இப்னு பஷீர்
1) ‘திப்புவை போற்ற வேண்டிய கட்டுரையில் பாரதியையும், சைவர்களையும் சம்பந்தா சம்பந்தமில்லாமல் தூற்றவேண்டிய அவசியம் என்ன?’ என்று கார்கில்ஜெய் என்பவர் கேட்டிருந்தார். தூற்றுவது நானல்ல. ஆதாரமற்ற ஒரு கட்டுக்கதையை வைத்து அவசியமில்லாமல் பாரதி திப்புவை தூற்றியிருப்பதைத்தான் நான் சுட்டிக் காட்டினேன். அனைத்து மன்னர்கள் மீதும் ஆத்திரம் கொண்டவர் பாரதி என்றால் சமண முனிவர்களை கழுவிலேற்றிய பாண்டிய மன்னன் மீது ஏன் ஆத்திரம் கொள்ளவில்லை? பாண்டிய மன்னன் முஸ்லிம் அல்ல என்பதாலா? அவன் சைவர்களுக்கு அனுகூலமாகவே நடந்து கொண்டான் என்பதாலா?
2) திப்பு சுல்தானுக்கு துரோகம் இழைத்த பூர்ணய்யா ஒரு இந்து என்பதற்காக தான் வெட்கப்படுவதாக காந்தி ஒரு கட்டுரையில் எழுதினார். (காந்தியின் பெயரைச் சொன்னாலே இங்கு சிலருக்கு எரிச்சல் ஏற்படுகிறது. விடுதலைப்போரில் அவரது பங்களிப்பை இருட்டடிப்பு செய்யும் நோக்கில் சிலர் பக்கம் பக்கமாக கட்டுரைகள் எழுதிக் கொண்டிருக்கிறார்கள். சரி. அது வேறு விஷயம்.) வரலாற்றுக் குறிப்புகள் என்று வரும்போது, யாரோ ஒரு சுற்றுலா வழிகாட்டியின் வார்த்தைகளை விட, தேச விடுதலைக்காக பாடுபட்டு, அதிலேயே தனது உயிரையும் பறிகொடுத்த காந்தியின் வார்த்தைகளை நான் ஆதாரமாக எடுத்துக் கொள்கிறேன்.
3) ‘எப்போதுமே மகாத்மா இந்துக்கள் செய்யாத தவறுகளுக்காக மன்னிப்பு கேட்கும் வழக்கத்தை கடைபிடித்தார்’ என்று சொன்ன கார்கில்ஜெய் ‘ஆயிரக்கணக்கான அப்பாவி ஹிந்துக்களை ஜாலியன் வாலா பாக்-கில் சுட்டுக்கொன்ற ஜெனரல் டயரை தேசபக்தர் உதம் சிங் கொன்றார். மகாத்மா காந்தி ‘வெறியன் உதம் சிங் செய்த படுகொலைக்காக’ ஆங்கிலேயரிடம் மன்னிப்பு கேட்பதாக தெரிவித்தார்.’ என்று தெரிவிக்கிறார்.
உதம்சிங்க் ஜெனரல் டயரை சுட்டுக் கொன்றது மறுக்கவியலா உண்மை! மற்றவர்கள் இதை வீரச்செயலாக பார்த்தபோது, காந்தியின் கண்ணோட்டம் வேறு விதமாக இருந்தது. அவர் இச்செயலை தவறு எனக்கருதினார். அதனாலேயே அவர் அச்செயலுக்காக வருத்தம் தெரிவித்தார். அதேபோல, பூர்ணய்யா திப்புவுக்கு செய்த துரோகத்தை பிறர் இயல்பானதாக கருதியபோது, காந்தி அதை அவமானகரமானதாக கருதினார். அதனாலேயே அவர் அச்செயலுக்காக வெட்கப்படுவதாகக் குறிப்பிட்டார். இவ்விரண்டு சம்பவங்களிலும், காந்தியின் கண்ணோட்டம் எப்படி இருந்தது என்பதத விலக்கி விட்டு பார்த்தாலும், சர்ச்சைக்குறிய அச்செயல் நடைபெற்றே இருக்கிறது என்பது தெளிவாகும். ஜெனரல் டயரை உதம்சிங்க் சுட்டுக் கொன்றது எப்படி உண்மையோ, அதே போல பூர்ணய்யா திப்புவுக்கு துரோகம் இழைத்ததும் வரலாற்று உண்மையே!
