• Home »
  • கதைகள் »
  • நரபலி நர்த்தகி ஸாலமி (ஓரங்க நாடகம்: அங்கம்-1, பாகம்-9) (Based on Oscar Wilde ‘s Play Salome)

நரபலி நர்த்தகி ஸாலமி (ஓரங்க நாடகம்: அங்கம்-1, பாகம்-9) (Based on Oscar Wilde ‘s Play Salome)

This entry is part of 32 in the series 20060210_Issue

சி. ஜெயபாரதன், கனடா


‘கடவுள் எப்படித் தன் வேலைகளைச் செய்கிறார் என்று எவரும் சொல்ல முடியாது! அவரது வழிமுறைகள் யாவும் இருட்டானவை! நாம் தீயவை என்பவை நல்லவையாக இருக்கலாம்! நல்லவை என்று நாம் நினைப்பவை தீயவையாக இருக்கலாம்! எவற்றைப் பற்றியும் தெளிந்த அறிவு நமக்கில்லை! அவனுடைய விதிக்கு நாம் தலை வணங்குவதைத் தவிர வேறு வழியில்லை! ஏனெனில் கடவுள் மிக்க பராக்கிரமம் படைத்தவர்! வலியோனையும், மெலியோனையும் ஒன்றாகக் கருதித் துண்டு துண்டாக்க நறுக்குகிறார் கடவுள்! ஏனென்றால் எந்த மனிதனையும் மதிப்பதில்லை கடவுள். ‘

‘கலைப் படைப்பு வாழ்க்கையைப் பிரதிபலிப்பது என்பதை விட, கலையை வாழ்க்கை எதிரொலிக்கிறது என்பது ஒரு பொதுக் கோட்பாடு என்று சொல்ல விரும்புகிறேன். ‘

‘ஓர் ஆடவனின் முகம் அவனுடைய சுயசரிதை! ஆனால் ஒரு மாதின் முகம் அவளுடைய புனைகதைப் படைப்பு. ‘

‘நாகரீக வளர்ச்சிப் படிகள் நடுவில் குறுக்கிடாது, காட்டுமிராண்டித் தன்மையிலிருந்து நேரே ஒழுக்கநெறிச் சிதைவுக்கு வழுக்கிய ஒரே நாடு அமெரிக்காதான்! ‘

ஆஸ்கர் வைல்டு [1854-1900]

கூட்டைக் கலைத்து

வீட்டுப் புறாவை வெளியேற்றும்

வஞ்சனை மாதின் வசீகரப்

பஞ்சனையில் பள்ளி கொள்ளும்,

நெஞ்சமே! நிம்மதி

கொஞ்சமு மில்லை உனக்கு!

பைபிள் பழமொழியிலிருந்து.

நாடக நபர்கள்:

ஏரோத் ஆன்டிபஸ் (Herod Antipas) : ஜுடேயா (Judea) நாட்டில் காலிலீயின் ஆளுநர் [Governor of Galilee

ஏரோதியாஸ் (Herodias): ஏரோத் மன்னின் மனைவி

ஸாலமி இளவரசி: ஏரோதியாஸின் முதல் கணவன் ஃபிளிப்புக்குப் (Philip) பிறந்த புதல்வி.

(ஃபிளிப்: ஏரோத் ஆன்டிபாஸுக்கு மாற்றாந்தாய் சகோதரன்)

ஜொஹானன் (Johanan): ஜான், புனித நீராட்டி

ஏரோதியாஸின் சேடியர், காவலர்

ஸிரியா வாலிபன் : நாராபாத், ஸாலமி மீது தீராக் காதல் கொண்டவன்

சேனைக் காவலர்.

கப்பதோசியன் : (Cappadocian) ஓரினத்தைச் சேர்ந்தவன்.

நியூபியன் : (Nubian) வேறோர் இனத்தைச் சேர்ந்தவன்.

யூதர்கள்: மூவர்.

நேரம்:

அந்தி மயங்கிக் காரிருள் சூழும் வேளை. முழுச் சந்திரன் வானில் பொன்னொளி வீசிக் கொண்டிருக்கிறது.

