• Home »
  • »
  • நெஞ்சை முறிக்கும் இல்லம் (Heartbreak House) மூவங்க நாடகம் (இரண்டாம் காட்சி) அங்கம் -2 பாகம் -9

நெஞ்சை முறிக்கும் இல்லம் (Heartbreak House) மூவங்க நாடகம் (இரண்டாம் காட்சி) அங்கம் -2 பாகம் -9

This entry is part of 35 in the series 20101219_Issue

ஆங்கில மூலம் : ஜார்ஜ் பெர்னாட் ஷா (1856–1950) தமிழாக்கத் தழுவல் : சி. ஜெயபாரதன், கனடா


“நான் தனியாக இருக்கிறேன் என்று சொல்லி நீ என்னைப் பயமுறுத்தலாம் என்று நினைக்காதே ! பிரான்ஸ் தனித்துள்ளது. கடவுள் தனித்திருக்கிறது. என் நாடும், என் கடவுளும் தனித்துள்ள போது என் தனிமைக்கு என்ன அச்சம் ? தனித்திருப்பதால் கடவுள் வல்லவர் ஆகிறார். கடவுளோடு நான் தனித்திருப்பதுதான் நல்லது. அவரது துணை எனக்குத் தோல்வியைத் தராது. அவரது அன்பு எனக்கு இழப்பைத் தராது. அவரது ஆலோசனை எனக்கு உதவாமல் போகாது.”

ஜார்ஜ் பெர்னாட் ஷா (Joan of Arc in Saint Joan)

“தப்பிச் செல்லும் அடிமை ஏன் தன் கால் விலங்கை எடுத்துச் செல்ல வேண்டும் ?”

ஜார்ஜ் பெர்னாட் ஷா (Hector in The Heartbreak House)

++++++++++++++++

இந்த நாடகத்தைப் பற்றி :

ஜார்ஜ் பெர்னாட் ஷாவின் இந்த மோக இன்பியல் நாடகம் (Lusty Comedy) இங்கிலாந்து தேசத்தின் தென் கோடியில் உள்ள ஸஸ்ஸெக்ஸ் குன்றுக் கடல் பகுதியில் (Sussex Area) நிகழ்வதாக எழுதப் பட்டுள்ளது. அங்கே காப்டன் ஷோடோவர் (Captain Shotover) தன்னிரு புதல்வி யருக்கும் மற்றும் சம்பிரதாயம் பேணாத அவரது நண்பருக்கும் தன் இல்லத்தில் (Nautical Sussex Home) விருந்து வைக்கிறார். வாலிப மாது ஒருத்தி விரும்பி மணந்து கொள்வது செல்வத்துக்கா அல்லது காதலுக்கா என்பதுதான் நாடகத்தின் முக்கியக் கேள்வி ! காப்டனின் இல்லம் வாலிப இதயத்தை முறிக்கும் வாழ்வு மர்மங்கள் நிரம்பி மரணச் சாபத்தில் கட்டப் பட்டது ! அந்தக் கொந்தளிப்பு நிலையைக் காட்ட பெர்னாட் ஷா பிரிட்டீஷ் நாட்டுப்புற வீட்டை (Country Home) ஒரு கப்பலாக உருவகப் படுத்திக் கொள்கிறார். அவரது இல்லக் கப்பல் வக்கிரக் காதலர் (Loopy Lovers), போலிப் போதகர் (False Prophets), முதுமையுற்ற தீர்க்க தரிசிகள் (Aging Visionaries), வாலிப ரோமியோக்கள் (Aging Romeos), கவைக்குதவா பூரணவாதிகள் (Ineffectual Idealists), வஞ்சகச் செல்வந்தர் (Mangy Capitalists) பலர் கூடுகின்ற ஒரு விலங்குக் காட்சி சாலை (Menagerie /Zoo). நாடகக் கதைக் கரு (Plot) முன்னாள் கப்பல் காப்டன் ஷோடோவர், புதல்வியர் ஹேஸியோன், ஏரியட்னி, எழில் மாது மிஸ் எல்லி நால்வரை மையமாகக் கொண்டு விரிந்து உச்சக் கட்டத்தைத் தொடுகிறது.

