எச்.பீர்முஹம்மது
நம் பார்வையிலிருந்து காட்சிகள் மறையும் வரையிலான உயர்ந்து நிற்கும் கட்டிடங்கள். கண்ணாடி
பிரதிபலிக்கும் ஒளி தரையை தொட்டு எழும்பி நகர் முழுவதும் பரவி கிடக்கும் தத்ரூபம்.பேரீத்த பழங்களை
விட நிரம்பி வழியும் மனித தலைகள். நான் பயணம் செய்த விமானம் அதன் இயல்பான நிலையில் இருந்து
கீழிறங்கிய போது அபுதாபி நகரம் பறவை பார்வையாக வெளிப்பட்டது. வித்தியாசமான சூழலில் நுழைந்தது
மாதிரியான உணர்வு எனக்கு ஏற்பட்டது. இம்மாதிரியான அம்சங்களோடு நகர்ந்து கொண்டிருக்கிறது ஐக்கிய
அரபு எமிரேட். இதன் வரலாற்று பின்னணி நீண்ட நெடியது. அதனைப் பற்றி பின்னர் விரிவாக எழுதலாம் என்றிருக்கிறேன்.
மத்திய கிழக்கின் வர்த்தக மையமாக, வெளிநாட்டினரின் வேலைவாய்ப்பு களமாக விளங்கும் ஐக்கிய
அரபு எமிரேட்டில் அதன் அதிபர் சுல்தான் அல் -நஹ்யானின் மரணம் வளைகுடா நாடுகளுக்கு சிறு இடைவெளியை
உருவாக்கி விட்டிருக்கிறது.நவம்பர் 2ஆம் தேதி மாலை அரபு தொலைகாட்சிகளில் இவரின் மரணச்செய்தி ஓடிக்
கொண்டிருந்தபோது அரபுலகமே நிசப்தத்தில் ஆழ்ந்தது.அவரின் இழப்பு திருப்பியளிக்கமுடியாததாக இருந்தது.
ஐக்கிய அரபு எமிரேட்டின் நிறுவனராக கருதப்படும் செய்யது-பின் – சுல்தான் அல்-நஹ்யான் 1918ல்
எமிரேட்டின் தலைநகரான அபுதாபியில் பிறந்தார். வழக்கமான பால்யகால செயல்பாடுகளுக்கு பிறகு 1946ல்
அரச பிரதிநிதியாக பதவியேற்றார். இதன் பிறகு பிரான்சு, பிரிட்டன் மற்றும் இதர ஐரோப்பிய நாடுகளுக்கு பயணம்
செய்தார். அந்நாடுகளின் வளர்ச்சி நிலைபாடு, பொருளாதார மேம்பாடு, உள்கட்டமைப்பு வசதிகள் போன்றவை இவரின்
மீது மிகுந்த தாக்கத்தை ஏற்படுத்தியது. தன்னுடைய நாட்டையும் அது மாதிரியான நிலைக்கு கொண்டுவர வேண்டுமென்ற உந்துதல் அவருக்கு ஏற்பட்டது. 1966 ல் அபுதாபி மன்னராக பொறுப்பேற்றார். அறுபதுகளுக்கு முன்பு
வரை வளைகுடா பகுதியில் முகாமிட்டிருந்த பிரிட்டன் படைகள் 1971ஆம் ஆண்டு இறுதியில் முழுவதுமாக விலகி
கொண்டன.1971என்பது வளைகுடா வரலாற்றில் முக்கியமான ஒன்றாகும். அந்த வருடம் தான் பஹ்ரைன் ஈரானின்
பிடியில் இருந்து சுதந்திரம் பெற்றது.மிக முக்கிய நிகழ்வாக பிரதேச வேறுபாடுகளுடன், தனித்தனியான மாகாணங்களாக
செயல்பட்டு கொண்டிருந்த அபுதாபி, துபாய், சார்ஜா, அஜ்மன், உம்முல் குவைன், புஜைரா போன்றவை ஒருங்கிணைந்து
ஐக்கிய அரபு எமிரேட் என்ற ஒருங்கிணைந்த அரசாக தங்களை அறிவித்து கொண்டன. இதனோடு கூடுதலாக
ராஸல்-கைமார்க் பின்னர் இணைந்து கொண்டது. இதன் தலைவராக அல்-நஹ்யான் பொறுப்பேற்று கொண்டார். இந்த
அரசுகள் தங்களுக்குள் கூடி பின் வரும் நான்கு செயல்திட்டங்களை அறிவித்து கொண்டன.
1. வலுவான கல்வி கற்ற சமூகத்தை உருவாக்குதல்
2.அண்டை நாடுகளுடனான எல்லை பிரச்சினையை தீர்த்தல்
3.அரபுலகத்துடன் வலுவான உறவு.
4. அணிசேரா நிலைப்பாட்டை கடைபிடித்தல்.
இதன் மூலம் சர்வதேச களத்தில் சக்திவாய்ந்த, வளர்ந்த நாடாக தங்களை மாற்றுவது.