காட்சி அமைப்பு:

ஏரோத் மன்னன் ஜுடேயா நாட்டு அரண்மனையின் மாடிப்புறம். கீழே விருந்தனர் உபசரிப்பு மாளிகை. வலது புறம் பெரிய படிக்கட்டு அழகாகக் கட்டப் பட்டிருக்கிறது. ஏரொத் மன்னன் பிறந்த நாளைக் கொண்டாட, ரோமாபுரி அதிபதிகள், சிற்றரசர், அரண்மனை அதிகாரிகள் மாளிகையில் மகிழ்ச்சியுடன் விருந்துண்டு, மதுவருந்தி ஆரவாரமோடு உள்ளனர். ஏரோத் மன்னன் பூரித்துப் போய், மதுக் கிண்ணத்தைக் கையில் ஏந்தி அருகில் பிறரோடு பேசி வண்ணம் அமர்ந்திருக்கிறான். ராணி ஏரோதியாஸ் உரையாடிக் கொண்டிருக்கிறாள். அவளது புதல்வி பேரழகி, ஸாலமி ஒப்பனையுடன் தனியாகத் தன்னழகை மற்ற விருந்தினர் கண்டு ரசிக்கும்படி ஓரத்தில் கம்பீரமாக நிற்கிறாள். ஏரோத் மன்னனின் காம விழிகள் ஸாலமியை வட்ட மிடுகின்றன! மேல் மாடித் தளத்திலிருந்து சில சேனா வீரர்கள் கீழே விருந்தினரை நோக்கிய வண்ணம் நிற்கிறார்கள். ஸிரியா வாலிபன் ஒருவன் தனியாக நின்று ஸாலமியின் அழகில் மயங்கிக் கீழே பார்த்துக் கொண்டிருக்கிறான். இடது புறத்தின் அடித்தளச் சிறைக் கிடங்கில் ஜொஹானன் [ஜான் புனித நீராட்டி] விலங்கிடப் பட்டுத் தனியே கிடக்கிறார். இடை இடையே சிறையில் கிடக்கும் ஜொஹானன் உரக்கக் குரல் கேட்கிறது. ஸாலமி அருவருப்படைந்து மேல்மாடிக்கு வருகிறாள். அப்போது ஸாலமி ஜொஹானனைக் காண வேண்டுமென விரும்பியதும், காவலர் அவரை மாடிக்கு அழைத்து வருகிறார்! சிறைக் கைதி ஜொஹானன் மீது ஸாலமிக்குப் பரிவும், பாசமும், பற்றும் உண்டாகிறது. போதகரை ஸாலமி முத்திமிடப் போவதை, ஸிரியா வாலிபன் தடுக்க முடியாமல் தற்கொலை செய்து கொள்கிறான். ஜொஹானன் ஸாலமியை உதறித் தள்ளி சிறைக்கு மீள்கிறார். ஏரோத் மன்னன், ஸாலமியைத் தேடி அவரது மனைவி ஏரோதியாஸ் ஆகியோர் புடைசூழ மாடிக்கு வருகிறார். ஜொஹானன் மீது ஏரோதியாஸ் கோபப் படுகிறார்.

****

ஜொஹானன் குரல்: [உச்சமாகக் கத்தி] பாபிகளே! விழித்தெழுவீர்! காலம் வந்து விட்டது, உங்களுக்கு! நான் முன்னறிவிப்பு செய்த தருணம் வந்து விட்டது! உங்களுக்கு எச்சரிக்கை விட்ட வேளை வந்து விட்டது! முடிவுக் காலம் யாருக்கோ நெருங்கி வந்து விட்டது! தேவர் மகனைத் தெரிசிக்கச் செல்வீர்!

ஏரோதியாஸ்: [கோபத்துடன், காவலரைப் பார்த்து] அவரது வாயை மூடுங்கள் துணியால்! அவர் விடுகின்ற எச்சரிக்கை எனக்குத்தான்! கேட்கவே வெறுப்பாக உள்ளது! என்னை அவமானப் படுத்துகிறார் பரதேசி! பொல்லாத போதகர் பல்லை உடைக்க வேண்டும்!

ஏரோத்: [அமைதியாக] அவர் மீது சினம் கொள்ளாதே! அவர் உன்னைப் பற்றிப் பேசவில்லை! உன்னை அவமானம் செய்யவு மில்லை! மேலும் அவர் ஒரு போதகர்! பொதுவாக எச்சரிப்பது பொதுநபரை! உன்னை யில்லை! போதகரை நான் சிறைப்படுத்தினாலும், அவர் மீது எனக்கு மதிப்புண்டு! புனித மனிதர் அவர்!