1917 இல் முதல் உலக மகா யுத்தம் நடந்து கொண்டிருந்த சமயத்தில் ஜார்ஜ் பெர்னாட் ஷா எழுத ஆரம்பித்து 1919 இல் முடித்த நாடகமிது. “நெஞ்சை முறிக்கும் இல்லம்” நாடகம் 1920 ஆண்டில் நியூ யார்க் நகரில் முதன்முதலில் அரங்கேறியது. பெர்னாட் ஷா எழுதிய நாடகங்களிலே இது முற்றிலும் வேறுபாடானது. இந்த நாடகத்தைப் படிக்கும் அல்லது பார்த்துச் சுவைக்கும் வாசகர் பெர்னாட் ஷாவின் நீண்ட பிரச்சாரம் நகைச்சுவை இரண்டையும் ஒருங்கே சம அளவில் அனுபவிப்பர். நாடக ஆசிரியர் வாயிலிருந்து மளமள வென்று கொட்டும் வார்த்தைகளின் நீர்வீழ்ச்சியில் வாசகர் உள்ளம் நனைந்து ஷாவின் உன்னத தீர்க்க தரிசச் சிந்தனை களோடு பந்தயக் குதிரைபோல் ஓடும். இந்த நாடகம் மிகத் துணிச்சலான ஓர் அழிவுத் தலைப்பை (Subversive Topic) நம் கண்முன் நிறுத்துகிறது. அவை உலகப் போரால் விளையும் தீங்குகள் மட்டுமல்ல ! நமது தன்னிறைவு பெறாத அதிகார ஆற்றலால் (Destruction Power of our Complacency) இல்லத்திலும், சமூகத்திலும் உண்டாக்கப் படும் மிகையான அழிவுக் கோரம் !

நாடகத்தில் வருபவை அனைத்தும் தையலற்ற ஒரு முழுமை அணியாய் ஒருங்கு சேர்கின்றன ! இரண்டரை மணிநேரம் நடக்கும் இந்த நாடகம் குழப்பத்தை உண்டாக்காமல் நகர்ந்து சென்று முடிகிறது. இது காட்டும் நிகழ்ச்சிகள் யாவும் இங்கிலாந்து இல்லம் ஒன்றிலும், கப்பலிலும் நேர்கின்றன. நாடக முக்கியக் கதா பாத்திரம் காப்டன் ஷொடோவர் (Captain Shotover) செழித்த சிந்தனையோடு பேசுகிறார். அரங்க மேடையில் அவர் மனித இனத்தைத் தூக்கி எறிவதை ஒருவர் காணாமலே போய் விடலாம். இந்த நாடகத்தில் பிரிட்டீஷ் மேற்குடிக் கோமகனார் இடையே முதல் உலக யுத்தத்துக்கு முன்னிருந்த மூடத்தனங்கள் காட்டப் பட்டு மக்கள் துயர்க் கொடுமை ஷாவின் கலைத்துவச் செழிப்போடு காட்டப் பட்டுள்ளன.

நெஞ்சை முறிக்கும் இல்லத்தை ஒரு கப்பலாக உருவகம் செய்கிறார் பெர்னாட் ஷா. ஷா இந்த நாடகத்தில் சிரிப்பு வெடி கிளப்பும் வசன வரிகளை இடையிடையே நிரப்பி முடிவில் பெரு வெடிப்பு நிகழ்ச்சியாய்த் தோன்றி உச்சக் கட்டம் வருகிறது. வசன வரிகள் நாடகத்தில் நீண்ட போதிப்பாகத் தெரிந்தாலும் பெர்னாட் ஷாவின் கருத்துக்கள் கேட்கத் தகுந்தவை. சிரிக்க வைப்பவை ! சிந்திக்க வைப்பவை. தற்போதைய நமது சமூகப் பிரச்சனைகளையும் ஆங்காங்கே எதிரொலிப்பவை.


