ஹெச்.ஜி.ரசூல்
1)(வஹ்)ஹாபியின் கடிதம் வாசித்தேன்.மவ்லிதுகல் என்னும் இசைப் பாடல்கள் வெளிப்படுத்தும்
இஸ்லாமிய பண்பாடு குறித்த தனது அறியாமையை அம்பலப்படுத்தியிருந்தார். மவ்லிதுகளின் தோற்றக்காலம் பாடல்வரிகளின் உள்ளடக்கம்,இசைத்தன்மை,உணர்வுப்படிமங்கள் இவற்றில் முக்கியமானது.
அரபுவட்டாரங்களிலும் பிற பகுதிகளிலும், குறிப்பாக கேரள மற்றும் தமிழ்பகுதிகளிலும் மக்கள் சார்ந்த கூட்டிசைவடிவமாக கூட்டுணர்ச்சியை அடிநாதமாக கொண்டு மவுலிதுகள் நபிப் புகழ்ச்சியாகவும் பாடப்ப்டுகின்றன.இது இஸ்லாமியர்களின் மனவுலகை பக்குவப்படுத்துகிறது.
புருடாவிடும் வகாபிய புரோகிதர்களுக்கு இதன் உளவியல் சாராம்சம் தெரியவாய்ப்பில்லை என்பது
பரிதாபத்துக்குரியதுதான்.
2)திருக்குரான் வசனங்கள் இயல்பிலேயே இலக்கண இலக்கிய மரபுசார்ந்தும் ஒசைநயம்,ஒலிநயம்சார்ந்தும்
கவிதையாகவே செயல்படுகிறது.இதை ஹாபி மருக்கமுடியுமா.. திருக்குரானில் கவிதைக்கான எந்த
அடையாளமும் இல்லையென உருதிபடுத்த முடியுமா… பெரும் பள்ளத்தாக்கில் உருண்டு விழுந்து கிடக்கும் ஹாபியை கைதூக்க இப்னுதைமியாவும் வரப்போவதில்லை..இமாம் வகாபும் வரப் போவதில்லை.
3)கவிதையை நாம் அவருக்கு கற்றுக் கொடுக்கவில்லை, இது ஒரு கவிஞனின் சொல்லன்று என்று
திருக்குரான் சுட்டிக்காட்டுவதாக ஹாபி கூறுகிறார். எவ்வளவு அபத்தமாக இவ்வரிகளை ஹாபி புரிந்திருக்கிறார் பாருங்கள்..
இவ்வரிகளில் இடம்பெறும் அவருக்கு மற்றும் கவிஞனின் என்ற சொற்கள் நபிமுகமதுவை குறிப்பதுவாகும்
திருக்குரான் வசனங்கள் நபிமுகமதுவின் கவிதை வசனங்களல்ல என்பதைத்தான் கூறுகிறது. இஸ்லாமிய நம்பிக்கைப்படி இதுசரிதான். திருக்குரான் நபிமுகமதுவின் வசனங்களல்ல அல்லாஹ்வின் கவிதை வசனங்கள்.
கபாவில் எழுதப்பட்டு பாதுகாக்கப்பட்டிருந்த இம்ருல்கயஸ் உள்ளிட்ட புகழ்பெற்ற அரபுக் கவிஞர்கள்
கவிதை வசனங்களுக்கும் திருக்குரானின் வசனங்களுக்கும் இடையே ஒப்பீட்டியல் ஆய்வுகள்கூட
ஏற்கெனவே அரபு இலக்கிய வரலாற்றில் நிகழ்த்தப் பட்டிருக்கின்றன என்பதும் ஒரு கூடுதலான உண்மை.
ஹாபி ரொம்பவும் தட்டையாக உப்புசப்பில்லாமல் அசட்டுத்தனமாக பதில் எழுத வேண்டும் என்பதற்காகவே எல்லாமும் தெரிந்த ஏகாம்பரமாய் பதில் எழுத நினைப்பது ஹாபிக்குரியதுதான்.
———————————————————
- காகம்
- டாக்டர் ருத்ரனின் உயிர்… ஓர் உரத்த சிந்தனை
- அக்காமாலா, கப்ஸி, இம்சை அரசனும் – தாமிரபரணியும்
- புறாக் வாகனம் உள்ளே போகிறது- டெல் அவிவிலிருந்து பெய்ரூட் வரை
- பகலில் வரலாற்றை உருவாக்குகிறேன்
- கீதாஞ்சலி (85) – தீவிரப் படைகளின் மீட்சி ..!
- புதுமைப் பித்தனை பேசுவதற்கான அரங்கம்
- சூடேறும் கோளம், உருகிடும் பனிப்பாறை, காலநிலை மாறுதலுக்குக் காரணமான பூகோளச் சுழற்திரிபுகள் -8
- வகாபிய புரோகிதர்களுக்கு
- சாந்தன் என்கிற எழுத்துக் கலைஞன்
- ஏணிப்படிகளில் ஒரு பயணம் – பாரதிபாலனின் ‘உடைந்த நிழல்’ -நாவல் அறிமுகம்
- இணைய இதழா? அச்சுப் பதிப்பா? எது சிறந்தது?
- சாதாரணமான மனிதர்கள் மேல் ஆதிக்கசக்திகளின் நுண்ணரசியல் – தேரு பிறந்த கதை – வளவ. துரையனின் சிறுகதைத் தொகுதி அறிமுகம்
- கடித இலக்கியம் – 17
- ஓவியத்தின் குறுக்கே கோடுகள்
- திரு நேசகுமாருக்கு பதில்
- தேசிய மக்கள் கலை பாதுகாப்பு மையம் – தமிழ் விமர்சகர் கலை ஆய்வாளர் இந்திரன் பங்கேற்பு
- லண்டனில் நடக்கவிருக்கும் 33வது இலக்கிய சந்திப்பு
- கலை இலக்கிய ஒன்றுகூடல்
- கடிதம்
- கடிதம்
- தவிப்பும் தத்தளிப்பும் (கனவில் வந்த சிறுமி – பாவண்ணனின் கவிதைத்தொகுப்பு அறிமுகம் )
- வாசிப்பவருக்கு நெருக்கமான கவிதைகள்
- மாரியம்மன் கதை
- ‘வினாடிக் கணக்கு’
- பெரியபுராணம் – 99 – திருஞானசம்பந்த நாயனார் புராணம் தொடர்ச்சி
- என் தேசத்தில் நான் — சிறிய இடைவேளைக்குப் பின்னர்
- விழித்தெழும் பாரதத்தை நோக்கி..
- பிரபல அமெரிக்க நடிகையின் திருட்டு
- வேளாளரின் வரலாற்றுத் திரிபுகள்
- நான்கு வருணக் கோட்பாடு, தமிழகம் ஒரு சிறப்புப் பார்வை – பகுதி 1
- சாதியத்தின் பண்பாட்டுச் சிக்கல் – 11. சடங்குகள்
- வண்ணச்சீரடி
- எகிப்தின் எழிலரசி கிளியோபாத்ரா (பேரங்க நாடகம்: அங்கம்-2, பாகம்-13)
- மறுபடியும் ஒரு மகா பாரதம் – அத்தியாயம் – 33
- திருமுகப்பில்…..