எஸ் ஷங்கரநாராயணன்
ஒருமுறை எம்.ஃபில். ஆய்வுக்கென அளித்தவை
கேள்வி – ஹரணி
பதில் – எஸ். ஷங்கரநாராயணன்
1/ தங்கள் படைப்புகளின் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது எது ?
படைப்புகளுக்குப் பொதுநோக்கம் என வரையறுத்துக் கொள்வது கடினம். படைப்பாளி என்கிற அளவில் வாழ்வின் சுவாரஸ்ய முடிகளை அவிழ்த்துணரப் பேராவல் கொண்ட குழந்தை நான். படைப்புகள் ஒவ்வொன்றும் அதன் யத்தனங்களே. எனினும் குறிக்கோள் சார்ந்த குவிமையங்கள் சிறப்பு கவனம் மாறும் அவ்வப்போது. அது அந்தப் படைப்பின் சிந்தனைத்தளம் பொறுத்த விஷயம்.
2/ தங்களின் படைப்புகளின் இலட்சியம் என்ன ?
மானுட விழுமியம் என்கிற பிரமை, எல்லா படைப்பாளர்களையும் போலவே எனக்கும் உண்டு. ஆனால் என் – அல்லது தனிமனித ஒழுக்கம், மனசுக்கு கறைபடா மகிழ்வளிக்கும் நேர்மை, அதன் அடிப்படையில் இலட்சியத்தின் சுவடுகள் – என்னால் அல்ல, எனக்குப் பின்னால் என்னைப் பற்றி அறியப் படக் கூடும். அல்லாது இலட்சிய வரையறையுடன் ஒரு படைப்பு கட்டமைக்கப் படுவது போலிக்கூத்தே. அதில் வளர்ச்சிநிலை இராது அல்லவா ? கணந்தொறும் புத்தொளிப் பொலிவு அமையாது அல்லவா ?
3/ தங்களின் படைப்பின் மூலமாகத் தங்களின் எதிர்பார்ப்பு என்ன ?
முதல் இரண்டு கேள்விகளின் பதிலுாடாக இதன் பதிலை வந்தடைந்து விட முடியும். எதிர்பார்த்து எழுதப் படுவது செய்தியறிக்கை நிலையே. பெரும்பாலான படைப்பாளிகள் முரண்பாடுகளின் சங்கமமாக மயக்கத்தோற்றம் தருகிறார்கள் அல்லவா… தக்கணத்து சிந்தனை வீச்சுகளைப் பதிவு செய்கிறான் படைப்பாளி. அவன் சொன்ன கருத்துகளை வேறு கோணத்தில் பிறிதொரு சமயம் மறுபரிசீலனை செய்ய அவன் வெட்கம் அடைவதில்லை. எதிர்பார்ப்புகள் ஏமாற்றங்கள் என அவற்றை அணுகுதல் முறையல்ல. படைப்பாளியின் ஒரு படைப்பை வியக்கிற வாசகன் மற்றதை நிராகரிப்பதும் சகஜமாய் இருக்கிறது. எதிர்பார்ப்புக்கு அப்பாற்பட்டு படைப்பாளி இயங்குகிறான்.
4/ தங்களின் படைப்புகள் மூலமாக சமூகத்திற்கு வழங்கும் ஆலோசனைகள்/தீர்வுகள் என்ன ?
முன்பே சொன்னபடி, ஆலோசனைகள் தீர்வுகள் என்பதெல்லாம் வாசகன் மனங் கொள்ளும் விதத்தில் அமைகிறது. படைப்பில் மையம்பெறும் ஒரு பிரச்னைசார்ந்த சிந்தனைவியூகத்தைப் படைப்பாளி வழங்கி, தன்சார்ந்த கருத்துகளையும் ஊடும் பாவுமாக நெய்கிறான். வாசகனுக்கு அதை அணுகுவதில் பூரண சுதந்திரம் உண்டு. தன்போக்கில் தனக்கான வழி காணுதல் அதன் பயன். அவனை கவனஈர்ப்பு செய்கிற அளவில் படைப்பு அவனுக்குத் துணை செய்கிறது. வாசகனை மதிக்காமல் தீர்வுகளைத் திணிப்பதாக அதை அமைப்பது நல்லதல்ல – அது முடியாத காரியமும் கூட. தீர்வுகளுக்குக் கையேந்தி நிற்கிறவனாக வாசகனை மதிப்பிடுதல் நியாயமே அல்ல.