++++++++++++++++++++++

நாடக உறுப்பினர்:

1. காப்டன் ஷொடோவர் (Captain Shotover) : (88 வயது)
(மிஸ். ஹெஸியோன், மிஸ். எரியட்னி இருவரின் தந்தை)

2. மிஸ் எல்லி டன் (Ellie Dunn) : இள வயது மங்கை

3. மிஸ்டர் மாஜினி டன் (Mazzini Dunn) : மிஸ் எல்லியின் தந்தை

4. மிஸிஸ் ஹெஸியோன் குசபி (Hesione Hushabye) காப்டனின் மூத்த புதல்வி (45 வயது)

5. எரியட்னி அட்டர்வுட் (Ariadne Utterword) : காப்டனின் இளைய புதல்வி

6. ஸர் ஹேஸ்டிங்ஸ் அட்டர்வோர்டு : (Sir Hastings Utterword) எரியட்னியின் கணவர்.
7. ரான்டல் அட்டர்வோர்டு (Randal Utterword) (40+) ஹேஸ்டிங்ஸின் சகோதரன்

8. மிஸ்டர் ஹெக்டர் குசபி (Hector Hushabye) : ஹெஸியோனின் கணவர் (50 வயது)

9. வில்லியம் மங்கன் (Bill Mangan, Business Boss) : செல்வந்தர். வயது 55.

10. மிஸ்டர் காரத் ஸாக்ஸி (Gareth Saxe) செல்வீகக் கோமகன்

11. ஆல்•பிரெட் மாங்கன் (Alfred Mangan) – மாஜினியின் வேலை அதிகாரி.

12 தாதி கின்னஸ் (Nurse Guinness) : காப்டன் இல்லத்து முதிய பணிமாது. (60 வயது)

13 மிஸ் ஜென்னி ஸ்டர்லின் (Jenny Sterlin) : வேலைக்காரி.

***************************

(இரண்டாம் காட்சி)

இடம் : இங்கிலாந்தில் ஸஸ்ஸெக்ஸ் குன்றுக் கடற் பகுதியில் இருக்கும் நாட்டுப்புற இல்லம் (A Country Home in North End of Sussex, UK). அதே இல்லம். விளக்குகள் மந்த வெளிச்சத்தில் எரிகின்றன.

நேரம் : இரவு

அரங்க அமைப்பு : திரை தூக்கியதும் மிஸ் எல்லி முன்னே வர, கோமான் மாங்கன் பின்னே வருகிறார். இரவு விருத்துக்கு எடுப்பான ஆடை அணிந்துள்ளார். எல்லி மணக்கப் போவதில்லை என்று மாங்கன் சொல்லாமல் சொல்கிறார். எல்லியும் தான் வேறு ஒருவரை நேசிப்பதாகச் சொல்லும்போது மாங்கன் அதிர்ச்சி அடைந்து நாற்காலில் சாய்கிறார். மிஸ் எல்லி மாங்கன் நெற்றியைத் தடவித் தூங்க வைத்து வெளியேறுகிறாள். வேலைக்காரி மாஜினி, ஹெஸியோன் மூவரும் மாங்கன் மரித்து விட்டதாகக் கருதுகிறார். அப்போது மிஸ். எல்லி நுழைகிறாள்.

+++++++++++++++++++++

அங்கம் -2 பாகம் -9

(மூவங்க நாடகம்)

(சென்ற வாரத் தொடர்ச்சி)

மிஸ். எல்லி: நாமென்ன பேசினாலும் சீமான் மாங்கன் நமது மரியாதைக்கு உரியவர்.

ஹெஸியோன்: (கேலியாக) சீமான் மாங்கனா ? மிஸ்டர் மாங்கன் ! உங்கள் முதற் பெயர் என்ன ? யாருக்கும் தெரியவில்லை.

மாங்கன்: நான் சீமான் மாங்கன் அல்லன். வெறும் மாங்கன். என் முதற் பெயர் ஆல்•பிரட்.

ஹெஸியோன்: (சிரித்துக் கொண்டு) ஆல்•பிரட் மாங்கன். கேட்டாயா எல்லி ? மிஸ்டர் மாங்கனின் கிறித்துவப் பெயர் : ஆல்•பிரட் ! கவிஞர் டென்னிஸனின் முதற் பெயரை வைத்திருக்கிறார்.

மாங்கன்: எனது பெரியப்பா முதற்பெயரை எனக்கு இட்டுள்ளார். ஆனால் அவரிடமிருந்து ஒரு பென்னி கூட எனக்கு வரவில்லை.