ஏரோதியாஸ்: எனக்குப் போதகர் மீது நம்பிக்கை யில்லை! அவரது புலம்பல் எனக்குத் தலைவலி உண்டாக்குகிறது! எதிர்காலத்தை எப்படி ஒருவரால் கூற முடியும் ? அதுவும் முன்னதாக! எவராலும் கணிக்க இயலாது! ஐயமின்றி அவர் குத்திக் காட்டுவது என்னைத்தான்! உமக்கு அவரைக் கண்டால் அச்சம் உண்டாகுகிறது! அந்த அச்சத்தை மதிப்பு என்று என்னிடம் மூடி மறைக்க வேண்டாம்! எனக்குத் தெரியும், அவர்மேல் உமக்கு உள்ளது அச்சம்! அஞ்சி அஞ்சிச் சாகும் நீங்களா எனக்கு ஆறுதல் கூறுவது ? நான் யாருக்கும் அஞ்சாதவள்! அதனால் போதகர் பொய் வேடத்தை நான் நம்புவது மில்லை! உம்மைப் போல் அவரை நான் மதிப்பது மில்லை!

ஏரோத்: போதகரிடம் எனக்குள்ளது பயமில்லை! போதகரிடம் எனக்குள்ளது பரிவு, பணிவு, பாசம்! எந்த மனிதனுக்கும் பயப்படுபவன் நானில்லை! நீ அவருக்குப் பயப்படுவதால்தான் அவர் எச்சரிக்கையைக் கேட்டு நடுங்குகிறாய்! அவரது வார்த்தைகள் உன் நெஞ்சில் ஊசிகளாய்க் குத்துகின்றன! அவரது சொற்கள் என்னைக் குத்த வில்லையே!

ஏரோதியாஸ்: கண்ணாளா! அவர் ஏவி விடும் சொற் கணைகள் எனக்கு மட்டுமில்லை! உமக்கும்தான்! என்னை வஞ்சகி என்று வீதியில் அவர் வெடித்துப் பேசியதை என் செவிகள் கேட்டுள்ளன! வஞ்சகியை மணந்த உங்களையும் அவர் தாக்குவது உமக்குப் புரியவில்லை! உமக்கு அவரிடம் பயமில்லையா ? நான் சொல்கிறேன்! அவருக்கு அஞ்ச வில்லை என்றால், ஏனவரைச் சிறையில் அடைத்து வைக்கிறீர் ? விடுதலை செய்து வெளியே அனுப்புங்களேன்! [ஏரோத் தலையை யாட்டி மறுக்கிறார்] சரி, வேண்டாம்! போதகரைப் பிடித்துப் போக யூதர் ஒருவர், ஆறு மாதமாய் உம்மைக் கெஞ்சுகிறாரே! அவர் வசம் ஒப்பிவித்தால் என்ன ? அரண்மனை மாளிகையில் அவர் காத்திருக்கிறார்! உபத்திரப் பரதேசியை ஒழித்துக் கட்ட நல்ல வழி உள்ளதே! போதகரை யூதர் கையில் ஒப்படைத்து விடுவீர்!

முதல் யூதன்: உண்மை மன்னரே! உங்களுக்குத் தொல்லை வேண்டாம்! மகாராணிக்கும் தலைவலி தீரும்! அலறிக் கூப்பாடு போடும் அந்த போதகரை எங்களிடம் விட்டுவிடுவது நல்லது! அவமதிக்கும் அவர் வாயைத் தைத்து விடுகிறோம் நிரந்தரமாக! நிமிர்ந்த அவர் முதுகை முறித்துக் குனிய வைக்கிறோம்! நீண்ட அவர் உயரத்தைப் பாதி ஆக்குகிறோம். ரோமாபுரிக் காலிஸியத்தில் சிங்கத்துடன் போரிட விட்டு விடுகிறோம்! போதகரை யூதர் கைவசம் ஒப்படைப்பீர் மன்னரே!

ஏரோத்: [கோபத்துடன்] போதும் நிறுத்து! அது படுகொலை! மகாப் பாவம்! போதகர் மதிப்புக் குரியவர்! ஆதரிக்கப்பட வேண்டுய சாது அவர்! அவர் உயிரைக் கொல்ல உமக்குத் தகுதி யில்லை! அவரைக் கொல்ல ஆட்கள் இல்லையா இங்கு! குரங்குகள் கையில் பூமாலையைக் கொடுப்பதா ? முதலையின் வாயில் போதகரைப் போடப் போவதில்லை! அவர் ஒரு புனித மனிதர்! கடவுளைக் கண்ட மானிடர் அவர்!