– இப்னு பஷீர்
ibnubasheer@gmail.com
http://ibnubasheer.blogsome.com/
- சுஜாதாவிற்கு பெங்களூரில் ஒரு நினைவஞ்சலிக் கூட்டம்
- சுஜாதா – தமிழ் சூரியன்
- மாயா ஏஞ்சலு: நிறவெறியை வென்ற சாதனையாளர்
- Last Kilo byte – 8 முடிந்துபோன கடைசிப்பக்கம் – இளையதலைமுறையின் அஞ்சலி
- சம்பந்தமில்லை என்றாலும்-ச் ரீவைஷ்ணவம் – -ராமச்வாமி ராமானுஜ தாசர்
- உன்னத மனிதன் (வேதாந்த இன்பியல் நாடகம்) அங்கம் 2 பாகம் 1
- ‘ரிஷி’ யின் கவிதைகள்
- அகரம்.அமுதாவின் வெண்பாக்கள்!
- சுஜாதா என்றொரு தமி்ழ்ச்சுரங்கம்
- கவிதை
- இது பகடி செய்யும் காலம்
- ரவி ஸ்ரினிவாஸின் கருத்துக்கள் 2 பைசா பெறுமானமுள்ளவை அல்ல
- தாகூரின் கீதங்கள் (19-20) குருவும் நீ சீடனும் நீ !
- காற்றினிலே வரும் கீதங்கள் – 9 புல்லாங்குழல் ஊதுவோன் !
- மெழுகுவர்த்தி
- தமிழ்க் கணிமைக்கான சுந்தர ராமசாமி விருது – பரிந்துரைகள் வரவேற்கப்படுகின்றன
- ஜெயகாந்தன் பதிலளிக்கிறார் – எனிஇந்தியன்.காம் வெளியிடும் மாத இதழில்!
- வராண்டா பையன்
- தமிழ்மொழி வளர்ச்சிக்கான ஆக்கப்பணிகள் குறித்த கலந்தாய்வுக் கூட்டம்
- கவிதை
- ஏமன் நாட்டில் கண்டுபிடிக்கப் பட்ட குர்ஆன் ஏடுகள்!
- திப்பு சுல்தான், காந்திஜி, பாரதி
- மலேசிய தீவிர எழுத்தாளர்களையும்-விமர்சகர்களையும்-வாசகர்களையும் இணைக்கும் சிற்றிதழ்-மலேசியா
- வெளிச்சம்
- “கட்சி கொடிகளும் மரங்களும்”
- பார்ப்பனர், சங்கராச்சாரி, சனாதனம்
- ஒரு பாமரனின் எண்ண வெளிப்பாடு – வளர்ச்சியும் விடுபட்ட அடையாளங்களும்
- எழுத்துக்கலைபற்றி இவர்கள்…………14 அ.ச.ஞானசம்பந்தன்
- குப்பிழான் ஐ. சண்முகனின் ‘உதிரிகளும்;’ சிறுகதைத் தொகுப்பு பற்றிய ஒரு வாசகனின் பார்வை
- மீ ட் சி
- மலையாளக்கவிதைகளை தமிழாக்குதல் பற்றி…
- பாய்ச்சல் காட்டும் (விண்)மீன்கள். (myth and mystery of “Red Shift”)
- பிரபஞ்சத்தின் மகத்தான ஐம்பது புதிர்கள் ! சனிக்கோளின் வளையங்கள் எப்படி உருவாகின ? (கட்டுரை: 19)
- வெளிகளின் உயிர்த்தெழுகைபற்றிய பிந்திய பாடல்
- தும்பைப்பூ மேனியன்
- கறுப்பு தேசம்
- சுஜாதா
- சிலுவைகள் தயார்…
- தொடுவானம் தொட்டுவிடும் தூரம் அத்தியாயம் 1