சம்பந்தமில்லை என்றாலும் – சல்மான் ருஷ்டி யின் – தி மூர்‘ சு லாசுட் சை ( The moor s’ last sigh)

This entry is part of 34 in the series 20080131_Issue

எஸ்ஸார்சி



ஆங்கில மூலம் வெளியீடு: வின்டேஜ் ஜோனதன் கேப் லிமிடெட், லன்டன் -1995 விலை- சொல்லப்படவில்லை.
—————————————————————
NO one not even the supreme Government, knows every thing about the administration of the Empire. Year by year England sends out fresh drafts for the first fighting line, which is officially called the Indian Civil Service.
Page -39
பேரரசு நிர்வாகம் பற்றி யாருக்கும் எதுவும் ஏன் உச்சமட்ட அரசுக்கும் தெரிந்திருக்கவில்லை. ஆனால் ஆண்டுக்கு ஆண்டு இந்தியன் சிவில் சர்வீசு என்று பெயரிப்பட்ட முதல் அரசாங்கப்படைக்கே இங்கிலாந்து புதுப்புது வரைவு ஆணைகளை அனுப்பிவைத்தது.

———————————————————————————————————————————–
Common man in India has always bowed his knee to the counsels of his betters-of persons of education and breeding.! .
Page-50

கல்வியிலும் சரியாக வளர்த்தெடுக்கப்பட்ட முறையிலும் தன்னிலும் மிக்கார்களை க்கண்டு சாதாரண இந்தியக்குடிமகன் எப்போதும் மண்டியிட்டவனே.
———————————————————————————————————————————–
In the city we are for secular India but the village is for Ram .And they say Ishwar and Allah is your name but they don’t mean it, they mean only Ram himself, king of Raghu clan, purifier of sinners along with Sita.. In the end
I am afraid the villagers will march on the cities and people like us will have to lock our doors and there will come a Baatering Ram.
Page-56
பெருநகரங்களில்தான் மதசார்பில்லா இந்தியா, கிராமங்களில் கடவுளாக ராமன் மட்டுமே. ஈசுவரன் அல்லது அல்லா இரண்டும் ஒன்றன் பெயர் என்று சொல்லுவார்கள்.
ஆனால் ராமன் என்று மட்டுமே கிராமத்துமக்கள் அர்த்தம் பெறுவார்கள். அந்த ரகு குலத்தவன் சீதா பிராட்டியோடு நம் பாவங்களை போக்குபவன். இறுதியில் கிராமத்து ,மக்கள் பெரு நகரங்கள் நோக்கி அணிதிரண்டு வரலாம் என்று எனக்கு அச்சமேற்படுகிறது. நாமும் கதவு தாளிட்டுக்கொள்வோம். அங்கே ஒரு ராமன் நம்மை உதைப்பவனாயும் வரலாம்.

———————————————————————————————————————————-
,,,,, ornament is but the guiled shore,
To most dangerous sea ; the beauteous scarf
Veiling an Indian beauty ; in aword
The seeming truth which cunning times put on,,,,,
Page- 114

ஆக்ரோஷக்கடலுக்கு அணிகலன்
திரையிட்டுக்கொள்ளும் கரையே
அழகான பரிவட்டம்
இந்திய பொய்யழகின் மீது.
ஒரு சொல்லில் சொன்னால்
மாயத்தின் மீது கால க்கயமை
திரை இட்டிருக்கிறது.

————————————————————————————————————————————
Once a year my mother Aurora Zogoiby liked to dance higher than gods. Once a year the gods came to Chowpatty Beach to bathe in the filthy sea; fat bellied idols by the thousand, papier mache effigies of the elephant headed Ganesha or Ganapti Bppa, swarming towards the water astride papie mache rats –for Indian rats as we know carry gods as well as plagues.
ஒரு வருடம் என் தாய் ஆரோரா சொகாபயி கடவுளையும் தாண்டி நடனமிட்டாள். ஆண்டுக்கு ஒரு முறை கடவுள்கள் சொபாதி கடற்கரைக்கு
அழுக்குக்கடலில் குளிக்க வருகின்றனர். ஆனைமுகத்து தொந்திக்காரராய் ஆயிரமாயிரம் காகித உருவங்கள். அந்தக் கணேசர்தான். குழந்தைக்கணேசர் தத்தக்கா புத்தக்கா நடையில் . பொம்மை உருவ எலிகள் எத்தனை எத்தனை கூட்டம். பாருங்கள் இந்த இந்திய எலிகள் கடவுளோடு பிளேக் நோயையும் அல்லவா சுமக்கின்றன.
Page -123
————————————————————————————————————————————
Soon after that the Mountbattens arrived in India, and Nehru and Edwina fell in love. Is it too much to suppose that Aurora s plan speaking in the matter of the great naval strike turned Panditji away from her and towards the Last Viceroy s possibly less disputatious mame ?.
Page-134

மவுண்பேட்டன் பாரதம் வந்தபிறகு நேருவும் எட்வினும் காதலில் விழுந்தார்கள். பண்டிட்ஜியை எட்வினிடமிருந்து பிரித்துவைத்து அதேநேரம் கடைசி வைசிராயின் பிரச்சினை குறைவான சீமாட்டி மீது அவரையும் மையல் கொள்ளவைத்த அந்தக் கப்பற்படை மாயுத்தம் பற்றி எல்லாம் ஆரோரா பேசுவதாய் த்திட்டம் வைத்திருப்பது கொஞ்சம் அதிகப்படிதானே.