இரண்டாம் யூதன்: மாண்புமிகு மன்னா, அப்படி ஒருவர் கிடையாதே! கடவுளைக் கண்ட மனிதன் இங்கில்லை! அதுவும் போதகர் நிச்சயம் கடவுளைத் தெரிசித்தவராக இருக்க முடியாது! யூதரின் போதகர் எளைஜாவுக்குப் [Elijah] பிறகு கடவுளைக் கண்டவர் வேறு யாருமில்லை! கடைசியாக நேருக்கு நேர் கடவுளைத் தெரிசித்தவர் அவர் ஒருவரே! இந்த காலத்தில் கடவுள் யாரிடமும் தன்னைக் காட்டிக் கொள்வதில்லை! கடவுள் தன்னை எப்போதும் மறைத்துக் கொள்கிறார். அதனால்தான் நாட்டில் பேரிடர்கள் ஏற்படுகின்றன!

மூன்றாம் யூதன்: ஆம், எளைஜா மெய்யாகக் கடவுளைக் கண்டார் என்பதற்கு என்ன ஆதாரம் உள்ளது ? எல்லாம் ஒரு கதைதான்! பொதுமக்கள் பரம்பரையாய்க் கூறிவரும் பொய்க் கதைகள்! அவர் கடவுளின் நிழலைப் பார்த்திருப்பார் என்பது என் கருத்து! ஒருபோதும் எளைஜா கடவுளைக் கண்டிருக்க முடியாது!

இரண்டாம் யூதன்: நீவீர் சொல்வது தவறு! கடவுள் எப்போதும் மறைந்து கொள்வதில்லை. அங்கிங் கெனாதபடி கடவுள் எங்கும் தன்னைக் காட்டிக் கொள்கிறார். நன்நெறியில் கடவுள் உள்ளதுபோல், தீய வினையிலும் கடவுள் இருக்கிறார். உம்மைப் போன்ற நம்பிக்கை அற்றவன் கடவுளைக் காண முடியாது! எளைஜா மோன்ற தீர்க்க தெரிசிகள் முன்பாக கனல் வடிவத்தில் காட்சி தருகிறார் கடவுள்! நமது வழிகாட்டி மோஸஸ் முன்பாகக் கடவுள் கனல் வடிவத்தில் காட்சி அளித்து, பத்துக் கட்டளைப் பாறையைப் படைக்க வில்லையா ?

மூன்றாம் யூதன்: ‘கடவுள் எப்படித் தன் வேலைகளைச் செய்கிறார் என்று எவரும் சொல்ல முடியாது! அவரது வழிமுறைகள் யாவும் இருட்டானவை! நாம் தீயவை என்பவை நல்லவையாக இருக்கலாம்! நல்லவை என்று நாம் நினைப்பவை தீயவையாக இருக்கலாம்! எவற்றைப் பற்றியும் தெளிந்த அறிவு நமக்கில்லை! அவனுடைய விதிக்கு நாம் தலை வணங்குவதைத் தவிர வேறு வழியில்லை! ஏனெனில் கடவுள் மிக்க பராக்கிரமம் படைத்தவர்! வலியோனையும், மெலியோனையும் ஒன்றாகக் கருதித் துண்டு துண்டாக நறுக்குகிறார் கடவுள்! ஏனென்றால் எந்த மனிதனையும் மதிப்பதில்லை கடவுள். ‘

முதல் யூதன்: நீர் சொல்வது உண்மைதான்! கடவுள் ஒரு பயங்கர வாதி! செக்கில் தேங்காய் அறைப்பது போல் வலியோனையும், மெலியோனையும் ஒன்றாய்க் கருதித் துண்டு துண்டாக முறிக்கிறான்! ஆனால் மனிதன் தன் ஊனக் கண்களால் கடவுளை இதுவரைக் கண்ட தில்லை! எளைஜாவைத் தவிர எவரும் கடவுளைப் பார்த்த தில்லை என்று நானும் சொல்கிறேன்!

ஏரோதியாஸ்: [கோபத்துடன்] போதகர் வாய் மூடியுள்ள போது, யூதர் வாய்கள் ஏன் புலம்புகின்றன ? வாயை மூடச் சொல்லுங்கள்! கடவுளைப் பற்றி நாம் ஏன் கவலைப்பட வேண்டும் ? யார் பார்த்தார், யார் பார்க்க வில்லை என்று ஏன் போராடாடுகிறார் ? யூதர் பார்த்தாலும், பார்க்கா விட்டாலும் கடவுள் எங்கோ இருக்கிறார் என்பது உண்மை! எளைஜாவைப் பற்றியும் யூதருக்குள் தர்க்கமா ?