5/ வேறு ஏதேனும் தாங்கள் குறிப்பிட விழைவது….
வாழ்க்கை அழகானது. அதை உணர்ந்த சமயம் மனிதன் கலைஞனாகிறான். அனுபவங்கள் வாழ்வின் சுவாரஸ்ய முடிச்சுகள். அனுபவங்கள் மனசில் மதிப்புகளைக் குவிக்கின்றன. சேமிக்கின்றன. தீராத சேமிப்புகள் அவை. அவற்றை முன்னும் பின்னும் மனசில் மீட்டிக் கொண்டு மீதி வாழ்க்கையை மேலும் தீவிர ஆர்வத்துடன் அனுபவிக்க நற்படைப்புகள் ஒத்தாசை செய்கின்றன… நல்ல நண்பனாக. அப்படிப் படைப்புகளே நல்ல படைப்புகள். பார்த்த மனிதர்கள், சந்தித்த அனுபவங்களைப் புது விஷயம் போல புதுக்கித் தரும் சக்தி கேந்திரங்கள் படைப்புகள். ஆகவே அதனால் வாழ்க்கை மேலும் பொலிவு பெறுகிறது. எமாற்றங்கள் இல்லை கலைஞனுக்கு. ஆகவே ரசிகனுக்கும். ரசிகனின் ஏணிப்படிகள் படைப்புகள். படைப்பாளி அதில் இறங்கி வரக் கூடாது. வாசகன் எறி வர உதவி நல்க வேண்டும்.
—-
எஸ். ஷங்கரநாராயணன்
2/82 இரண்டாவது பிளாக் முகப்பேர் மேற்கு
சென்னை 600 037
தொலைபேசிகள்/ 26258289 2652194
- மாச்சு பிச்சுவின் சிகரங்கள் – ஒரு முன் குறிப்பு
- வாரபலன் – டிசம்பர் 9,2004 – ராகோல்ஸவம் , குஞ்ஞாலிக்குட்டி சோதனை ,இராதா இசைவிழா
- கெளரி ராம்நாராயணின் ‘கருப்புக் குதிரை ‘
- நீங்க வெட்கப் படுவீங்களா ?
- புத்தர்களும் சித்தர்களும்
- சரணமென்றேன் (காதல் கவிதைத் தொகுப்பு) : முன்னுரை
- ஆதலினால் கவிதை செய்வீர். . .
- பேட்டி
- மக்கள் தெய்வங்களின் கதை 13 – வன்னியடி மறவன் கதை
- பாரதிக்கு வரலாற்று நூல்கள் உருவெடுத்த சரித்திரம் ( ‘மகாகவி பாரதி வரலாறு ‘ நூலின் முன்னுரையிலிருந்து தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட பகுதிகள்
- ஜோ டி குரூஸின் ‘ ஆழிசூழ் உலகு ‘ – கடலறிந்தவையெல்லாம்…
- மெய்மையின் மயக்கம்-29
- மரபுகளை மதிக்கும் விருது
- மக்கள் தெய்வங்களின் கதைகள் 12 : முத்துப்பட்டன் கதை
- புத்தர்களும் சித்தர்களும்
- இஸ்லாத்தில் பர்தா : வரலாறும், நிகழ்வுகளும் – II
- பாரதி இலக்கிய சங்கம் சிவகாசி – சி. கனகசபாபதி நினைவரங்கம் – 28.11.04
- சிறு வயது சிந்தனைகள் – பகுதி 1
- பாரதியும் கடலும்
- கடிதம் டிசம்பர் 9,2004 – நேச குமாரின் கூற்று!