மேற்கண்ட செயல்திட்டங்களை அடிப்படையாக வைத்து நஹ்யான் தன்னுடைய செயல்பார்வையை அமைத்து
கொண்டார்.
1957 ஆம் ஆண்டு கேரளாவில் நடந்த மகத்தான அக்டோபர் புரட்சியானது மலையாளிகள் இங்கு
நுழைவதற்கான களத்தை அமைத்து கொடுத்தது. 1970க்கு பிறகே அவர்களின் வருகை அதிகரித்தது.வெளிநாட்டினரை
வேலைக்கு அமர்த்தி அவர்களின் உழைப்பை சுரண்டுவது என்பதை தங்கள் வளர்ச்சிக்கான முன்னோட்டமாக
கருதினார்கள்.ஐக்கிய அரபு எமிரேட் அதன் கதவுகளை தாராளமாகவே திறந்து விட்டது.தங்களிடையேயான அறிவு மற்றும் உழைப்பின் போதாமை இதற்கான காரணமாக சொல்லப்பட்டது.
வளைகுடா நாடுகளான பஹ்ரைன், குவைத், ஓமன், கத்தர், சவூதி அரேபியா, மற்றும் ஐக்கிய அரபு எமிரேட்
ஆகியவை இணைந்து 1981 ல் வளைகுடா நாடுகளின் ஒத்துழைப்பு குழு(gulf co-operation council) என்ற அமைப்பை ஏற்படுத்தி கொண்டன.இந்த அமைப்பின் முதல் கூட்டம் ஐக்கிய அரபு எமிரேட்டின் தலைநகர் அபுதாபியில் நடைபெற்றது. தங்களுக்கிடையே பல திட்ட செயல்பாடுகளில் ஒருங்கிணைந்து செயல்படுவது, வர்த்தக உறவை மேம்படுத்துவது, உள்கட்டமைப்பு வசதிகளை மேம்படுத்துவது போன்ற விஷயங்கள் இதில் பரிமாறப்பட்டன. இந்த அமைப்பு உருவானதில் சுல்தான் – அல்- நஹ்யானின் பங்கு மிக முக்கியமானது.இந்த கூட்டுகுழுவின் உருவாக்கத்திற்கு பிறகு வெளிநாட்டினரை வேலைக்கு அமர்த்தும் திட்டம் வேகமாக செயல்படுத்தப்பட்டது.அதற்கான சாத்தியபாடாக கேரளாவில் நடந்த புரட்சியும் ஒத்திசைவாக இயங்கியது.
சுல்தான் அல்-நஹ்யான் மரபார்ந்த, அடிப்படைவாத கருத்தியலிலிருந்து விலகியே இருந்தார். குறிப்பாக
சமூக,பொருளாதார, அரசியல் தளங்களில் பெண்களின் பங்களிப்பு குறித்து அதிகமாகவே யோசித்தார்.இஸ்லாமிய
பெண்களின் கல்வி மற்றும் பொருளாதார மேம்பாடு ஆகியவை முக்கியம். இதனை ஓரளவு செயல்படுத்தியும் காட்டினார்.
இஸ்லாமிய சதுரசுவர்களுக்கு அப்பாலும் சில விஷயங்களை அவரால் செய்ய முடிந்தது. லெளகீக உலகின் விஞ்ஞான
தொழில்நுட்ப மாறுதல்களை உள்வாங்கியதன் மூலம் உலக அரங்கின் கவனத்தை ஈர்க்க முடிந்தது. மன்னராட்சி முறை
இஸ்லாமிய கோட்பாடுகளுக்கு எதிரான ஒன்றாக இருந்தாலும் அமெரிக்கா வளைகுடா விஷயத்தில் தனக்கு சாதகமான
ஒன்றாகவே கருதுகிறது. ஈராக்கின் தகர்வை தொடர்ந்து அமெரிக்கா வளைகுடா முழுவதையும் தன் கட்டுப்பாட்டில்
கொண்டு வந்து விட்டது. அநேக நாடுகளில் அமெரிக்க ராணுவ மையங்கள் காணப்படுகின்றன.சுல்தான் -அல்- நஹ்யான்
அரபு நாடுகள் சுதந்திரமான பொருளாதார தளத்தில் , தனித்தியங்க வேண்டுமென்ற ஆர்வம் கொண்டிருந்தார். அதற்கு
மற்றவர்கள் ஒத்துழைக்காமல் போனதால் அவர்கள் மீது மனஸ்தாபம் அவருக்கிருந்தது. சொந்த நாட்டினரை நாட்டின்
வளர்ச்சிக்கான செயல்பாட்டில் ஈடுபடுத்த உருவாக்க முடியாமல் போனது அவரின் சறுக்கலே. எமிரேட்டின் மக்கள்
தொகை அங்கிருக்கும் வெளிநாட்டினரின் எண்ணிக்கையை விட குறைவு என்பது பலகீனமான விஷயமே. மேற்கண்ட
பலகீனங்களின் எல்லையை மீறி அவரின் மரணம் வளைகுடா நாடுகளுக்கு சின்ன இடைவெளியை உருவாக்கி விட்டு
சென்றிருக்கிறது.
peer8@rediffmail.com
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004
- வேண்டுகோள்: கல்லால் அடித்துக் கொல்வதை நிறுத்த உதவுங்கள்
- அபுதாபி வாசியே உன் கடிதம் கிடைத்தது- ஐக்கிய அரபு எமிரேட் அதிபரின் மரணம் பற்றி சில குறிப்புகள்
- தமிழ்ப் பெண்கள் சந்திப்பு 2004 – பிரான்ஸ் – ஒரு குறிப்பு
- மெய்மையின் மயக்கம்-25
- மனுஷ்ய வித்யா
- தீபங்களின்….விழா…. தீபாவளித் திருவிழா!
