவங்களும் ஆற்றாமைகளும் – இருபத்திரண்டு அட்டைப்பெட்டிகள்- பாவண்ணனின் கட்டுரைத் தொகுப்பு அறிமுகம்
- அவர்கள் அவர்களாகவே…!
- மத்தியக்கிழக்குப் போரும் இந்தியாவும்
- போர் நிறுத்தம்
- ஆதமின் தோல்வி
- தொடர்ந்து ஏய்க்கும் மாடும் விடாது மேய்க்கும் மூலனும்
- மவ்லிதுகளின் பண்பாட்டு அரசியல்
- குண்டு வெடிப்பில் குளிர்காயும் சண்டாளர்கள்!
- எண்ணச் சிதறல்கள் – குமுதத்தில் சாரு நிவேதிதா, கலகம், கள்வனின் காதலி, டாக்ஸி நெ.9211, கோபம் கொள்ளும் ஐயப்பன்
- சாதியத்தின் பண்பாட்டுச் சிக்கல் – 9. தொழில் நுட்பம்
- கோயில்கள், பெண்கள், மொழி,வழிபாடு : சர்ச்சைகளும், புரிதல்களும் -1
- இருளர் வாழ்வில் இசையும் கூத்தும்
- சிதம்பரமும் தமிழும்
- ப ரி சு ச் சீ ட் டு
- மீன்கூடைக் காரிகைகளும் பூக்கடைக்காரன் குடிசையும்
- மறுபடியும் ஒரு மகாபாரதம் – அத்தியாயம் – 31