————————————————————————————————————————————
Motherness -–excuse me if I underline the point – is a big Idea in India may be our biggest; the land as mother the mother as land as the firm ground beneath our feet.
Page-137

தாய்மை மன்னியுங்கள் இது இங்கே முக்கியமானதுவே. இந்தியாவில் இது பெரிய சமாச்சாரம் ஆகப்பெரியது. ஆமாம் மண்ணே தாய். நம் காலின் கீழ் கெட்டிபட்டுக்கிடக்கும் அந்தத் மண்ணே தாய்..

————————————————————————————————————————————
In this interpretation and here clowning Vasco attempted to convey a scholarly gravitas , Mother India is the dark side of the Radha Krishna story with the subsidiary theme of forbidden love added on.
Page-138

வேடமிட்ட வாச்கோ தனக்கு எட்டிய ஞானத்திரவியத்தை சொல்லிவிட முயற்சிக்கிறான்.
இந்தியத்தாய் சமாச்சாரம் வேறென்ன அந்த ராதை கிருஷ்ண க்கதையின் கருத்துப்போன மறுபக்கமே. அனுமதிக்கப்படாத காதலின் விரிந்த துணைத்தடம்.
——————————————————————————————————————————–
Panditji sold you that stuff like a cheap watch salesman and you bought one and now you wonder why it doesn t work. Bloody congress party full of bleddy fake Rolex sales man.
Page-166.

விலைகுறைந்த கடிகாரத்தை வீதியில் கூவி விற்கும் வியாபாரியாய் நேரு. நீ ஒரு கடியாரம் வாங்கினாய். அது ஏன் வேலை செய்யவில்லை என உனக்கு ஆச்சரியம். ரத்தக் கறைபடிந்த காங்கிரசுக்கட்சி. அதனில் போலி ரோலக்சு கடியார வியாபாரிகள் திணித்துக்கொண்டு அல்லவா கிடக்கிறார்கள்.
————————————————————————————————————————————

And the absurd efforts of Camoens da Gama to train a troupe of South Indian Lenins…………. page-178
‘Let her die’ said Aurora obdurately ’’Better a corpse than a nun’.
Page-210

தென்னிந்திய லெனின்கள். அவர்களை உருவாக்குவதில் கேமன் டி காமாவின் பித்த முயற்சிகள்.
‘அவள் சாகலாம்’. ஆரோரா அடித்துச்சொல்கிறாள்’ ‘நேர்ந்துவிடப்பட்ட கன்னியாச்த்ரியை விட ஒரு சவம் எவ்வளவோ மேல்’ என்கிறாள்
————————————————————————————————————————————‘Indra Gandhi’ she said ,’has lost the right to call her awoman’
Page-213

‘ இந்திராகாந்தி தன்னை ஒரு பெண் என அழைத்துக்கொள்ள தகுதி இழந்தவ’ர். என்று அவள் தான் சொன்னாள்.
———————————————————————————————————————————–
After emergeancy people started seeing through different eyes. Before the Emergeancy we were Indians. After it we were Christian Jews.
Page -235
நெருக்கடி நிலைக்கு ப்பிறகு மக்கள் வித்தியாசமாக ப்பார்க்கத்தொடங்கினார்கள். நெருக்கடி நிலைக்கு முன் நாம் இந்தியர்கள். பிறகோ நாம் கிறித்துவ யூதர்களாய் மாறிப்போனோம்..
————————————————————————————————————————————
It had actually been a Muslim worshipper at the old Babri mosque WHO HAD FIRST CLAIMED TO SEE A VISION OF lord RAM and so started the ball rolling . what could be a finer image of religious tolerance and plurality than that ? After the vision Muslim and Hindus shared the contested site without fuss.
Page -363
முதன்முதலில் ஒரு முசுலிம் தான் பழைய பாப்ரி மசூதியில் வணங்கும் போது கடவுள் ராமரை க்கண்டதாகத்தெரிவித்தார். எத்தனை ஆழமான மத சகிப்புத்தன்மை என்னே அன்றைய .பன்முகத்தன்மையின் ஆளுமை. அந்த தரிசனத்திற்குப்பின் ஔசை யில்லாமல் இந்துக்களும் இசுலாமியர்களும் கோவில் இடம் யாருக்கு என்று சண்டையிட்டுக் கொண்டார்கள்.

———————————————————————————————————————————–
Not even an Indian was safe not if he was the wrong sort of Indian, any way -wearing the wrong sort of head dress, speaking the wrong language, dancing the wrong dances, worshipping wrong gods traveling in the wrong company.
Page- 414

தலையில் அணிவது தவறானதாகி, தவறான மொழி ப்பேசிக்கொண்டு, தப்புத்தப்பாய் நடனமாடி, தவறானக்கடவுளரை வணங்கி, மோசமான கூட்டாளி வைத்து இப்படி இப்படி எல்லாம் தவறான மனிதனாகி இன்று எந்த ஒரு இந்தியனும் பாதுகாப்பாக இருக்க இயலுமா என்றால் இயலாது.
———————————————————————————————————————————–


Series Navigation

எஸ்ஸார்சி