- உரை நடையா ? குறை நடையா ? – மா. நன்னன் : நூல் அறிமுகம்
- அ.முத்துலிங்கம் பரம்பரை – 8
- மக்கள் தெய்வங்களின் கதைகள்- 9
- ஓவியப் பக்கம் ஆறு : யயோய் குஸாமா – சூழலிற் கலந்த சுயம்
- எங்கே செல்கிறோம் ?
- ந. முருகேச பாண்டியனின் ‘பிரதிகளின் ஊடே பயணம் ‘ (விமர்சனங்கள்)
- வையாபுரிப்பிள்ளையின் மரணமின்மை
- ஆன்லைன் தீபாவளி
- அருண் கோலட்கரின் கவிதை மனம் : ஒரு நிகழ்வு : நவம்பர் 13,2004
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004 – ஹரூன் யாஹ்யாவின் மோசடி மேற்கோளும், சிறிதே பரிணாம அறிவியலும்
- ரூமியின் இஸ்லாம் ஓர் எளிய அறிமுகம் பற்றி
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004 – நன்றி நண்பர்களே
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004 – ஆசார கீனன் கட்டுரைகள் குறித்து ஒரு குறிப்பு
- மதுரையில் உலகத் திருக்குறள் மாநாடு
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004 – நாகூர் ரூமியும் நேச குமாரும்
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004 – செயமோகனின் கீதை குறித்த கட்டுரை
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004: நாகூர் ரூமிக்கும், தமிழ் முஸ்லிம்களுக்கும் : ஒரு சந்தேகம், ஒரு வேண்டுகோள்
- ‘தில்லானா மோகனாம்பாள் ‘ பின்னே ஒரு வாழும் இலக்கணம்:
- கடிதம் நவம்பர் 11,2004 – எது சுதந்திரம் ?
- அவளோட ராவுகள் -2
- பெரியாத்தா (மூலம் : அருண் கொலட்கர்)
- நீலக்கடல் -(தொடர்)-அத்தியாயம் 45
- ரோமன் பேர்மன்- மஸாஜ் மருத்துவள் ( மூலம்: டேவிட் பெஸ்மொஸ்கிஸ் ( David Bezmozgis))
- மீள்வதில் என்ன இருக்கிறது ?
- வெண்ணிலாப்ரியன் கவிதைகள் 2.அது மலரும் நேரமிது!
- கவிக்கட்டு 33 -பாலைவனத்துக் கானல் நீர்
- கவிக்கட்டு 34-தீராத வலி
- நடை
- கீதாஞ்சலி (3) இறைவன் எங்கில்லை!: மூலம்: கவியோகி இரவீந்திரநாத் தாகூர்
- கவிதைகள்
- பெரியபுராணம் – 17 (இறைவன் சுந்தரரைத் தடுத்து ஆட்கொண்ட புராணம் )
- கவிதைகள்
- உயிரை குடிக்கும் காதல்
- லட்சியமானவன்
- அணுசக்தி அம்மன்:உலகை அழிக்கத்துடிக்கும் ஒரு பிசாசின் கதை (ஆக்கம்: சு.ப.உதயகுமார்)
- புகைவண்டி நிலையக் கவிதைகள் (மூலம் : அருண் கொலட்கர் )
- ஏன்
- செவ்வாயின் சந்திரன் (துணைக்கோள்) ஃபோபோஸ்
- அஸோலா: வெண்மைப்புரட்சிக்கு வித்திடும் பச்சைக் கம்மல்
- நர்மதா நதி அணைத் திட்டங்களை நிறுத்த தர்ம யுத்தம்! இந்தியப் பூத நதிகளை ஓயும் நதிகளுடன் இணைக்க முயலும் இமாலயத் திட்டங்கள் (8)
- கவர்ச்சி, அடக்கம் X மரியாதை!
- இஸ்லாத்தில் பர்தா – வரலாறும், நிகழ்வுகளும்
- நாடகம் நடக்குது நாட்டிலே!
- வாரபலன் நவம்பர் 11,2004 – லண்டன் ரிக்ஷா ஒழிப்பு, துரத்தும் துடைப்பங்கள், சினிமா ரிக்ஷா, வார்த்தை மூலம்
- பாயி மணி சிங் – தீபத்திருநாளின் சீக்கிய பலிதானி
- மக்கள் மெய் தீண்டல்
- இந்தியாவின் ஏழைகள் பணக்காரர்களை விட அதிகம் வரி செலுத்துகிறார்கள்