- ஜோ டி குரூஸின் ஆழிசூழ் உலகு, எம் யுவன் எழுதிய பகடையாட்டம் வெளியீட்டுவிழா – டிசம்பர் 14, 2004
- கடிதம் டிசம்பர் 9,2004
- கடிதம் டிசம்பர் 9,2004 – சோதிப்பிரகாசமும் பாவாணரும்
- கடிதம் டிசம்பர் 9,2004
- கடிதம் டிசம்பர் 9,2004 – நேருவின் வரலாற்றறிவு ஒரு விளக்கம்
- சான்ஃபிரான்சிஸ்கோ வளைகுடாப் பகுதித் தமிழ் மன்றம் வழங்கும் மார்கழி நாடக விழா
- கடிதம் டிசம்பர் 9,2004
- கடிதம் – டிசம்பர் 9,2004 – ஜெயமோகனின் ஐந்தாவது மருந்து– ஒரு குறிப்பு
- சான் ஃப்ரான்சிஸ்கோ தமிழ் மன்றம் நாடகவிழா – டிசம்பர் 11 , 2004
- அடியும் அணைப்பும்
- மோகனம் 1 மோகனம் 2
- நீலக்கடல் – தொடர்- அத்தியாயம் – 49
- பகையே ஆயினும்….
- பாப்லோ நெரூதாவின் ‘உ ன து பா த ங் க ள் ‘
- இப்படித்தான்….
- காதல் கடிதம்
- பாப்லோ நெரூதாவின் ‘மாச்சு பிச்சுவின் சிகரங்கள் ‘
- ஆணி அடிக்கப்பட்ட ஆத்மாக்கள் ( ‘clenched soul ‘ ) பேப்லோ நெருதாவின் கவிதைகள்-(4)
- புனிதமானது
- பெரிய புராணம் – 21 ( இயற்பகை நாயனார் புராணம் தொடர்ச்சி )
- கீதாஞ்சலி (7) – என் வாழ்வில் கட்டுப்பாடு (மூலம்: கவியோகி இரவீந்திரநாத் தாகூர்)
- கவிக்கட்டு 39-கனவுதானடி
- வெண்ணிலாப்ரியன் கவிதைகள் 6.வீதியோரச்சித்திரங்கள்
- அறிவியல் சிறுகதை வரிசை 4 – பூர்ணம்
- அம்மா
- பெயரில் என்ன இருக்கிறது ?
- படைக்கப்படாத உயிரின் உதயத்தின் அழகியல்
- அணுசக்தி அம்மன் மீது கணை தொடுக்கும் அசுரன் (2)
- காஞ்சி மடத்தின் ‘கும்பகோண ‘ மகிமைகள்
- சர்வதேச அறிவியல் புனைகதைப் போட்டி – கடைசி தேதி ஜனவரி 15 , 2005
- சில சென்றவார செய்திகள் (யுக்ரேன், டார்பார், ஏர் இந்தியா, JNUSU, ஊடகவியலாளர்கள், ஐராக்)
- உயிர்களை அலட்சியப்படுத்தும் நச்சு தொழிற்சாலைகள்
- சட்டத்தை ஏய்க்க சங்கர புராணம்!
- நீங்களுமா கலைஞரே ?
- ‘புலன் அடக்கத்தின் பொன் விழா’க் கொண்டாட்டம் – அன்று!,‘புலன் விசாரணை’ யில் சிக்கிய திண்டாட்டம் – இன்று !!
- மனநிம்மதிக்கான மாற்றுத்தளம்
- கண்ணில் ஒன்றைக்குத்தி காட்சி கொடுத்தல் தகுமோ ?