ஹெஸியோன்: உம்மைப் பார்த்தால் உண்மையான மனிதர் போல் தெரிகிறது. எம்மைப் போல் உமக்கும் ஓர் அன்னை இருந்திருக்கிறாள். (அனுதாபமோடு மாங்கன் தோள் மீது கை வைக்கிறாள்)

மாங்கன்: உனக்கு முறுக்கேறிய நாக்கு உள்ளது !

ஹெஸியோன்: உமக்கு இரக்கமுள்ள இதயம் உள்ளது ! உண்மையான இதயம் ! இப்போது மிஸ் எல்லியிடம் போய் பேசுங்கள். உங்களுக்குச் சொல்ல அவளிடம் பதில் உள்ளது ! நான் போகிறேன் (தோட்டத்தை நோக்கிச் செல்கிறாள்).

மாங்கன்: (போகும் ஹெஸியோனைப் பார்த்து) இந்த மாதின் கரங்கள் உடலைத் தொட்டால் அவற்றின் உயிர்க்கனல் நேராக எலும்பை ஊடுருவிச் செல்கிறது.

மிஸ். எல்லி: உங்களுக்கு ஹெஸியோன் மேல் இன்னும் காதல் உள்ளதா அவள் உங்களைப் பற்றி இழிவாகப் பேசினாலும் ?

மாங்கன்: (சினத்தோடு) உங்கள் இருவரைப் போல்தான் மாதர்கள் இருப்பாரா ? ஓர் ஆடவனிடம் எதைப் பறிக்கலாம் என்பதைத் தவிர வேறெதையும் நினைப்பதில்லையா நீங்கள் ? மனிதன் பண்பாடைப் பற்றி நினைக்காமல் அவனது பணப் பெட்டி எப்படிக் கனமாக உள்ளது என்று நிறுத்துப் பார்க்கிறீர் !

மிஸ் எல்லி: நாம் திருமணம் செய்து கொண்டால் நமக்கு எப்படி வருமானம் வரும் என்று தெரிந்து கொள்வது தப்பா ?

மாங்கன்: உன்னை நான் மணப்பேன் என்று நினைப்பாயா என்னை நீ இழிவாகப் பேசி விட்டு ?

மிஸ் எல்லி: இதுவரை நான் உம்மிடம் சொல்லாததை நீங்கள் கேட்க வில்லையே !

மாங்கன்: நீ இல்லாமல் நான் வாழ முடியாது என்று நினைக்கிறாயா ?

மிஸ். எல்லி: நாங்கள் இல்லாமல் நீங்கள் தனி மனிதனாய் துயர்ப்படுவீர் என்பது என் எண்ணம் ! இப்போது உம்மைப் பற்றி எமக்குத் தெரியும். நாங்களின்றி வாழ முடியாது நீங்கள் !

மாங்கன்: உன் வார்த்தைதான் இறுதிச் சொல்லாக இருக்க வேண்டுமா ?

காப்டன்: (தோட்டத்திலிருந்து வந்து கொண்டே) ஓர் ஆத்மா இங்கே துடித்துக் கொண்டிருக்கிறது ! என்ன நடந்தது இங்கே ?

மாங்கன்: இந்தப் பெண் ஓர் ஆணோடு வாழ விருப்பம் இல்லாதவள் ! வாழ்ந்தாலும் இடையே உறவு அற்றுவிடும் என்று அச்சம் உள்ளது எனக்கு !

காப்டன்: மடி நிறையப் பணத்தை வைத்துக் கொண்டு வலை போடுகிறீர் நீவீர் ! முதலில் பெரு மீனை விட்டுவிட்டுச் சிறு மீனைத் தேடினீர் ! இப்போது ஒரே சமயத்தில் சிறு மீனுக்கும், பெரு மீனுக்கும் வலை விரிக்கிறீர் ! இரண்டு மான்களை ஒருவர் விரட்டிப் போனால் எந்த மானும் சிக்காது !

எரியட்னி: (தோட்டத்திலிருந்து இடையே புகுந்து) யாரந்த மான்கள் ? ஒரே சமயத்தில் இரண்டையும் விரட்டுபவர் யார் ?

மிஸ் எல்லி: இரண்டு மான்கள் இங்கே ஒரு வேட்டைக்காரனை விரட்டுகின்றன.