ஏரோத்: நான் கேள்விப் பட்டது, ஜொஹானன்தான் யூதரின் மெய்யான எளைஜா வென்று!

இரண்டாம் யூதன்: அப்படி யிருக்க முடியாது! முன்னூறு ஆண்டுகளுக்கு போதகர் எளைஜா யூதர்கள் நடுவே உபதேசித்து வந்தார். அவர் ஜொஹானன் உருவத்தில் நிச்சயம் வர முடியாது!

நாஜரீன்: உறுதியாகச் சொல்லுகிறேன், ஜொஹானன்தான் போதகர் எளைஜா!

முதல் யூதன்: எளைஜாவைப் போல் தெரிந்தாலும், ஜொஹானன் எளைஜாவின் மதிப்பையும் நிலையையும் பெற மாட்டார்!

ஜொஹானன் குரல் [கீழிருந்து வருகிறது] கேளுங்கள் பாபிகளே! தேவன் உங்களுக்குத் தீர்ப்பளிக்கும் தினம் நெருங்கி விட்டது! உலகைக் காப்பாற்றப் போகும் உத்தமரின் கால் தடம் மலைமேல் நடக்கும் அரவம் என் செவில் விழுகின்றது! அவர் உம்மை நோக்கி இங்கே வருகிறார்!

ஏரோத்: உலகைப் காப்பாற்றப் போகும் உத்தமர் என்றால், யாரவர் ? அத்தனை பெரிய அதிபதி யார் ?

டைஜில்லினஸ்: எங்கள் ரோமாபுரித் தளபதி ஸீஸரைத்தான் ஜொஹானன் குறிப்பிடுகிறார்!

ஏரோத்: உங்கள் ரோமாபுரித் தளபதி ஸீஸர் எங்கே ஜுடேயாவுக்கு வருகிறார் ? நேற்றுத்தான் எனக்குக் கடிதம் வந்துள்ளது! ஸீஸர் ஜுடேயாவுக்கு வருவதாகத் தகவல் அதில் கிடையாது. டைஜில்லி! நீ ரோமாபுரியில் உள்ளபோது, இங்கு ஸீஸர் விஜயம் செய்யப் போவதைப் பற்றி எதுவும் அறிந்தாயா ?

டைஜில்லினஸ்: நான் ஒன்றும் அதைப் பற்றி அறிய வில்லை! உலகத்தைக் காப்போன் என்னும் பட்டம் மாவீரர் ஸீஸருக்கு வழங்கப் பட்டதைத்தான் நான் சொல்கிறேன்! வேறொன்று மில்லை!

ஏரோத்: ஆனாலும் ரோமாபுரி மாவீரர் ஸீஸர் எம் நாட்டுக்கு வரப் போவதில்லை! அவர் வரவும் முடியாது! ஸீஸருக்கு எலும்பு முட்டு வலி என்பதாகக் கேள்விப் பட்டேன். யானைக்கால் நோய் பீடித்திருப்பதாகவும் கேள்விப் பட்டேன்! மேலும் ரோமில் உள்நாட்டுப் பிரச்சனைகள் எழுந்துள்ளன என்றும் கேள்விப் பட்டேன்! ரோமை விட்டு எந்த தளபதி நீங்குகிறானோ, அவன் ரோமை யிழப்பான் என்பது முதுமொழி! ஸீஸர் வரவே முடியாது! உறுதியாகச் சொல்கிறேன்.

(தொடரும்)

[காட்சி-1, பாகம்-10 அடுத்த வாரத் திண்ணையில்]

****

தகவல்:

1. Salome from The Plays of Oscar Wilde, The Modern Library, New York

2. The Greatest Man Who Ever Lived By: Watch Tower Bible (1991)

3. The Desire of Ages By: Ellen G. White

4. The Story of Jesus By: Reader ‘s Digest (1993)

5. Who is Who in the Bible, An Illustrated Biographical Dictionary By Reader ‘s Digest (1994)

6. The New Testament & Psalms, Placed By the Gideons.

7. The Original New Testament By Hugh J. Schonfield (1998)

8. Encyclopaedia of Britannica [1978]

9. Student Bible, The New International Version (2002)

10 The Artist ‘s Way (A Spiritual Path to Higher Creativity) By: Julia Cameron (1992)

****

jayabarat@tnt21.com [S. Jayabarathan February, 7 2006]

Series Navigation

சி. ஜெயபாரதன், கனடா