எரியட்னி: உன் பேச்சு வேடிக்கையாக உள்ளதே எல்லி ! யாரந்த இரண்டுமான்கள் ?

மிஸ். எல்லி: நீயே தெரிந்து கொள்வாய் எரியட்னி !

மாங்கன்: உன் வாய்மொழிதான் இறுதி மொழி என்று நினக்காதே எல்லி !

எரியட்னி: கடவுள்தான் எப்போதும் கடைசி மொழியைக் கூறும் !

மாங்கன்: இப்போது மாதரெல்லாம் சேர்ந்து என் மீது மதத்தைப் புகுத்துகிறீர் ! இந்த இல்லத்தில் ஒரு மனிதனின் மனது மாதரால் பந்தாடப் படுகிறது ! என்னை வெளியே எற்றுவதற்குள் நானே போய் விடுகிறேன் ! (வெளியே போகத் திரும்புவதற்குள் மாங்கனைக் காப்டன் சட்டென நிறுத்துகிறார்)

காப்டன்: எங்கே ஓடுகிறீர் மாங்கன் அதிபரே !

மாங்கன்: இந்த நரக இல்லத்தை விட்டு ஓடாமல் இருப்பதா ? உம்மோடும் மற்ற இங்குள்ள பிறரோடும் மனிதன் ஒருவன் நடமாட முடியாது !

காப்டன்: நீவீர் வருவதற்கு இங்கே வரவேற்கப் படுவீர் ! வெளியேறுவது உமது சுதந்திரம் ! இந்த அகண்ட பூமி, ஆழ்ந்த கடல், விரிந்த வானம் யாவும் வெளியே காத்துள்ளன உம்மை வரவேற்க ! போவீர் மாங்கன் !

எரியட்னி: மிஸ்டர் மாங்கன் ! போகும் போது உங்கள் கைப்பை, சீப்பு, கண்ணாடி, பல்துலக்கி, பைஜாமா, கோட்டு, சூட்டு, டை ஆகியவற்றை மறக்க வேண்டாம்.

ஹெக்டர்: (அரபியர் உடை அணிந்து வாசல் வழியே ஓடி வந்து) தப்பிச் செல்லும் அடிமை ஏன் தன் கால் விலங்கை எடுத்துச் செல்ல வேண்டும் ?

மாங்கன்: அது சரிதான் ஹெக்டர் ! எடுத்துக் கொள்வீர் என் பைஜாமா, டை, பல்துலக்கி, சூட்டு, கோட்டு எல்லாவற்றையும். ஏன் என் காதலியையும் இழுத்துக் கொள்ளுங்கள் ! அவை உனக்கு மிகவும் தேவையானவை !

ஹெக்டர்: (எல்லாரையும் பார்த்து) வெளியே வானத்தில் விண்மீன்களைப் பார்க்கலாம், வாருங்கள் எல்லோரும் இருப்பதை எல்லாம் கீழே வைத்து விட்டு !

மாங்கன்: நில்லுங்கள் யாரும் நகல வேண்டாம் ! நான் மட்டும் வெளியே போகிறேன் ! யாரும் எனக்குத் துணைக்கு வர வேண்டாம் ! குறிப்பாக எந்த மாதரின் துணையும் எனக்கு வேண்டாம் ! போதும் திருமணமும் சிறு பெண்ணும் !

(தொடரும்)

*******************************

தகவல் :

Based on The Play : Heartbreak House By : George Bernard Shaw (1919)

(A) The Portable Bernard Shaw By : Stanley Weintraub (1977)

(B) Writers & Critics – Shaw By A. M. Gibbs (1969)

(C) The Oxford Dictionary of Quotations (New Edition) (1992)

(D) Heartbreak House By : Elyse Sommer.

(E) Heartbreak House By : Charles Isherwood (October 12, 2006)

(F) Theater Review ‘A Heartening Heartbrek House’ By : Bill Marx (Aug 24, 2009)

(g) BBC DVD Video Classics – Bernard Shaw’s Heartbreak House (1977) (2 Hours)

********************
S. Jayabarathan [jayabarat@tnt21.com] (December 15, 2010)

Series Navigation

சி. ஜெயபாரதன், கனடா